Xã hội

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra những loại thực phẩm cần đưa vào 'danh sách đen' để tránh ung thư

Đại Dương 21/10/2024 15:58

Theo nữ chuyên gia 38 tuổi, để phòng ngừa ung thư, cô luôn tránh tiêu thụ những món ăn, đồ uống dưới đây.

Nichole Andrews, chuyên gia dinh dưỡng về ung thư sống tại Washington (Mỹ), đã gây chú ý trên mạng xã hội với một video chia sẻ về các loại thực phẩm mà cô không bao giờ động vào. Nữ chuyên gia 38 tuổi chia sẻ: “Thật đáng buồn khi có quá nhiều thông tin sai lệch. Tôi rất vui khi xóa tan sự nhầm lẫn đó và giúp mọi người ăn uống tự tin”.

Món đầu tiên trong danh sách cấm kỵ của Nichole Andrews không gây bất ngờ, đó là rượu. Andrews cho biết rằng cô không uống bất kỳ loại rượu nào bởi tất cả các loại rượu, bao gồm cả rượu vang đỏ, đều làm tăng nguy cơ mắc 6 loại ung thư khác nhau.

ung_thu_vu_1503.jpg
Tất cả các loại rượu, bao gồm cả rượu vang đỏ, đều làm tăng nguy cơ mắc 6 loại ung thư khác nhau. Ảnh: Internet

Đứng thứ hai trong danh sách cấm kỵ của Nichole Andrews là các loại thịt chế biến. Thịt chế biến là bất kỳ loại thịt nào được bảo quản bằng cách hun khói, ướp muối, ướp muối hoặc thêm chất bảo quản hóa học như thịt xông khói, xúc xích, thịt bò muối, thịt hộp thái lát,... Nữ chuyên gia giải thích loại thịt này làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng dù ăn ít hay nhiều.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra những loại thực phẩm cần đưa vào 'danh sách đen' để tránh ung thư - ảnh 2
Thịt chế biến sẵn gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới cũng chỉ ra rằng việc tiêu thụ thịt chế biến có liên quan đến 14,5% trường hợp ung thư ruột ở nam giới và 10% trường hợp ung thư ruột ở nữ giới. Các hóa chất được sử dụng trong quá trình bảo quản thịt có thể gây hại cho các tế bào ruột, dẫn đến nguy cơ phát triển ung thư. Chính vì vậy, đây là lý do nhiều chuyên gia khuyến cáo hạn chế các loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Đồ uống có đường cũng nằm trong “danh sách đen” của Nichole Andrews bởi nó không chỉ gây tăng cân mà còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tới 13 loại ung thư khác nhau.

"Tôi không muốn hấp thụ calo từ nước ngọt", Andrews chia sẻ. Thay vào đó, cô khuyến nghị nước lọc hoặc trà đá không đường như là những lựa chọn tốt hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra những loại thực phẩm cần đưa vào 'danh sách đen' để tránh ung thư - ảnh 3
Thịt đỏ có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư. Ảnh: Pexel

Andrews cũng chia sẻ thêm rằng thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư nếu tiêu thụ quá nhiều (trên 500g mỗi tuần) trong thời gian dài, do đó, cô chỉ ăn thịt đỏ (như lợn và bò) không quá một lần mỗi tuần. Nữ chuyên gia thường lựa chọn các thực phẩm thay thế khác như thịt gà, cá, hải sản hoặc một số loại protein thực vật như đậu. Cách tiếp cận này giúp cô duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, Andrews còn đưa ra những gợi ý bổ ích cho sức khỏe như việc sử dụng ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn giảm nguy cơ ung thư ruột và ung thư vú vì chúng cung cấp nhiều chất xơ và dinh dưỡng hơn do không trải qua quá trình chế biến nhiều. Cô cũng tiết lộ thường tiêu thụ các loại thực phẩm như gạo lứt, mì ống nguyên cám và bánh mì nâu.

Andrews cũng chọn sữa bò vì nó giàu dưỡng chất. Mặc dù sữa thực vật là lựa chọn tốt cho những người bị dị ứng với lactose trong sữa động vật, Andrews lại không ưa chuộng chúng vì hàm lượng protein thường thấp hơn.

>> Bác sĩ Bệnh viện K chỉ ra 6 loại thực phẩm 'kích hoạt' tế bào ung thư

Loại rau được đánh giá ‘tốt nhất thế giới’ phá hủy các chất gây hại cơ thể, giúp hỗ trợ phòng ngừa tiểu đường, tai biến và ung thư

Loại quả chủ yếu làm nước giải khát nhưng là ‘kẻ thù’ của tiểu đường, bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ ung thư

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/chuyen-gia-dinh-duong-chi-ra-nhung-loai-thuc-pham-can-dua-vao-danh-sach-den-de-tranh-ung-thu-128666.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra những loại thực phẩm cần đưa vào 'danh sách đen' để tránh ung thư
    POWERED BY ONECMS & INTECH