Chuỗi cung ứng trong 2022 sẽ tiếp tục thiếu hụt?

10-01-2022 15:36|Quỳnh Anh

Năm 2021 được nói về sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng, các kệ hàng siêu thị, showroom và cả các trạm xăng đều trống trải hơn bình thường.

Năm 2021 được nói về sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng. Trong phần lớn thời gian của năm, các kệ hàng siêu thị, showroom ô tô và thậm chí cả các trạm xăng đều trống trải hơn bình thường. Một số tình trạng thiếu hụt đã được giải quyết nhanh chóng, một số khác thì kéo dài. Vậy trong năm 2022, thế giới có đang đối mặt với một năm thiếu hụt nữa hay cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng sẽ giảm bớt?

Thực tế là sự thiếu hụt đã xảy ra vì nhiều lý do. Trong thời gian đóng cửa đầu năm 2020, các mặt hàng thiết yếu đã khiến các kệ hàng trên khắp thế giới bị bỏ trống. Chẳng hạn như Singapore đã hết sản phẩm trứng do người tiêu dùng tích trữ. Các nhà bán lẻ đặt hàng nhiều trứng hơn để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Nhưng một khi nhu cầu đã được thỏa mãn, đột nhiên xuất hiện tình trạng dư cung.

Vào tháng 6/2020, các nhà phân phối đã bỏ đi 250.000 quả trứng. Đây là những gì xảy ra khi nhu cầu tạm thời thay đổi. Hiệu ứng tăng lên theo từng cấp của chuỗi cung ứng vì mọi nhà cung cấp đều bổ sung thêm một vùng đệm để đơn hàng của họ ở mức an toàn. Do đó, những thay đổi nhỏ trong nhu cầu của khách hàng có thể dẫn đến nhu cầu nguyên liệu thô tăng thêm rất lớn. Đây được gọi là hiệu ứng bullwhip, tức là hiệu ứng phản ánh hiện tượng sai lệch số lượng sản phẩm sản xuất ra so với nhu cầu thực tế.

Hiệu ứng bullwhip có thể là do nhu cầu đột ngột giảm cũng như tăng, và trong thời gian đại dịch, các yếu tố này đôi khi kết hợp với nhau. Ví dụ, sự kết hợp của sự suy giảm nhu cầu về ô tô mới và nhu cầu cao hơn đối với các thiết bị như máy tính xách tay và máy chơi game đã góp phần vào sự thiếu hụt chip bán dẫn. Với những chiếc ô tô hiện đại đôi khi có chứa 3.000 con chip, các nhà sản xuất ô tô là khách hàng chính của chip.

Nhưng khi doanh số bán xe hơi giảm mạnh vào năm 2020, nguồn cung chip được chuyển hướng sang các nhà sản xuất hàng điện tử nhỏ hơn. Khi nhu cầu về ô tô tăng trở lại vài tháng sau đó, không còn đủ chip để cung ứng. Các nhà sản xuất ô tô buộc phải dừng dây chuyền sản xuất và không thể sản xuất đủ ô tô để đáp ứng nhu cầu. Họ cũng bắt đầu tích trữ chip, khiến tình trạng thiếu hụt trở nên trầm trọng hơn.

Sự mất cân bằng khác trong chuỗi cung ứng ngày nay lớn hơn so với các công ty hoặc ngành cạnh tranh. Chỉ tính riêng đường biển, các container vận chuyển đã di chuyển khoảng 1,9 tỷ tấn mỗi năm, bao gồm hầu hết các loại trái cây, đồ dùng và thiết bị nhập khẩu. Thông thường, các container liên tục được xếp, vận chuyển, bốc dỡ và xếp lại, nhưng sự gián đoạn thương mại nghiêm trọng do việc khóa hàng và đóng cửa biên giới đã phá vỡ chu kỳ đó.

Các container bị bỏ sai vị trí khi giao thương dịch chuyển, năng lực vận chuyển giảm và các tàu không thể tìm được bến đỗ. Cùng với các cảng tắc nghẽn và các vấn đề trong việc dỡ hàng và vận chuyển kịp thời, một container thông thường hiện có thời gian vận chuyển lâu hơn 20% so với trước đại dịch.

Cước phí vận chuyển đã tăng vọt trong môi trường này. Giá trên các tuyến đường thương mại đông - tây đã tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là một tin xấu cho sự phục hồi kinh tế. Ngay cả khi giá cước vận tải container tăng 10% cũng có thể làm giảm sản xuất công nghiệp khoảng 1%.

Tiến bộ công nghệ có thể đã định hình lại ngành sản xuất, nhưng sản xuất và giao hàng vẫn phụ thuộc rất nhiều vào con người. Làn sóng sa thải sản xuất do ngừng hoạt động đã dẫn đến tình trạng thiếu lao động khi nhu cầu tăng cao. Để lấy một ví dụ, Việt Nam đã chứng kiến ​​một làn sóng di cư ồ ạt của người lao động từ các trung tâm công nghiệp về các vùng nông thôn, điều này không thể dễ dàng đảo ngược được.

Tình trạng thiếu nhân công đặc biệt rõ ràng đối với những người lái xe tải ở Anh và các quốc gia khác. Ngành này đã phải vật lộn trong việc tuyển dụng và giữ chân tài xế vì áp lực của nhu cầu tăng cao, lực lượng lao động già hóa và điều kiện làm việc ngày càng tồi tệ. Trong khi đó, Brexit đã khiến các tài xế nhập cư khó làm việc hơn ở Anh.

Ít nhất đã có những dấu hiệu ban đầu cho thấy các vấn đề về tài xế đã giảm bớt trong thời gian Giáng sinh và đây sẽ là một lý do tại sao tình trạng thiếu hàng không tồi tệ như trước đây. Tuy nhiên, tương tự như vậy, sự kết thúc nhanh chóng của cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng vào năm 2022 đang rất được mong đợi.

Biến thể omicron đang dẫn đến tình trạng thiếu nhân viên nhiều hơn khi mọi người nghỉ ốm và các nhà cung cấp điều chỉnh các hạn chế mới. Chiến lược không Covid của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục làm gián đoạn cả hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa trong cả năm. Các đơn đặt hàng trở lại trong nhiều lĩnh vực sẽ được lấp đầy, nhưng nhu cầu của người tiêu dùng có thể đang hạ nhiệt khi các đợt giảm giá đã kết thúc và lãi suất đang bắt đầu tăng.

Vì vậy, một số công ty có thể nhận thấy rằng họ kết thúc với việc cung cấp quá nhiều hàng hóa. Để tránh điều này, họ sẽ phải cân bằng tỷ lệ sản xuất của mình với nhu cầu. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn có thể khó dự báo - và không chỉ vì omicron và Trung Quốc. Một biến thể mới dẫn đến một làn sóng khóa cửa mới có thể dễ dàng dẫn đến việc mọi người một lần nữa chi tiền cho nhiều thứ hơn là đi nghỉ và du lịch.

Các chuỗi cung ứng có khả năng thể hiện tốt về nhu cầu thực tế và sự kết nối rõ ràng giữa các cấp chuỗi cung ứng sẽ có lợi thế đáng kể. Tóm lại, nhiều khả năng các ngành khác nhau sẽ gặp phải cả vấn đề thiếu hụt và dư thừa trong suốt năm 2022.

Một vấn đề dài hạn là chuỗi cung ứng thay đổi ở mức độ nào. Đại dịch đã làm dấy lên những nghi ngờ mới về việc gia công sản xuất cho các quốc gia xa xôi với chi phí lao động thấp hơn.

Tương tự, các vấn đề trở nên trầm trọng hơn do các chiến lược tối đa hóa hiệu quả chuỗi cung ứng như sản xuất đúng lúc, nơi các công ty giữ hàng tồn kho ở mức tối thiểu để giảm chi phí. Chủ đề chính của năm 2021 là làm thế nào để làm cho chuỗi cung ứng linh hoạt hơn. Nhưng việc xây dựng thêm năng lực, nắm giữ hàng tồn kho và bảo vệ chống lại sự gián đoạn không hề rẻ.

Khi vận chuyển dễ dàng và tuyển dụng tăng lên, cuộc thảo luận về cải cách có thể ngừng lại. Một số công ty có thể sẽ tiếp tục cải tiến phù hợp. Những người khác sẽ đưa việc sản xuất một số sản phẩm đến gần thị trường trong nước hơn đồng thời giữ các cơ sở sản xuất ở nước ngoài để phục vụ thị trường địa phương. Vẫn còn phải xem đại dịch đảo ngược toàn cầu hóa ở mức độ nào.

Cuối cùng, chuỗi cung ứng được thúc đẩy bởi con người và năm 2021 cho thấy những hạn chế của hệ thống. Khi các công ty và người tiêu dùng thích nghi, các nút thắt hiện tại sẽ gỡ rối phần nào. Nhưng khi đại dịch vẫn tiếp diễn và thực tế của việc giữ cho các doanh nghiệp có lãi trở lại, có lẽ khó mong đợi một giải pháp vào năm 2022.

Đằng sau chuyến công du Đông Nam Á của Tim Cook

Chưa từng có tại Việt Nam: Loạt 'ông lớn' Aeon, Uniqlo, Amazon... sắp 'đổ bộ' đến Hà Nội

Các ông lớn chip Đài Loan đẩy mạnh dịch chuyển ra nước ngoài, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam là lựa chọn số 1

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuoi-cung-ung-trong-2022-se-tiep-tuc-thieu-hut-131075.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuỗi cung ứng trong 2022 sẽ tiếp tục thiếu hụt?
POWERED BY ONECMS & INTECH