Thế giới

Thiếu nhân lực trong khi nhà tù quá tải, nước Anh đào tạo và tuyển dụng những người từng có tiền án tiền sự

Vũ Bấc 27/08/2024 - 11:40

Chương trình đào tạo sửa chữa xe đạp XO Bikes đang mở ra con đường tái hòa nhập xã hội, giảm tỷ lệ tái phạm và đồng thời giải quyết tình trạng thiếu lao động ở Anh

Chính phủ Anh đang thực hiện một chiến lược mới nhằm giảm áp lực cho hệ thống nhà tù đang quá tải bằng cách tạo cơ hội làm việc cho những người từng có tiền án.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các nhà tù ở Anh và xứ Wales được mô tả là "đang trên bờ vực quá tải".

Chương trình sửa chữa xe đạp XO Bikes là một ví dụ điển hình cho sáng kiến này. Dự án này đã hoạt động được hai năm, đào tạo những người từng là phạm nhân ở thành phố London trở thành thợ sửa xe đạp.

Thiếu nhân lực trong khi nhà tù quá tải, nước Anh đào tạo và tuyển dụng những người từng có tiền án tiền sự - ảnh 1
XO Bikes đã đào tạo ông Eugene Nzeribe và nhiều cựu tù nhân khác ở London để làm thợ sửa xe đạp

Ông Eugene Nzeribe, 61 tuổi, là một trong những người được hưởng lợi từ chương trình. Sau khi ra tù năm 2016 vì tội buôn bán ma túy, Nzeribe đã gặp nhiều khó khăn trong công việc tìm việc làm, nhưng kể từ tháng 4 năm nay, ông đã tham gia XO Bikes và được đào tạo nghề mới.

Ông James Timpson, Bộ trưởng Tòa án và Tư pháp Anh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyển dụng cựu phạm nhân. Trong bài phát biểu đầu tiên tại Thượng viện Anh, ông chỉ ra rằng cứ 4 người trong độ tuổi lao động thì có một người có tiền dự án, đây là "nguồn nhân tài nhưng phần lớn chưa được khai thác".

Nghiên cứu của Bộ tư pháp Anh năm 2013 cho thấy tỷ lệ tái phạm trong vòng một năm ở nhóm cựu phạm nhân có việc làm chỉ là 18%, tương ứng với 43% ở nhóm thất nghiệp. Dựa trên số liệu này, Chính phủ đang khuyến khích các chương trình hỗ trợ việc làm cho cựu phạm nhân.

Hệ thống Nhà tù Anh quốc đã hỗ trợ hộ mô hình của XO Bikes bằng cách cung cấp không gian cho một trung tâm đào tạo mới tại nhà tù Pentonville ở bắc London. Xưởng này đã hoàn thành khóa đào tạo cơ bản cho 15 tù nhân, với 4 người sẽ tiếp tục khóa đào tạo nâng cao tại Lewisham vào tháng 9 tới.

Chương trình đã được hỗ trợ từ các công ty trong xe đạp chuyên ngành. Decathlon UK và Fettle, một doanh nghiệp sửa xe đạp, đã bắt đầu tuyển dụng nhân sự được đào tạo bởi XO Bikes. Carl James, giám đốc xưởng và dịch vụ hậu mãi của chi nhánh tập đoàn Decathlon Vương quốc Anh, đánh giá cao chất lượng đào tạo của những người lao động tốt nghiệp từ chương trình trên.

Thiếu nhân lực trong khi nhà tù quá tải, nước Anh đào tạo và tuyển dụng những người từng có tiền án tiền sự - ảnh 2
Stef Jones, người sáng lập XO Bikes, đã thành lập một xưởng đào tạo mới tại nhà tù Pentonville của London

Stef Jones, người sáng lập dự án XO Bikes, cho biết ông đã khởi động dự án này sau khi chứng kiến nhiều phạm nhân tái phạm trong thời gian làm tình nguyện viên tại nhà tù Brixton. Ông Jones nói: “Có rất nhiều lý do khiến những người này phạm tội và vào tù, một trong những lý do chính là vì thất nghiệp".

