Bất động sản

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cam kết tập trung giải quyết vấn đề giá thuê đất

Nhật Anh 12/10/2023 - 15:28

Sau những kiến nghị của doanh nghiệp, báo chí phản ánh về đơn giá thuê đất ảnh hưởng đến các doanh nghiệp du lịch, nghỉ dưỡng biển, UBND TP. Đà Nẵng vừa tổ chức đoàn kiểm tra thực tế một số doanh nghiệp ven biển, đồng thời gặp mặt, trao đổi với doanh nghiệp về vướng mắc liên quan đến giá đất, đơn giá thuê đất….

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cam kết tập trung giải quyết vấn đề giá thuê đất - Ảnh 1.

Đoàn công tác của UBND TP. Đà Nẵng kiểm tra thực tế dự án Melia Danang Beach Resort của Công ty TNHH Sao Việt Non Nước - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Tại buổi gặp gỡ, trao đổi với chính quyền Đà Nẵng, bà Huỳnh Thị Kim Lương, đại diện Khách sạn Công đoàn Thanh Bình (thuộc Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng) cho biết doanh nghiệp này cũng đang gặp khó khăn vướng mắc liên quan đến gia hạn hợp đồng thuê đất, đơn giá thuê đất.

Theo bà Huỳnh Thị Kim Lương: "Thời gian qua, doanh nghiệp nhận hàng loạt thông báo của ngành thuế đã bị phong tỏa tài khoản do đơn giá thuê đất của Thành phố bị áp mức giá khiến doanh nghiệp phải choáng. Hiện tiền thuê đất được giảm 30% theo chủ trương của Nhà nước, trong khi đơn giá thuê đất tại Đà Nẵng tăng 300% đối với doanh nghiệp, thì thực sự quá sức tưởng tượng. Cứ làm được đồng nào thì nộp ngân sách đồng đó".

"Còn việc gia hạn hợp đồng đối với lô đất của chúng tôi cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời và đơn giá tiếp tục gia hạn sẽ như thế nào để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh.

Nếu các anh, chị (các sở, ngành TP. Đà Nẵng) trả lời rằng không thể giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp về đơn giá thuê đất hiện nay vì vướng pháp lý và cần ý kiến của các cơ quan Trung ương, thì chúng tôi xác định trả đất lại. Vấn đề này chúng tôi cũng đã báo cáo với Liên đoàn Lao động Thành phố và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam", bà Lương gay gắt.

Theo bà Lương với đơn giá đất như hiện nay, doanh nghiệp có tồn tại được hay không phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế, chính sách, đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo Đà Nẵng.

"Chúng tôi là doanh nghiệp của tổ chức công đoàn, có đóng góp cho ngân sách, giải quyết công ăn việc làm, an sinh xã hội. Chúng tôi không còn nhớ đã dự bao nhiêu cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Đà Nẵng về vấn đề đơn giá thuê đất của khách sạn, vì vậy mong lãnh đạo Thành phố quan tâm chỉ đạo các sở, ngành giải quyết", đại diện Khách sạn Công đoàn Thanh Bình đề nghị.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cam kết tập trung giải quyết vấn đề giá thuê đất - Ảnh 3.

Khu du lịch Ariyana có tổng diện tích 26,7 ha, mật độ xây dựng khoảng 18% - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Còn ông Lê Minh Kha, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Khách sạn và du lịch Thiên Thai cho biết, khu du lịch Ariyana có tổng diện tích 26,7 ha, mật độ xây dựng khoảng 18%; trong đó gần 4,5 ha Thành phố giao đất doanh nghiệp đã trả tiền 1 lần (phần xây biệt thự), còn lại là thuê đất trả tiền hằng năm, bao gồm cả cung hội nghị Ariyana và 2 khu tòa condotel cao tầng. Phần không sử dụng nhiều nhất là cây xanh, mặt nước…

Khó khăn hiện nay, diện tích thuê đất trả tiền hằng năm khoảng 22,2 ha có đơn giá 85 triệu/m2. Theo đó, doanh nghiệp phải trả 121 tỷ đồng/năm tiền thuê đất cho Thành phố. Vừa rồi công ty mới hoàn thành nộp tiền thuê đất cho năm 2022, do nộp chậm nên cũng bị cơ quan thuế cưỡng chế tài khoản.

