Chubb Life, Dai-ichi Life, Generali... đồng loạt thông báo: Hoàn phí cho khách hàng mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sau
Đây là một bước điều chỉnh lớn của thị trường bảo hiểm nhân thọ nhằm tuân thủ khung pháp lý mới.
Gần đây, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đã phát đi thông báo đến khách hàng về việc ngừng triển khai hàng loạt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ từ ngày 1/7/2025. Đáng chú ý, các công ty như Chubb Life, Dai-ichi Life, Generali, AIA hay MVI Life đều cam kết hoàn trả phí (nếu có) cho các hồ sơ yêu cầu bảo hiểm chưa được phát hành hợp đồng trước thời hạn nói trên.
Cụ thể, Chubb Life Việt Nam là một trong những công ty đầu tiên công bố dừng triển khai tới 56 sản phẩm, bao gồm các dòng bảo hiểm sức khỏe, liên kết đầu tư, tử kỳ, hỗn hợp và các sản phẩm bổ trợ. Với các hồ sơ đã nộp nhưng chưa phát hành hợp đồng trước ngày 1/7/2025, Chubb Life sẽ hoàn trả toàn bộ phí bảo hiểm đã đóng, không tính lãi.
Dai-ichi Life Việt Nam cũng dừng nhận hồ sơ mới cho 18 sản phẩm chính và sản phẩm đi kèm từ cùng thời điểm. Tuy nhiên, các hợp đồng đã phát sinh và có hiệu lực trước ngày 1/7/2025 vẫn được duy trì quyền lợi theo đúng cam kết.
>> Từ 1/7/2025: Dai-ichi Life Việt Nam chính thức dừng bán 18 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sau đây
Tương tự, AIA Việt Nam thông báo ngừng cung cấp 16 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ và bổ trợ như “Khỏe Trọn Vẹn – An Tâm Tài Chính Trọn Đời”, “Trọn Vẹn Cân Bằng”, “An Phúc Trọn Đời Ưu Việt”,... AIA cam kết hoàn lại phí với các hồ sơ chưa phát hành hợp đồng tính đến trước thời điểm ngừng bán.
Generali Việt Nam cũng lên danh sách nhiều sản phẩm sẽ chính thức dừng triển khai, gồm các tên tuổi quen thuộc như “VITA – Sống Tự Tin”, “VITA – Sống Lạc Quan”, “VITA – Cho Con”... Công ty cho biết sẽ tiếp nhận hồ sơ yêu cầu bảo hiểm đến hết ngày 30/6/2025 và xử lý theo quy trình nếu khách hàng đã nộp đủ phí tạm tính. Với những hồ sơ chưa hoàn tất thẩm định sau ngày 15/7/2025, hệ thống sẽ tự động hủy và hoàn phí nếu có.
MVI Life cũng có động thái tương tự khi thông báo dừng phát hành hợp đồng mới từ 1/7. Riêng với các hợp đồng đang hiệu lực, khách hàng vẫn có thể bổ sung sản phẩm bổ trợ nếu hoàn thành thủ tục trước ngày 10/6/2025 và đóng phí bổ sung trước 20/6. Công ty cũng kêu gọi khách hàng có hợp đồng mất hiệu lực sớm liên hệ để được hướng dẫn khôi phục.
Động thái ngừng triển khai một số sản phẩm bảo hiểm của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng quy định mới tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh Bảo hiểm. Cụ thể, tại Điều 102 – Quyền lợi của hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư, Điểm a, Khoản 2 quy định: "Quyền lợi bảo hiểm rủi ro bao gồm quyền lợi tử vong và quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn".
Theo quy định này, kể từ ngày 1/7/2025, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư chỉ được phép bao gồm hai quyền lợi chính là tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, không được gộp chung hoặc đính kèm các quyền lợi bổ sung khác như tai nạn, bệnh hiểm nghèo, viện phí…
>> Bảo hiểm nhân thọ MVI Life phát cảnh báo khẩn đến toàn bộ khách hàng
Từ 1/7/2025: Dai-ichi Life Việt Nam chính thức dừng bán 18 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ sau đây
Bảo hiểm nhân thọ MVI Life phát cảnh báo khẩn đến toàn bộ khách hàng