Đối với những người từng mắc tiền án như ông Nzeribe, chương trình đã mang lại hy vọng mới. Hiện đang làm việc với vị trí nhân viên tân trang xe đạp cũ, ông mong sớm có được công việc toàn thời gian. “Tôi cảm thấy tự tin hơn về mọi công việc thứ và được trao cơ hội tích lũy kinh nghiệm cần thiết,” Nzeribe chia sẻ.

Tương lai cho những người từng lầm đường lạc lối

Mặc dù có những tiến bộ tích cực, những công dân từng mắc tiền án ở Anh vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản trong quá trình tìm kiếm việc làm.

Thiếu nhân lực trong khi nhà tù quá tải, nước Anh đào tạo và tuyển dụng những người từng có tiền án tiền sự - ảnh 3
Ông Ollie Harper bắt đầu với vai trò là một thực tập sinh sửa chữa xe và hiện đã là giám đốc điều hành tại XO Bikes

Ông Ollie Harper, 40 tuổi, hỗ trợ điều hành tại XO Bikes, chia sẻ câu chuyện của mình: Sau khi nhận được án tù treo vì tội hành hung, ông bị mất việc và gặp khó khăn khi nộp đơn vào các công việc theo chuyên môn trước đó là vật lý trị liệu Ông cho biết “XO Bikes đã trở thành thành phao cứu sinh của cuộc đời tôi”. Kể từ khi hoàn thành đào tạo và đi làm vào tháng 11, đến nay ông đã được thăng chức lên vị trí quản lý kho xe đạp của công ty.

Stef Jones, người sáng lập XO Bikes, chỉ ra rằng công việc chỉ là một phần của vấn đề. Cựu phạm nhân vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản trong hệ thống an sinh xã hội và luật Lao động tại Anh.

Những người mới ra tù có thể mất quyền lợi nếu vắng mặt trong các cuộc thi tuyển dụng với Bộ Lao động, trong khi những người đang trong thời gian theo dõi sau khi ra tù có thể được triệu hồi trở lại nhà tủ nếu bỏ lỡ các cuộc hẹn với cán bộ quản lý phạm nhân.

"Việc cân bằng giữa công cuộc đi tìm việc và vấn đề theo dõi pháp lý có thể rất khó khăn đối với họ," Jones giải thích.

Tuy nhiên, kết quả của chương trình XO Bikes đang cho thấy những dấu tích tích cực. Trong số 55 người được đào tạo tại xưởng ở Lewisham, chỉ có 3 người phải quay trở lại nhà tù.

Jones nhấn mạnh rằng tiêu chuẩn cao nhất của XO Bikes không chỉ là đào tạo kỹ năng nghề nghiệp. "Chúng tôi muốn giúp họ trở thành những công dân tốt và hoàn thiện hơn," ông nói. " Đối đầu với nhiều người, đây sẽ là bước đệm cho sự nghiệp mới. Đối với những người khác, đó là cơ hội để lấy lại lòng tự trọng của con người và xây dựng thói quen tốt."

Theo Financial Times

>> Năng suất lao động thấp chưa từng thấy, nước Anh thiệt hại 327 tỷ USD

5 công việc đang ‘cực khát nhân lực’: Thu nhập lên tới 600.000 đồng/giờ, được làm online ngay tại nhà

Quốc gia già hóa nhanh nhất thế giới mở ngành học về hôn nhân: Ngành độc lạ nhưng luôn thiếu nhân lực

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/thieu-nhan-luc-trong-khi-nha-tu-qua-tai-nuoc-anh-dao-tao-va-tuyen-dung-nhung-nguoi-tung-co-tien-an-tien-su-125886.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thiếu nhân lực trong khi nhà tù quá tải, nước Anh đào tạo và tuyển dụng những người từng có tiền án tiền sự
POWERED BY ONECMS & INTECH