Thế giới

Chuyên gia cảnh báo nền kinh tế số 1 thế giới sẽ đối mặt với nguy cơ mất việc làm hàng loạt vào cuối năm nay

Thiên Kim 31/08/2024 11:25

Ông dự đoán tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ sẽ tăng vọt lên hơn 5% vào cuối năm 2024.

Nền kinh tế Mỹ có thể bắt đầu chứng kiến báo cáo việc làm tiêu cực vào cuối năm nay, theo chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới David Rosenberg. Ông đã lên tiếng cảnh báo về sự suy yếu của thị trường lao động Mỹ trong nhiều tháng qua.

Thậm chí, nhà sáng lập hãng nghiên cứu Rosenberg Research còn dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng vượt mức 5% vào cuối năm 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tuần, ông cho biết: "Tỷ lệ tuyển dụng đang giảm mạnh đến mức báo động. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy chúng ta đang tiến gần đến tình trạng mất việc làm".

Hiện tại, thị trường lao động chưa ghi nhận tình trạng mất việc làm ròng ở bất kỳ tháng nào trong năm nay. Rosenberg cho rằng điều này phần lớn là do các công ty vẫn còn do dự trong việc sa thải những nhân viên được tuyển dụng trong những năm gần đây.

Đặc biệt, một số doanh nghiệp vẫn còn bị “ám ảnh” bởi tình trạng thiếu hụt người lao động mà họ gặp phải trong những ngày đầu của Đại dịch.

Chuyên gia cảnh báo nền kinh tế số 1 thế giới sẽ đối mặt với nguy cơ mất việc làm hàng loạt vào cuối năm nay - ảnh 1
Nhà kinh tế học cho biết chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi tình trạng sa thải vượt quá số lượng nhân viên mới được tuyển dụng. Ảnh: BI

Những lo ngại đó đã giữ cho số lượng nhân viên bị sa thải và cho nghỉ việc ở mức thấp. Thay vào đó, các công ty sẽ chọn cắt giảm giờ làm cho nhân viên hoặc chuyển nhân viên toàn thời gian sang làm bán thời gian, Rosenberg nói thêm.

Theo dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tuần làm việc trung bình đã giảm xuống còn 34,2 giờ vào tháng 7 - giảm từ mức cao nhất là 35 giờ trong thời kỳ Đại dịch.

Nhà kinh tế Rosenberg nhận định, tình trạng sa thải vượt quá số lượng nhân viên mới được tuyển dụng sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ông nói: "Điều duy nhất chúng ta biết chắc chắn là tỷ lệ tuyển dụng, thước đo nhu cầu lao động, đang giảm mạnh và tôi không nghĩ điều đó sẽ sớm thay đổi".

Dấu hiệu yếu kém cũng đã xuất hiện trong các dữ liệu chính thức với tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên 4,3% vào tháng 7.

Trong khi đó, dữ liệu tăng trưởng việc làm trong năm tính đến tháng 3 cũng có sự điều chỉnh lớn, khi Cục Thống kê Lao động Mỹ báo cáo nền kinh tế tạo ra ít hơn 818.000 việc làm so với dự kiến trước đó.

Theo BI

>> Chuyên gia: Kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái ngay trước thềm bầu cử, Fed cần ‘mạnh tay’ hơn trong hạ lãi suất

Chuyên gia nêu bật 4 ‘thế lực’ sẽ thách thức sự thống trị của đồng USD

Chuyên gia: Mỹ có thể rơi vào suy thoái đầu năm 2025 và chứng khoán giảm sốc 70%

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-canh-bao-nen-kinh-te-so-1-the-gioi-se-doi-mat-voi-nguy-co-mat-viec-lam-hang-loat-vao-cuoi-nam-nay-126141.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia cảnh báo nền kinh tế số 1 thế giới sẽ đối mặt với nguy cơ mất việc làm hàng loạt vào cuối năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH