Chưa đến 700 nhân sự, một doanh nghiệp tuyên bố sẵn sàng tham gia dự án đường sắt 67 tỷ USD
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đã có mốc khởi công vào cuối năm 2026. Lãnh đạo Lizen nhìn nhận đây là cơ hội “vàng” cho các doanh nghiệp hạ tầng giao thông như công ty.
![]() |
Hình minh họa |
CTCP Lizen (Mã LCG) – tiền thân là Licogi 16 – vừa tổ chức ĐHCĐ thường niên 2025 với nhiều kỳ vọng mới, trong bối cảnh doanh nghiệp đang dần lấy lại vị thế tại sân chơi hạ tầng quốc gia.
Trải qua 24 năm hoạt động, đến cuối năm 2024, Lizen sở hữu 648 lao động – tăng 7,8% so với năm trước. Thu nhập bình quân đạt 19,5 triệu đồng/người/tháng. Tổng tài sản đạt 6.020 tỷ đồng; vốn điều lệ duy trì ở mức 1.930 tỷ đồng.
Hoạt động trong ba lĩnh vực chính gồm hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo – tiện ích và bất động sản, Lizen ghi nhận năm 2024 là một trong những giai đoạn khởi sắc nhất 4 năm qua. Doanh thu vượt 2.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 120,5 tỷ đồng – tăng 20% so với cùng kỳ.
Bước sang năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 140 tỷ đồng – lần lượt tăng 6,5% và 15,3% so với năm trước. Đáng chú ý, mảng xây lắp – chủ yếu liên quan đến giao thông và năng lượng – dự kiến đóng góp 2.970 tỷ đồng, chiếm tới 99% tổng doanh thu.
Tại Đại hội, cổ đông đặc biệt quan tâm đến chiến lược tiếp cận các dự án giao thông quy mô lớn của Chính phủ, đặc biệt là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Chủ tịch HĐQT Bùi Dương Hùng cho biết: “Ngày 19/4, loạt dự án đã được đưa vào khai thác, cho thấy quyết tâm cao của Chính phủ. Với dự án đường sắt tốc độ cao, đến nay có quyết định khởi công vào cuối 2026. Cơ hội rất lớn với các đơn vị trong ngành giao thông”.
Ông Hùng nhấn mạnh: “Chính phủ cho biết sẽ chỉ định thầu với các đơn vị có thành tích tốt trước đó. Lizen đều có thể đáp ứng đa số các cơ cấu thi công. Công ty đang hợp tác với các đơn vị để nắm bắt cơ hội. Khâu chuẩn bị đã sẵn sàng để tiếp cận ngay”.
Yếu tố then chốt, theo lãnh đạo Lizen, chính là năng lực thiết bị và kinh nghiệm triển khai. “Kỳ vọng với thành tích sẵn có, Lizen có cơ hội tham gia cuộc chơi này”, ông nói.
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến dài 1.541km, nối Hà Nội – TP. HCM với tổng vốn đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng. Dự án sẽ khởi công vào cuối năm 2026 và đi vào khai thác từ năm 2035. Đây được xem là cú hích chiến lược cho hạ tầng quốc gia, với nguồn vốn huy động từ ngân sách, ODA, trái phiếu và hợp tác công – tư (PPP).
Lizen hiện chưa công bố báo cáo quý I/2025, song tại cuối năm 2024, công ty đang nắm giữ 370 tỷ đồng tiền mặt và tương đương tiền; nợ vay ở mức 1.008 tỷ đồng – tương ứng 38,9% vốn chủ sở hữu, phản ánh nền tảng tài chính tương đối lành mạnh.