Chuyên gia: Giá dầu có thể lập đỉnh 110 USD/thùng vào năm 2023

23-12-2022 15:36|Thanh Huyền

Trước đó, BofA đã dự báo rằng giá dầu Brent trung bình ở mức 100 USD/thùng vào năm 2023 nhờ nhu cầu dầu của Trung Quốc phục hồi.

Theo giới phân tích, có nhiều yếu tố cản trở đà tăng của giá dầu trong năm 2022, chẳng hạn như chính sách Zero COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc và một số quốc gia xả kho dự trữ dầu chiến lược. Hai yếu tố này sẽ không còn trong năm 2023. Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt dầu và khí đốt Nga cũng sẽ gây gián đoạn nguồn cung năng lượng. Điều này sẽ làm tăng giá dầu.

Ông Nuttall cũng dự báo rằng lĩnh vực năng lượng sẽ tiếp tục phát triển so với các lĩnh vực thị trường khác nhờ nhu cầu các cổ phiếu dầu khí cao. Vị chuyên gia này không phải là người duy nhất nhận định dầu có xu hướng tăng giá như trên.

Tuần trước, Bank of America (BofA) đã dự báo rằng giá dầu Brent có thể nhanh chóng vượt mốc 90 USD/thùng nhờ vào sự chuyển dịch lập trường sang hơi hướng bồ câu hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và nhờ Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế thành công.

BofA đã dự báo rằng giá dầu Brent trung bình ở mức 100 USD/thùng vào năm 2023 nhờ nhu cầu dầu của Trung Quốc phục hồi sau khi mở cửa trở lại và nguồn cung của Nga giảm khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày. Bên cạnh đó, OPEC+ có thể sẽ thực hiện đầy đủ cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày nhằm thúc đẩy giá dầu.

Còn theo trang capital.com, các nhà kinh tế tại ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự báo rằng Trung Quốc mở cửa lại giai đoạn đầu sẽ khiến giá dầu có thể tăng lên 116 USD/thùng; mở cửa lại toàn bộ trên toàn cầu sẽ làm giá dầu tăng lên 125 USD/thùng.

Các dự báo trên được đưa ra vào thời điểm giá dầu liên tục giảm do lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu suy yếu sẽ hạn chế nhu cầu nhiên liệu. Tuần trước, Trung Quốc đã công bố những thay đổi sâu rộng nhất trong các hướng dẫn nghiêm ngặt về COVID-19, như nới lỏng các yêu cầu xét nghiệm và hạn chế đi lại. Hơn nữa, những bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng hiện được phép cách ly tại nhà thay vì điều trị tại các cơ sở quản lý tập trung.

BofA cho biết: “Dự báo về nhu cầu và giá dầu của chúng tôi cho năm 2023 phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc và Ấn Độ. Do đó, nếu có tình trạng chậm trễ nào trong mở cửa trở lại ở châu Á thì đều có thể ảnh hưởng đến xu hướng giá dự kiến của chúng tôi”. Ngân hàng này cho biết thêm rằng con đường có thể không dễ dàng với Trung Quốc do mức độ miễn dịch thấp.

Tính theo tuần, giá dầu theo các hợp đồng tương lai đã giảm mạnh nhất trong hơn 8 tháng, do khởi động lại các đường ống dẫn quan trọng làm giảm bớt lo ngại về nguồn cung cùng với những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu thô yếu hơn từ Trung Quốc.

Dầu đã xoá sạch mức tăng trong phiên sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ công bố cho thấy số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng thấp hơn so với dự báo trong tuần trước và nền kinh tế phục hồi nhanh hơn dự báo trước đó trong quý 3/2022. Dữ liệu lạc quan đã làm tăng lo ngại Fed có nhiều khả năng tăng cường nâng lãi suất trong một động thái có thể làm chững lại nền kinh tế và cản trở tiêu thụ nhiên liệu.

Saudi Arabia nâng giá dầu thô bán cho châu Á

Hàng hóa nguyên liệu thế giới đồng loạt tăng giá

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 5 quyết tâm và 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2024

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-gia-dau-co-the-lap-dinh-110-usdthung-vao-nam-2023-163504.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Giá dầu có thể lập đỉnh 110 USD/thùng vào năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH