Chương trình hỗ trợ kinh tế và kỹ thuật RT4D: 46 triệu USD và kỳ vọng về 'Thương mại khu vực vì phát triển'

10-01-2024 09:04|Mai Chi

RT4D sẽ mang đến cho ASEAN đội ngũ chuyên môn kỹ thuật đẳng cấp thế giới.

Ngày 9/1, tại khách sạn Melia Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Chương trình hỗ trợ kinh tế và kỹ thuật RT4D trong khuôn khổ hiệp định AANZFTA và RCEP: Thương mại khu vực vì phát triển”.

Hội thảo có sự góp mặt của ông Lương Hoàng Thái – Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương; bà Nguyễn Việt Chi - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên thuộc Bộ Công Thương; bà Cecilia Brennan – Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; ông Adrian Gilbert – Giám đốc điều phối khu vực và bà Nguyễn Thị Thanh Mai – Giám đốc điều phối Quốc gia Chương trình Thương mại khu vực vì phát triển (RT4D).

Hội thảo này là một trong những hoạt động chính thức đầu tiên mà Chương trình RT4D thực hiện tại Việt Nam với mục tiêu giới thiệu cho các Bộ, ngành, cơ quan liên quan của Việt Nam cách thức xây dựng, quy trình đăng ký hoạt động hỗ trợ kỹ thuật trong khuôn khổ Hiệp định AANZFTA và Hiệp định RCEP, thông qua vai trò điều phối chung của Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, nhằm hỗ trợ thực thi hiệu quả hai Hiệp định này.

Chương trình hỗ trợ kinh tế và kỹ thuật RT4D: 46 triệu USD và kỳ vọng về 'Thương mại khu vực vì phát triển'
Cấu trúc RT4D

>> Việt Nam thực hiện thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với Myanmar, Philippines theo Hiệp định RCEP

Phát biểu khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Lương Hoàng Thái cho biết Việt Nam đã ký kết và tham gia 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) với độ phủ rộng hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường quan trọng cho xuất khẩu của Việt Nam như ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản, Liên Minh Châu Âu, … Việc hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam đã đi đúng hướng và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong giai đoạn hơn 10 năm qua.

tai-xuong.jpg
Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương - phát biểu tại hội thảo

Trong chia sẻ của mình, bà Cecilia Brennan – Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Australia tại Việt Nam - nhấn mạnh rằng Australia muốn sớm nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên mức Đối tác Chiến lược toàn diện.

Trong buổi hội thảo, bà Nguyễn Việt Chi - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên thuộc Bộ Công Thương và bà Nguyễn Thị Thanh Mai – Giám đốc điều phối Quốc gia, RT4D cũng đã trình bày về hai hiệp định, cũng như giải đáp thắc mắc cho các bộ ban ngành về quy trình đăng ký hỗ trợ kỹ thuật.

46 triệu USD đến năm 2028 cho nỗ lực tăng cường hợp tác kinh tế

Tháng 11 năm 2020, Australia đã công bố sáng kiến Thương mại Khu vực vì Phát triển (RT4D) trị giá 46 triệu USD nhằm tiếp tục tăng cường hỗ trợ hợp tác kinh tế trong khuôn khổ các Hiệp định AANZFTA và RCEP.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Thanh Mai cho biết Chương trình RT4D có mục tiêu cao nhất là hỗ trợ các nước ASEAN với việc thực thi các cam kết nêu ra trong hai hiệp định thông qua việc thực thi chương trình hợp tác kinh tế hằng năm và qua đó, góp phần đẩy mạnh hợp tác giữa các nước trong khu vực.

tai-xuong-1-.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Mai – Giám đốc điều phối Quốc gia, RT4D - phát biểu tại hội thảo

Chương trình RT4D hoạt động trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các Quốc gia thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN. Ngoài ra, chương trình sẽ tập trung hỗ trợ cho các nền kinh tế kém phát triển nhất trong ASEAN để đảm bảo chương trình này đáp ứng các nhu cầu khác nhau trong ASEAN và giúp tăng cường năng lực của khối.

Australia sẽ phân bổ thêm 5 triệu AUD để tài trợ cho Vườn ươm Thương mại và Bình đẳng giới, nhằm giúp thực thi cam kết ‘triển khai có trách nhiệm bình đẳng Giới’ được đề ra trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

>> Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản

Hiệp định AANZFTA và RCEP

Về AANZFTA, hiệp định này được ký kết vào năm 2009 và vừa được các nước thành viên hoàn tất việc đàm phán nâng cấp. Hiện đã được 8 nước thành viên ký kết, 4 nước còn lại gồm: Việt Nam, Thái Lan, Philippines và Myanmar đang hoàn tất các thủ tục trong nước của mình để có thể sớm ký kết hiệp định này.

Hiệp định RCEP mới chính thức có hiệu lực từ 1/1/2022 và hiện đã được tất cả 15 nước thành viên phê duyệt để thực thi. RCEP tạo ra khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới với thị trường có quy mô khoảng 2.2 tỷ người, chiếm 30% dân số thế giới và chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và gần 28% thương mại toàn cầu (theo số liệu năm 2019).

>> Cần thiết sửa đổi Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa đáp ứng quản lý nhà nước và phát triển KTXH

Việt Nam thực hiện thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt với Myanmar, Philippines theo Hiệp định RCEP

Tăng cường hợp tác phát triển chăn nuôi giữa Việt Nam và Australia

Tập đoàn Công nghệ CMC (CMG) thúc đẩy đầu tư với Australia

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuong-trinh-ho-tro-kinh-te-va-ky-thuat-rt4d-46-trieu-usd-va-ky-vong-ve-thuong-mai-khu-vuc-vi-phat-trien-219215.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chương trình hỗ trợ kinh tế và kỹ thuật RT4D: 46 triệu USD và kỳ vọng về 'Thương mại khu vực vì phát triển'
POWERED BY ONECMS & INTECH