Chứng khoán phái sinh: Chờ nhóm trụ kéo VN30, canh Long/Short quanh mốc 1.225 điểm

12-07-2022 09:36|Đức Quân

Quan sát thời gian này, có thể thấy nhóm cổ phiếu VN30 đang biến động khá trồi sụt trong khi dòng ngân hàng chưa đủ sức kéo VN30-Index. Vì điều này, cơ hội cho nhà đầu tư phái sinh vẫn là khá mơ hồ.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các cổ phiếu ngân hàng gần như không tạo ra được con sóng ngành nào thực sự rõ nét mà chỉ dừng lại ở những nhịp tăng ngắn ngủi. Giao dịch ảm đạm đã ảnh hưởng đáng kể đến nhóm cổ phiếu "ngốn" nhiều thanh khoản nhất thị trường. "Ôm" nhiều cổ phiếu ngân hàng trong bối cảnh thị trường biến động không thuận lợi từ đầu tháng 4 đã khiến hầu hết các quỹ đầu tư lớn thua lỗ trong nửa đầu năm.

Quan sát thời gian này, có thể thấy nhóm cổ phiếu VN30 đang biến động khá trồi sụt trong khi dòng ngân hàng chưa đủ sức kéo VN30-Index.

Sự hụt hơi có thể thấy rõ từ nhóm cổ phiếu thuộc Quỹ Diamond ETF trong tuần qua như FPT hay PNJ khiến nhiều nhà đầu tư cần phải tìm một điểm tựa tinh thần mới. Rất đúng thời điểm khi nhóm cổ phiếu ngân hàng đã kịp thời tăng giá qua đó giúp chỉ số VN30-Index không bị giảm sâu theo tâm lý bán tháo ở không ít nhóm khác.

Đặc biệt, đợt bán tháo ồ ạt vừa qua đã đưa định giá của các ngân hàng về mức rất hấp dẫn với mức P/BV dự phóng trung bình là 1,46x trong năm 2022. Con số này thấp hơn nhiều so với mức P/BV trung bình 3 năm là 2 lần mặc dù lợi nhuận toàn ngành ước tính vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và khả năng sinh lời ROE cao.

Dù vậy, để có thể tạo được một cú đột phá, cần phải có sự đồng hành từ các nhóm ngành lớn khác ngoài trụ bank, đặc biệt là bất động sản.

Tuy nhiên, để kỳ vọng vào nhóm bluechip bất động sản thời điểm này thì thực sự khó. Những tên tuổi lớn như họ Vin, KDH, NVL, PDR thời gian này vẫn đang ngụp lặn ở các vùng giá thấp và đã mất đi lực kéo sau những đổ vỡ trái phiếu, bắt bớ lãnh đạo doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán thời gian gần đây.

Nếu kịch bản các nhóm trụ đồng loạt hồi phục, thị trường nhiều khả năng sẽ nhanh chóng tích lũy được đà tăng.

Xu hướng vận động của VN30-Index nhìn ở góc độ ngắn hạn chưa có yếu tố đột phá khi dao động đi ngang và chưa chỉ ra được điểm đến tiếp theo dựa trên quán tính. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là các tín hiệu dòng tiền có sự cải thiện đáng kể với yếu tố hỗ trợ nền đã được kiểm chứng thành công.

Vùng giá 1.210 điểm đang trở thành vùng hấp dẫn dòng tiền mới trong bối cảnh định giá cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn hơn. Dù vậy, điểm trừ vẫn đến từ yếu tố thanh khoản càng lúc càng cạn kiệt.

Mất một tuần để có thể xác nhận thị trường có được đáy nền vững, nhà đầu tư phái sinh có cơ hội nhiều hơn với vị thế mua, vấn đề là tìm được điểm hành động tốt nhất cho giao dịch phái sinh VN30F1M.

lib.jpg

Điểm mấu chốt khi nhìn vào đồ thị giá VN30F1M ngắn hạn thời điểm này là hầu như không còn dấu hiệu của xu hướng giảm.

Bên cạnh đó, mẫu hình nến tăng tạo khoảng trống giá và lấp lại thành công vùng 1.225 điểm thể hiện kỳ vọng bật tăng trong các phiên giao dịch tiếp theo. 

Theo đó, kỳ vọng giá sẽ hồi phục lên ngưỡng 1.250 điểm nếu kịch bản trên diễn ra. Ngược lại, trường hợp giá thủng nền 1.210 điểm sẽ là cơ hội để mở lệnh bán (Short) theo xu hướng chính của VN30-Index trong trung hạn.

VN-Index tăng 7 điểm, tiền lớn đẩy giá loạt cổ phiếu VN30

Chỉ trong 2 tháng, khối ngoại chi gần 2.000 tỷ đồng mua ròng một cổ phiếu có P/E gần 480 lần

Cổ đông và ‘nỗi trăn trở’ về giá cổ phiếu: Người mong muốn thị giá xứng đáng với vị thế VN30, người ‘bồn chồn’ vì giá ‘thờ ơ’ với xu hướng ngành

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-phai-sinh-cho-nhom-tru-keo-vn30-canh-longshort-quanh-moc-1225-diem-139814.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán phái sinh: Chờ nhóm trụ kéo VN30, canh Long/Short quanh mốc 1.225 điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH