Chứng khoán

Chứng khoán "bốc hơi" 130 điểm sau 1 tháng, ông Lã Giang Trung từng nhận định "VN-Index có thể thủng đáy cũ năm 2022”

Quốc Trung 05/10/2023 16:32

Thị trường chứng khoán đã giảm hơn 130 điểm chỉ sau 1 tháng - mức giảm bằng cả nỗ lực tăng giá giai đoạn giữa tháng 6 - giữa tháng 8 cộng lại. Không ít nhà đầu tư bắt đầu nghĩ đến những kịch bản xấu hơn.

Kết phiên giao dịch ngày 5/10, các chỉ số đều bị kéo về mức thấp nhất ngày sau khi chịu thêm áp lực bán phiên ATC. Toàn bộ nỗ lực tăng điểm của phiên trước đó "bốc hơi" trong phiên này.

VN-Index giảm gần 15 điểm về mức 1.114; HNX-Index giảm 2,2 điểm còn 228 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường giảm mạnh so với phiên trước còn 15.300 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng gần 700 tỷ đồng.

Chứng khoán

Trước đó như đã thông tin, sau phiên tăng điểm ngày 4/10, vùng 1.110 - 1.130 điểm vẫn sẽ là hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index. Thêm một phiên tăng điểm với thanh khoản cải thiện mạnh có thể giúp nhà đầu tư an tâm hơn về xu hướng trung hạn của thị trường.

Tuy nhiên, với phiên giảm hôm nay, khả năng VN-Index đảo chiều xu hướng trung hạn vẫn đang hiện hữu.

Trên đồ thị kỹ thuật, chỉ số đã giảm về dưới hỗ trợ MA200 (ngưỡng 1.150 điểm) sau 3 phiên gần nhất. Phe bán dù không còn quá mạnh song lực cầu cũng đặc biệt thận trọng trong những phiên gần đây. Chỉ báo RSI có lần thứ 3 chỉ trong chưa đầy 2 tuần giảm về vùng quá bán cho thấy tâm lý thị trường đang khá bi quan.

Trên một số diễn đàn bắt đầu xuất hiện những thông tin để ngỏ về xu hướng downtrend của thị trường chứng khoán. Giới phân tích nhận định, trước mắt mốc 1.100 điểm sẽ là hỗ trợ cứng, "chốt chặn cuối cùng" của VN-Index trước khi một trạng thái mới (giảm điểm hoặc tích lũy) chính thức bắt đầu.

Còn nhớ tại chương trình Bí mật đồng tiền trưa ngày 22/3, ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment từng nhận định: "Thị trường với quá nhiều rủi ro hiện tại như khả năng suy thoái kinh tế thế giới, khủng hoảng kinh tế, VN-Index sẽ xuống thấp hơn mức thấp nhất của năm ngoái trong năm 2023".

Năm 2022, VN-Index từng có thời điểm giảm về mức 874 trong phiên 16/11 - tương ứng giảm 52,7% so với mức đỉnh 1.524 điểm hồi đầu tháng 4 cùng năm. Tại thời điểm này, ông Lã Giang Trung trở thành cái tên được nhắc đến nhiều khi từng đưa ra dự báo "VN-Index sẽ giảm về mốc 900 điểm".

Chứng khoán
Ông Lã Giang Trung - Tổng Giám đốc Passion Investment

Trở lại với nhận định tại chương trình Bí mật đồng tiền, theo ông Trung, những dự báo về khủng hoảng kinh tế đã nằm trong kịch bản nghiên cứu của Passion Investment, đặc biệt là sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank, Credit Suisse bị mua lại. Điều này thể hiện rằng những vấn đề của nền kinh tế đang được phát hiện và nổi lên rất nhanh.

Trong giai đoạn khi thắt chặt kinh tế, hệ thống tài chính khó khăn, những việc như vậy xảy ra nhanh và SVB, Credit Suisse là chỉ báo đầu tiên về khả năng khủng hoảng kinh tế có xác suất xảy ra cao nhất.

"Thực ra, chúng tôi đã làm trước việc quản trị rồi và đang đợi kịch bản này xảy ra. Khủng hoảng theo tôi hiểu là suy thoái nặng, nếu suy thoái nặng diễn ra, tăng trưởng GDP thế giới âm vài quý, nếu việc tiếp tục khó khăn giữa các tổ chức tài chính, nhiều tổ chức bị phá sản, mua lại thì dòng chảy tài chính chậm lại. Khi đó tất cả hoạt động kinh tế chậm lại đột ngột; dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bơm tiền ra nhanh thì hoạt động kinh tế vẫn chậm lại", ông Trung nhấn mạnh.

Xem thêm: 86 cổ phiếu bị HOSE cắt margin quý 4/2023

173.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 9, VN-Index bốc hơi 70 điểm

5 công ty chứng khoán "tạo điều kiện" cho nhóm Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-boc-hoi-130-diem-sau-1-thang-ong-la-giang-trung-tung-nhan-dinh-vn-index-co-the-thung-day-cu-nam-2022-204181.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán "bốc hơi" 130 điểm sau 1 tháng, ông Lã Giang Trung từng nhận định "VN-Index có thể thủng đáy cũ năm 2022”
POWERED BY ONECMS & INTECH