Chuyển đổi số - Giải pháp khôi phục ngành bán lẻ hậu Covid-19

22-12-2021 10:34|Trang Lê

Gần 100 lãnh đạo doanh nghiệp cùng các chuyên gia FPT Software và FPT Smart Cloud đã thảo luận, chia sẻ những giải pháp chuyển đổi số cho ngành bán lẻ.

Tại hội thảo trực tuyến "Digital Retail Platform x FPT Cloud: Bộ đôi giải pháp chuyển đổi số mạnh mẽ cho ngành bán lẻ" diễn ra mới đây, các chuyên gia FPT cho biết tất cả các ngành hàng phải chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid.

Theo thống kê từ CBRE Việt Nam, đợt dịch Covid-19 đầu tiên đã khiến doanh thu bán lẻ giảm tới 30% ở nhiều lĩnh vực.

Thói quen tiêu dùng của người dân dần thay đổi do trận đại dịch Covid, giãn cách xã hội người dân phải ở nhà để tránh bị lây lan. Thay vì họ phải đi mua sắm tại các cửa hàng; siêu thị; chợ truyền thống, họ đã chuyển sang trang bán trực tuyến và đa kênh. Bên cạnh đó không những họ chỉ tập trung vào các mặt hàng thiết yếu mà ngay đến nhu cầu về trải nghiệm tiện ích mua sắm của họ cũng đòi hỏi phải nhanh và tiện. Sự thay đổi đã giúp các doanh nghiệp bán lẻ phải chuyển mình nhanh chóng để tồn tại.

Ông Nguyễn Quốc Lực - Giám đốc mảng Digital Retail Platform, FPT Software nhận định, chuyển đổi số ngành bán lẻ là nhiệm vụ cấp bách của các doanh nghiệp hiện nay. Việc đẩy mạnh số hóa sẽ giúp đơn vị nhanh chóng nắm bắt những biến động của thị trường nhằm tối ưu hóa vận hành và thúc đẩy quá trình khôi phục, phát triển.

Digital Retail Platform - giải pháp tổng thể cho ngành bán lẻ

Nhận biết những rào cản và thách thức đặc thù từ những biến chuyển yêu cầu mỗi đơn vị phải chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng tăng cường trải nghiệm khách hàng đa kênh hiện nay, trong đó bán hàng online là cách thức chủ đạo. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tầm nhìn, chiến lược và nền tảng công nghệ phù hợp chuyển đổi số, nhất là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các chuyên gia công nghệ của FPT Software vừa nghiên cứu ra Digital Retail Platform - nền tảng số dành riêng cho doanh nghiệp theo phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen để giúp doanh nghiệp phát triển.

Giải pháp bán lẻ tạo một trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng với hệ thống quản lý kinh doanh đa kênh xuyên suốt từ online tới offline. Hệ thống tích hợp các công nghệ tiên tiến như AI, IOT, chatbot cùng khả năng thu thập và phân tích dữ liệu, giúp thấu hiểu nhu cầu khách hàng và đưa ra những chương trình ưu đãi phù hợp trên các kênh.

Bên cạnh đó, quy trình quản lý và vận hành của doanh nghiệp cũng đơn giản, tối ưu hơn nhờ hàng loạt hệ thống tiện ích trên một nền tảng duy nhất, trong đó có hệ thống lõi bán lẻ tự động, quản lý chuỗi cửa hàng và cung ứng, quản lý quy trình liên phòng ban...

Đặc biệt một ưu điểm lớn của Digital Retail Platform là có khả năng nâng cấp và mở rộng linh hoạt. Tùy theo mô hình buôn bán và nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp mà đội ngũ chuyên gia của FPT sẽ nghiên cứu, thiết kế riêng nhằm đảm bảo hiệu suất cao nhất của hệ thống với mức chi phí tiết kiệm.

FPT Cloud nền tảng đám mây thế hệ mới

Với đặc thù kinh doanh theo vụ mùa, nhiều đơn vị bán lẻ gặp tình trạng sụt giảm doanh thu và số lượng khách hàng do hạ tầng công nghệ kém linh hoạt, không đáp ứng biến động thị trường lẫn hoạt động kinh doanh. Điều cần nhất lúc này là một nền tảng hạ tầng mạnh mẽ và linh hoạt.

Ông Diệp Thái Nguyên - Giám đốc chuỗi cửa hàng thực phẩm đông lạnh Quốc Nam cho biết sau gần hai năm sử dụng giải pháp chuyển đổi số từ FPT, toàn bộ hệ thống chuỗi nhà hàng của ông và quy trình bán lẻ thủ công thay thế bằng quy trình quản trị số toàn diện.

Ông nói: "Từ khâu nhập hàng, kiểm hàng, buôn bán, tiếp cận và chăm sóc khách hàng, đến quản lý, điều tiết nhân sự đã giúp cửa hàng tôi kinh doanh hiệu quả, tạo lòng tin cho người tiêu dùng”.

Không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành, giải pháp này giúp doanh nghiệp tiết kiệm gấp đôi nguồn lực. Tăng trưởng doanh thu năm 2021 đạt 50% so với năm ngoái, nhờ việc nắm bắt chính xác nhu cầu thị trường và phản hồi của khách hàng thông qua hệ thống báo cáo, phân tích.

Ông Trương Văn Quang - Chuyên gia chiến lược công nghệ, FPT Smart Cloud cũng khẳng định với nền tảng đám mây thế hệ mới đạt chuẩn quốc tế, FPT Cloud đáp ứng mọi yêu cầu đặc thù của thị trường bán lẻ và nhu cầu khách hàng. Doanh nghiệp có thể an tâm triển khai các ứng dụng, tùy chỉnh tài nguyên theo nhu cầu mà không cần lo lắng về các vấn đề vận hành hệ thống và bảo mật thông tin với sự hỗ trợ 24/7 từ các chuyên gia FPT.

‘Ẩn số’ của Viettel Global (VGI) - ‘Hắc mã’ tăng gần x3 trong 5 tháng đưa vốn hóa vượt xa Vingroup, Vinamilk, Hòa Phát, FPT

FPT Retail báo lãi gấp 30 lần cùng kỳ

Điểm tên 8 cổ phiếu vượt đỉnh thời đại

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-doi-so-giai-phap-khoi-phuc-nganh-ban-le-hau-covid-19-120957.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyển đổi số - Giải pháp khôi phục ngành bán lẻ hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS & INTECH