Doanh nghiệp

Chủ tịch VASEP: Xuất khẩu thuỷ sản 2024 có thể đạt 9,5 tỷ USD

Khúc Văn 06/03/2024 - 16:33

Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) Nguyễn Thị Thu Sắc tin rằng, năm 2024 xuất khẩu thủy sản sẽ cao hơn năm 2023, có thể tới mốc 9,5 tỉ USD.

Nhiều tín hiệu tích cực

Về tình hình xuất khẩu thuỷ sản, tháng 1/2024, xuất khẩu thủy sản đã có tín hiệu tích cực hơn khi tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 750 triệu USD. Trong đó, các mặt hàng chủ lực đều có bứt phá đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường, tăng đột phá nhất là Trung Quốc, tăng gấp hơn 3 lần; xuất khẩu sang Mỹ tăng 63%; sang Nhật Bản tăng 43%; sang EU tăng 34%...

Chủ tịch VASEP: Xuất khẩu thuỷ sản 2024 có thể đạt 9,5 tỷ USD
Về thị trường, tăng đột phá nhất là Trung Quốc, tăng gấp hơn 3 lần; xuất khẩu sang Mỹ tăng 63%; sang Nhật Bản tăng 43%; sang EU tăng 34%...

Theo Chủ tịch VASEP Nguyễn Thị Thu Sắc, mặc dù nhiều doanh nghiệp cho biết thị trường chưa thực sự khởi sắc và còn nhiều khó khăn, nhưng những con số tăng trưởng cao của tháng đầu năm 2024 vẫn mang lại cảm xúc tin tưởng và hy vọng vào sự hồi phục mạnh mẽ hơn trong năm nay.

“Vẫn còn đó những vấn đề doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phải đối mặt như tình trạng dư cung, tồn kho nhiều, giá mua thấp, áp lực cạnh tranh lớn… song chúng ta có thể hy vọng nửa cuối năm giá bán sẽ tốt hơn khi lượng tồn kho giảm, nhu cầu của các thị trường hồi phục”, bà Thu Sắc nói.

>>Nhật Bản tìm cách mở rộng mạng lưới xuất khẩu thủy sản

Theo lãnh đạo VASEP, những thách thức mới như căng thẳng Biển Đỏ làm cước vận tải tăng, thẻ vàng IUU và thuế chống trợ cấp sẽ làm khó cho doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp sẽ biến “nguy thành cơ”, khai thác và phát triển được các sản phẩm và thị trường phù hợp bối cảnh mới hậu COVID-19, lạm phát và chiến tranh.

“Tôi vẫn hy vọng rằng ngành tôm Việt Nam không bị áp thuế chống trợ cấp, ngành hải sản sẽ được tháo gỡ thẻ vàng IUU trong thời gian nhanh nhất”, bà Thu Sắc nói.

Cải thiện năng suất, giảm giá thành

Bà Thu Sắc cũng cho biết VASEP cùng cộng đồng doanh nghiệp cam kết sẽ nỗ lực hết mình, chủ động và năng động để đảm bảo chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị ngành thủy sản chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, hướng tới mục tiêu là nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững ngành hàng thủy sản.

Chủ tịch VASEP: Xuất khẩu thuỷ sản 2024 có thể đạt 9,5 tỷ USD
Những thách thức mới như căng thẳng Biển Đỏ làm cước vận tải tăng, thẻ vàng IUU và thuế chống trợ cấp sẽ làm khó cho doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp sẽ biến “nguy thành cơ”,

Bà đề nghị toàn ngành tiếp tục quan tâm, đầu tư và giữ vững thương hiệu chất lượng an toàn của thủy sản Việt Nam; tiếp tục gia tăng ở các thị trường truyền thống và thâm nhập nhiều hơn nữa ở các thị trường đầy tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, ASEAN....

>>IDI có thể được giảm 94% thuế khi xuất khẩu cá tra vào Mỹ

Về nguyên liệu, lãnh đạo VASEP cho biết đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong sản xuất, kinh doanh thủy sản toàn cầu. “Chúng ta không chỉ cần có số lượng hàng hóa lớn, mà quan trọng là chất lượng nguyên liệu, nguyên liệu hợp pháp với giá thành hợp lý nhất”, bà nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc cũng cho biết cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng và trông đợi vào sự tiếp tục đồng hành và hỗ trợ của Chính phủ, các bộ ngành trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính,hỗ trợ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp cũng như cho ngành thủy sản.

“Hy vọng sự đồng hành, chung tay của Chính phủ và các bộ ngành sẽ giúp ngành thủy sản Việt Nam giải quyết được bài toán của từng lĩnh vực ngành hàng: như là vấn đề chất lượng giống tôm, giống cá tra, thức ăn nuôi thủy sản, cải thiện năng suất và giảm giá thành sản xuất…”, bà Thu Sắc nói.

Theo đó, với sự nỗ lực, linh hoạt và thích ứng của doanh nghiệp thủy sản và sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ và các bộ ngành, bà Thu Sắc tin rằng năm 2024, xuất khẩu thủy sản sẽ cao hơn năm 2023, có thể tới mốc 9,5 tỉ USD.

>>Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đón nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu cà phê bất ngờ vượt thuỷ sản, thu về 1,38 tỷ USD chỉ sau 2 tháng

Đề xuất ưu đãi đầu tư với dự án nuôi trồng thủy sản khu vực biển tỉnh Nghệ An

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng hơn 50%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-vasep-xuat-khau-thuy-san-2024-co-the-dat-95-ty-usd-225215.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch VASEP: Xuất khẩu thuỷ sản 2024 có thể đạt 9,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH