Chưa kịp 'hồi sinh', chủ tòa nhà làm 'xấu mặt' TPHCM 16 năm bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

03-05-2024 17:35|Thuận Phong

Theo quyết định của Cục thuế TPHCM ngày 23/04/2024, CTCP Sài Gòn One Tower sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Lý do bị cưỡng chế là do Công ty đã nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp theo quy định. Tổng số tiền bị cưỡng chế là gần 30 tỷ đồng. Quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày 23/04/2024-22/04/2025.

CTCP Sài Gòn One Tower thành lập ngày 31/03/2004, trên cơ sở là liên doanh của 5 đơn vị: CTCP M&C, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), Ngân hàng TMCP Đông Á, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á và CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ)

Theo giấy đăng ký kinh doanh, Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật hiện tại của CTCP Sài Gòn One Tower là ông Hà Đức Trí, sinh năm 1973. Ông Trí được bổ nhiệm vào vị trí này từ cuối tháng 10/2022, không lâu sau khi dự án được thay kính mới.

Chưa kịp 'hồi sinh', chủ tòa nhà làm 'xấu mặt' TPHCM 16 năm bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn
Dự án IFC One Saigon (tên cũ là Saigon One Tower)

Được biết, CTCP Sài Gòn One Tower là chủ đầu tư của dự án IFC One Saigon (tên cũ là Saigon One Tower).

Saigon One Tower được xem là một trong những dự án có vị trí đắc địa bậc nhất TPHCM khi nằm trên khu đất vàng rộng hơn 6.600 m2 tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (quận 1, TPHCM).

Dự án được xây dựng trên khu đất hơn 6.672 m2, mật độ xây dựng 46% với quy mô 41 tầng (không tính 5 tầng hầm và 3 tầng kỹ thuật). Tổng vốn đầu tư là 256 triệu USD (tương đương 5.000 tỷ đồng thời điểm đó). Theo thiết kế, công trình cao 185 m, gồm 180 căn hộ và khu văn phòng. Đây được xem là dự án đình đám, sang trọng bậc nhất TPHCM tại thời điểm công bố.

Dự án khởi công xây dựng từ năm 2007 đến năm 2011 thì dừng thi công cho đến nay. Hiện trạng tài sản đang trong giai đoạn hoàn thiện. Nguyên nhân được cho là thiếu vốn. Dự án từng bị lãnh đạo UBND TPHCM “điểm mặt” là một trong số ít dự án làm xấu bộ mặt TPHCM trong nhiều năm qua. Đến nay, đã hơn 16 năm từ ngày khởi công, dự án vẫn dang dở.

Liên quan đến vấn đề nguồn vốn, toàn bộ dự án này từng là tài sản thế chấp cho khoản vay tín dụng tính cả gốc và lãi đến năm 2017 là hơn 7.000 tỷ đồng tại MSB và DongA Bank, trở thành khoản nợ xấu. Dự án này từng được Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) thu giữ để xử lý và thu hồi nợ của Công ty CP Sài Gòn One Tower.

Đầu tháng 3/2018, VAMC công bố bán đấu giá dự án này với giá khởi điểm 6.110 tỷ đồng nhưng không ai mua. Do đấu giá không thành công nên VAMC đã bàn giao lại tài sản khoản nợ cho phía ngân hàng xử lý.

Đầu năm 2022, Công ty CP Đầu tư - Phát triển Viva Land (Viva Land) đã chính thức "thâu tóm" dự án Saigon One Tower có 2 mặt sông và 3 mặt tiền đường Tôn Đức Thắng, Hàm Nghi, Võ Văn Kiệt, quận 1, TP HCM; hồi sinh dự án này với tên mới IFC One.

Vì việc đổi chủ này, dự án IFC One còn được gọi là dự án "chết đi sống lại". Tuy nhiên, cho đến hiện tại, số phận dự án còn treo lơ lửng chờ kết luận của Thanh tra Chính phủ.

>> Hi hữu: Mua cả cân vàng như 'đi chợ mua bó rau', không thèm hỏi giá, người đàn ông lập tức bị điều tra

Doanh nghiệp của nữ doanh nhân Lương Hoàng Lan, Chủ đầu tư dự án La Saveur De Hòa Bình đang nợ thuế nghìn tỷ

Nợ thuế hơn 1.150 tỷ đồng, một đại gia bất động sản tại Hoà Bình bị 'nhắc tên'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chua-kip-hoi-sinh-chu-toa-nha-lam-xau-mat-tphcm-16-nam-bi-cuong-che-ngung-su-dung-hoa-don-233412.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chưa kịp 'hồi sinh', chủ tòa nhà làm 'xấu mặt' TPHCM 16 năm bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn
POWERED BY ONECMS & INTECH