Chuyển đổi số Việt Nam: Cần hình thành thể chế số và cách làm số

09-03-2022 16:58|Hưng Nguyên

Tại Việt Nam, chuyển đổi số đang diễn ra trên mọi ngành, mọi lĩnh vực và đã bước vào giai đoạn tăng trưởng. Trong bối cảnh đó, ngành viễn thông đang tìm cách thể chế hóa để vừa quản lý lại vừa thúc đẩy sự phát triển.

Sáng 9/3/2022, Hội thảo World Mobile Broadband & ICT 2022 đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là hội thảo chuyên ngành do Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam và Tập đoàn dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) phối hợp tổ chức với chủ đề “Hiện đại hóa hạ tầng viễn thông & dịch vụ nội dung số hướng tới thúc đẩy kinh tế số, xã hội số”.

Trong những năm qua, hội thảo Băng rộng di động và ICT đã thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, nhiều cơ quan quản lý và đông đảo cán bộ, chuyên gia trong lĩnh vực viễn thông và CNTT. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ban tổ chức đã phải thay đổi hình thức hội thảo, tiến hành song song với 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Sự kiện này là nơi để các nhà cung cấp giải pháp và thiết bị, các nhà khai thác mạng và cung cấp dịch vụ cùng chia sẻ thông tin, cập nhật các kinh nghiệm phát triển. Đây cũng là diễn đàn nhằm cung cấp thông tin bổ ích cho các cơ quan quản lý để giúp điều chỉnh chính sách, điều chỉnh các quy trình quản lý phù hợp để thay đổi công nghệ và thị trường.

Chia sẻ tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long hoan nghênh Hội Vô tuyến Điện tử Việt Nam cùng tập đoàn IDG đã tổ chức buổi hội thảo. Trong bối cảnh Việt Nam đang tăng tốc về chuyển đổi số, buổi hội thảo này hết sức có ý nghĩa.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ tới Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. Công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ. Đặc biệt tại Việt Nam, chuyển đổi số đang diễn ra trên mọi ngành, mọi lĩnh vực và đã bước vào giai đoạn tăng trưởng.

Đại hội 13 của Đảng đã đưa ra nhiệm vụ phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Trong đó, kinh tế số đến năm 2025 sẽ chiếm 20% GDP. Đây là mục tiêu hết sức thách thức nhằm hiện thực hóa khát vọng Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển vào năm 2045.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết, muốn phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số thì chắc chắn phải có hạ tầng số. Hạ tầng số phải đi trước một bước. Với sự phát triển, hội tụ giữa viễn thông và CNTT, hạ tầng viễn thông đã chuyển mình trở thành hạ tầng số.

Bộ TT&TT xác định hạ tầng số bao gồm hạ tầng viễn thông cùng với hạ tầng dữ liệu. Hiện nay, Việt Nam đã đặt mục tiêu làm chủ hạ tầng băng rộng trong đó có hạ tầng thiết bị 5G cũng như các công nghệ, nền tảng mang tính chất hạ tầng theo chiều hướng Made in VietNam.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-doi-so-viet-nam-can-hinh-thanh-the-che-so-va-cach-lam-so-117765.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyển đổi số Việt Nam: Cần hình thành thể chế số và cách làm số
POWERED BY ONECMS & INTECH