Thế giới

Chưa từng có trong lịch sử: 45.000 công nhân đình công, vận tải biển tại siêu cường số 1 thế giới tê liệt

Thanh Lê 01/10/2024 - 15:40

Cuộc đình công có thể khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại ước tính 5 tỷ USD mỗi ngày. Đây là cuộc đình công đầu tiên của Hiệp hội Công nhân Bến cảng Quốc tế (ILA) kể từ năm 1977.

Sáng sớm ngày 1/10, hàng loạt công nhân cảng biển tại bờ Đông và bờ Vịnh Hoa Kỳ đã đồng loạt đình công, gây ra cuộc đình công quy mô lớn nhất trong gần nửa thế kỷ qua. Hành động này đã khiến gần một nửa lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển tại quốc gia này bị tê liệt, gây ra những đứt gãy nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cuộc đình công đã làm gián đoạn việc vận chuyển từ thực phẩm đến ô tô qua hàng chục cảng từ Maine đến Texas, khiến các nhà phân tích cảnh báo rằng điều này sẽ tiêu tốn hàng tỷ USD mỗi ngày, đe dọa việc làm và làm gia tăng lạm phát.

z5885526298195_e61ef1d100dc69501646d747a96e492c.jpg
Đây là cuộc đình công đầu tiên của ILA kể từ năm 1977

Hiệp hội Công nhân Bến cảng Quốc tế (ILA), đại diện cho 45.000 công nhân cảng, đã đàm phán với nhóm nhà tuyển dụng Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) về hợp đồng 6 năm mới trước hạn chót vào lúc nửa đêm ngày 30/9.

ILA tuyên bố vào thứ Ba rằng họ đã đóng cửa tất cả các cảng từ Maine đến Texas vào lúc 12:01 sáng (giờ địa phương) và đã từ chối đề xuất cuối cùng của USMX đưa ra trước đó, vì "không đáp ứng đủ yêu cầu của các thành viên để phê chuẩn một hợp đồng mới".

Lãnh đạo quyết liệt của ILA, Harold Daggett, cho rằng các nhà tuyển dụng như hãng vận tải container Maersk và APM Terminals Bắc Mỹ không đưa ra mức tăng lương phù hợp hoặc đáp ứng yêu cầu ngừng các dự án tự động hóa cảng. USMX cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng họ đã đề xuất tăng lương gần 50%, so với đề xuất trước đó.

"Chúng tôi sẵn sàng chiến đấu lâu dài, đình công bao lâu cũng được, để đạt được mức lương và các bảo vệ chống lại tự động hóa mà các thành viên ILA xứng đáng nhận", Daggett tuyên bố. "USMX giờ đã phải chịu trách nhiệm về cuộc đình công này. Họ cần phải đáp ứng yêu cầu của chúng tôi để cuộc đình công kết thúc".

USMX chưa ngay lập tức phản hồi các yêu cầu bình luận.

Đây là cuộc đình công đầu tiên của ILA kể từ năm 1977, và nó đang khiến các doanh nghiệp trên khắp nền kinh tế lo lắng vì phụ thuộc vào vận tải biển để xuất khẩu hàng hóa hoặc nhập khẩu các mặt hàng quan trọng. Cuộc đình công ảnh hưởng đến 36 cảng xử lý hàng loạt mặt hàng container, từ chuối đến quần áo và ô tô.

Hiện có gần 100.000 container tại các cảng khu vực thành phố New York đang chờ được dỡ xuống, nhưng đã bị đóng băng do đình công. Ngoài ra, có 35 tàu container dự kiến sẽ đến New York trong tuần tới, theo Rick Cotton, giám đốc điều hành của Cảng vụ New York và New Jersey.

"Hiệp hội đang bắt cả nước làm con tin", Steve Hughes, CEO của HCS International, chuyên về nguồn cung và vận chuyển ô tô, cho biết. "Tôi thực sự lo sợ rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ".

Cuộc tranh chấp này cũng đặt Tổng thống Joe Biden, một người ủng hộ lao động, vào tình thế khó khăn khi Phó Tổng thống Kamala Harris đang đối mặt với cuộc đua bầu cử với cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Jeff Zients và cố vấn kinh tế hàng đầu Lael Brainard đã thúc giục các thành viên hội đồng USMX trong một cuộc họp vào đầu tuần này để giải quyết tranh chấp một cách công bằng và nhanh chóng, một quan chức Nhà Trắng cho biết. Tuy nhiên, chính quyền Biden đã nhiều lần tuyên bố không sử dụng quyền lực liên bang để phá vỡ cuộc đình công nếu không đạt được thỏa thuận.

Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ Suzanne Clark đã thúc giục Tổng thống Biden xem xét lại, nói rằng "sẽ là không thể chấp nhận được nếu để một cuộc tranh chấp hợp đồng gây ra cú sốc lớn cho nền kinh tế của chúng ta".

Kế hoạch dự phòng

Các cuộc đình công đang gây ra sóng gió lớn cho ngành bán lẻ toàn cầu, đặc biệt là khi mùa lễ hội mua sắm đang đến gần. Với vai trò là những "ông lớn" tiêu thụ một lượng lớn hàng hóa, các nhà bán lẻ như Walmart và Costco đang phải đối mặt với thách thức kép: vừa đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao, vừa phải đối phó với những bất ổn trong chuỗi cung ứng. Để giảm thiểu rủi ro, nhiều doanh nghiệp đã phải đưa ra các kế hoạch dự phòng, như nhập hàng sớm và tăng cường kho dự trữ.

Thống đốc New York, Kathy Hochul, cho biết tiểu bang không mong đợi tác động ngay lập tức đến các nhà cung cấp thực phẩm hoặc hàng hóa thiết yếu, nhưng cho biết tác động có thể mở rộng tùy thuộc vào thời gian đình công kéo dài.

"Điều quan trọng là USMX và ILA phải đạt được một thỏa thuận công bằng sớm, tôn trọng quyền lợi của công nhân và đảm bảo dòng chảy thương mại qua các cảng của chúng ta", bà cho biết.

Theo Reuters

>> Quy mô lớn khủng khiếp: 85.000 công nhân cảng biển ở Mỹ sắp xuống đường đình công ngày 1/10

Chưa từng có trong lịch sử: 130.000 công nhân của công ty ô tô lớn thứ 2 thế giới sắp xuống đường đình công

Chuyên gia cảnh báo: Thuế quan của ông Trump sẽ khiến giá cước vận tải biển tăng gấp đôi gấp ba, người tiêu dùng phải trả giá đắt

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chua-tung-co-trong-lich-su-45000-cong-nhan-tai-hang-chuc-cang-dinh-cong-van-tai-bien-tai-sieu-cuong-so-1-the-gioi-te-liet-127613.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chưa từng có trong lịch sử: 45.000 công nhân đình công, vận tải biển tại siêu cường số 1 thế giới tê liệt
POWERED BY ONECMS & INTECH