Theo ông Kha, thực tế với hoạt động của dự án như hiện nay thì tiền thuê đất là gánh nặng rất lớn cho doanh nghiệp, doanh thu không đủ trả tiền thuê đất. Năm 2019, doanh thu của Cung hội nghị Ariyana Đà Nẵng tốt nhất, khoảng 1,8 triệu USD (tương đương 40 tỷ đồng), năm 2023 khoảng 1 triệu USD.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cam kết tập trung giải quyết vấn đề giá thuê đất - Ảnh 4.

Bảng biến động giá đất tăng đột biến tại một dự án trên đường Võ Nguyên Giáp của Công ty cổ phần Thương mai và du lịch San hô Đà Nẵng - Ảnh: VGP/Nhật Anh

"Đồng ý giá thuê đất tăng dần, nhưng việc tăng lên đến khoảng 50 lần là không hợp lý và ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Công ty đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tìm hiểu, thì được biết có những dự án ở Hà Nội hay Khánh Hòa phân đơn giá theo công năng sử dụng đất, như phần cây xanh, cảnh quan, đường giao thông nội bộ… giao một đơn giá riêng và địa phương hoàn toàn có quyền quyết định đơn giá đó", ông Khai cho hay.

Còn có một thực tế bất cập là dọc tuyến Võ Nguyên Giáp, một bên là những lô đất nhỏ được tính theo giá đất ở, còn một bên (phía biển) là các dự án du lịch, nghỉ dưỡng với diện tích lớn, mật độ xây dựng thấp, do đó, việc tính chung một đơn giá trên tuyến đường này theo giá đất ở là không hợp lý. Đề nghị Thành phố ban hành một đơn giá riêng cho đất thương mại, dịch vụ. Đây là những giải pháp mà nằm trong thẩm quyền của Đà Nẵng và cũng thỏa đáng cho doanh nghiệp.

Ông Phạm Đắc Bình, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP. Đà Nẵng cho rằng, giá đất và giá thuê đất đã tiệm cận với giá thị trường, nhưng lại tăng chi phí cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này, nhất là các doanh nghiệp du lịch, nghỉ dưỡng ven biển.

Tiền thuê đất tăng quá lớn, quá nhiều như vậy ảnh hưởng rất lớn đối với doanh nghiệp, do đó đề nghị lãnh đạo Thành phố xem xét tháo gỡ để doanh nghiệp có thể tồn tại trong giai đoạn hiện nay.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng đề nghị doanh nghiệp chủ động đề xuất phương án và Thành phố sẽ trao đổi, làm việc với từng doanh nghiệp để tháo gỡ. Những gì thuộc thẩm quyền thì Thành phố sẽ giải quyết, những vấn đề nào vượt thẩm quyền sẽ báo cáo các cơ quan của Trung ương.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cam kết tập trung giải quyết vấn đề giá thuê đất - Ảnh 5.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cam kết tập trung giải quyết vấn đề giá thuê đất - Ảnh: VGP/Nhật Anh

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay, trong thời gian qua có những khó khăn của doanh nghiệp chưa thể tháo gỡ hết do cơ chế chính sách chưa đủ mạnh, do rào cản pháp lý và chưa thường xuyên trao đổi với nhau.

"Đặc biệt gần đây nhất là vấn đề giá đất, thay mặt lãnh đạo Đà Nẵng, chúng tôi rất chia sẻ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có những việc chúng tôi chưa tháo gỡ được có phần trách của chính quyền Thành phố và các sở ban ngành", ông Lê Trung Chính nói.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cam kết: "Thời gian tới sẽ tập trung giải quyết vấn đề này. Những gì trong thẩm quyền chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để tháo gỡ cho doanh nghiệp, còn những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ kiến nghị với Trung ương. Trước mắt sẽ nghiên cứu về bảng giá đất, một số vướng mắc do đất đai, quy hoạch, thủ tục đầu tư trong suốt 2-3 năm qua".

Doanh nghiệp lao đao vì tiền thuê đất tăng phi mã, Đà Nẵng sẽ tổ chức đối thoại

Khẩn trương triển khai thực hiện giảm tiền thuê đất

Công ty của ông Đặng Lê Nguyên Vũ phải nộp hơn 100 tỷ tiền thuê đất

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/chu-tich-ubnd-tp-da-nang-cam-ket-tap-trung-giai-quyet-van-de-gia-thue-dat-102231012094034339.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cam kết tập trung giải quyết vấn đề giá thuê đất
POWERED BY ONECMS & INTECH