Chứng khoán

Chuyên gia gọi tên các nhóm cổ phiếu hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất

Nhật Hà 20/09/2024 07:07

Ngày 18/9, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 %, bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ.

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, vào hôm 18/9 (giờ địa phương, tức rạng sáng 19/9 giờ Việt Nam) Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ những ngày đầu của đại dịch Covid.

Quyết định này được Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đưa ra trong bối cảnh cả thị trường lao động và lạm phát đều đang hạ nhiệt với mức cắt giảm được cho là “mạnh tay” – 0,5% - đưa lãi suất tiêu chuẩn về dao động trong khoảng 4,75% - 5%, báo hiệu lộ trình nới lỏng chính sách tiền tệ đang bắt đầu.

Chứng khoán An Bình (ABS), nhận định, việc Fed hạ lãi suất trong ngắn hạn có nhiều tác động tích cực đến nền kinh tế và chứng khoán Việt Nam.

ABS cho biết giảm lãi suất USD sẽ dẫn đến giảm áp lực tỷ giá VND/USD và lãi suất tiền đồng. Điều này giúp giảm chi phí vay vốn bằng ngoại tệ của Việt Nam và hỗ trợ kiềm chế lạm phát do tỷ giá tăng gây ra.

Mặt khác, tỷ giá giảm có thể khiến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam giảm sức cạnh tranh so với lúc tỷ giá cao kỷ lục, nhưng tác động không quá lớn. Đồng thời, niềm tin vào giá trị đồng nội tệ trong quá trình thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng sẽ gia tăng.

ABS cũng cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm dư địa điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt hơn khi Fed hạ lãi suất. Trước đây, lãi suất USD duy trì ở mức cao đã gây áp lực lớn về tỷ giá.

Tuy nhiên, theo ABS, do độ mở của nền kinh tế Việt Nam và với vị thế ảnh hưởng quan trọng của nền kinh tế Mỹ đối với kinh tế toàn cầu nói chung và quan hệ kinh tế Việt Mỹ nói riêng, các hành động cụ thể từ chính sách nới lỏng của Fed và kịch bản hạ cánh cứng hay hạ cánh mềm cho nền kinh tế Mỹ diễn ra sẽ có tác động không nhỏ đến Việt Nam.

Tại chương trình Khớp Lệnh do VTV Money tổ chức ngày 16/9, Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược Thị trường - VPBankS khi Fed hạ lãi suất thì chính sách tiền tệ của Việt Nam có nhiều dư địa để giảm lãi suất, đặc biệt là sau thảm họa bão Yagi. Qua đó, giúp doanh nghiệp dễ thở hơn, dư địa phục hồi tốt hơn.

Với một đất nước có nhiều dư địa phục hồi kinh tế như vậy thì thị trường chứng khoán chắn chắn hưởng lợi. Chứng khoán là hàn thử biểu của nền kinh tế, doanh nghiệp đầu ngành phục hồi thì cổ phiếu đi lên. Những doanh nghiệp đang vay nợ nhiều như bất động sản, sản xuất, xuất khẩu. Lãi suất hạ làm chi phí vốn giảm xuống giúp biên lợi nhuận lên cao hơn.

Chuyên gia gọi tên các nhóm cổ phiếu hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược Thị trường - VPBankS

Nhìn lại chu kỳ năm 2012 – 2015, Fed đưa lãi suất xuống mức thấp nhất lịch sử. Việt Nam vừa có chính sách hỗ trợ lãi suất, vừa đưa ra gói hỗ trợ 30.000 tỷ. Nhờ đó, thị trường bất động sản đóng băng giai đoạn 2011 – 2012 đã phục hồi mạnh mẽ 2014 - 2016. Rất nhiều cổ phiếu bất động sản thanh khoản thấp cải thiện nhiều và giá tăng bằng lần.

Hạ lãi suất sẽ kích thích tiêu dùng. Khi mặt bằng lãi suất hạ, doanh nghiệp sản xuất có dư địa vay nhiều để thúc đẩy sản xuất, tăng nhu cầu nhập khẩu. Tiêu dùng chiếm khoảng 70% GDP Mỹ, lãi suất cao người Mỹ chắt bóp chi tiêu, lượng nhà mới xây ít và giá nhà cao. Khi lãi suất hạ, trong 3 đến 6 tháng tới nhìn thấy nhu cầu tiêu dùng tăng lên, tổng cầu quốc tế tăng lên. Qua đó, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trưởng tích cực trong 3 đến 6 tháng tới.

Với nhóm ngân hàng, theo ông Sơn, khi Fed hạ lãi suất thì chắc chắn các ngân hàng sẽ hạ lãi suất theo thị trường.

Nhưng nhìn lại quá khứ, giai đoạn năm 2015 hạ lãi suất, ngân hàng vẫn tăng trưởng tốt. Trong cơ cấu thu nhập ngân hàng hiện nay, thu nhập lãi thuần giảm, thu nhập từ dịch vụ đang cải thiện nhiều và dần chiếm tỷ trọng lớn. Mặt khác, doanh nghiệp phục hồi thì nợ xấu ngân hàng giảm, giảm trích lập dự phòng. Sức khỏe hệ thống ngân hàng càng tốt hơn. Do vậy, kinh tế phục hồi thì tốt cho tất cả. Ngành ngân hàng là ngành xương sống của nền kinh tế nên vẫn có dư địa tốt để phục hồi.

Tương tự, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) duy trì quan điểm tích cực đối với cổ phiếu thuộc các nhóm ngành Ngân hàng, Bất động sản Khu công nghiệp, Thực phẩm đồ uống, Tiêu dùng và ngành Hàng và dịch vụ công nghiệp.

Bất động sản dân dụng, dịch vụ tài chính, công nghệ thông tin, bán lẻ, tiện ích và năng lượng, và Xây dựng và Vật liệu Xây dựng cũng là các nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm khi có sự chiết khấu hợp lý về thị giá.

Với riêng nhóm ngân hàng, VDSC kỳ vọng ngân hàng sẽ là ngành dẫn dắt tăng trưởng lợi nhuận trong quý III/2024 của chỉ số VN-Index khi mà quý III/2023 được xem là giai đoạn khó khăn nhất của ngành với nhiều yếu tố tiêu cực cùng đồng thời diễn ra như là tăng trưởng tín dụng yếu, NIM tạo đáy, chi phí tín dụng và nợ xấu ở mức cao.

>> 4 gã khổng lồ trong ngành dầu khí với vốn hoá gần 1.000 tỷ USD cùng khởi nguồn từ 1 gia tộc

LPBank (LPB) muốn mua 5% vốn cổ phần của FPT, giá trị ước tính gần 10.000 tỷ đồng

Novaland (NVL) và NovaGroup ủng hộ 3 tỷ đồng tiền mặt và 2 BĐS trị giá 12 tỷ cho đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-goi-ten-cac-nhom-co-phieu-huong-loi-khi-fed-giam-lai-suat-249642.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia gọi tên các nhóm cổ phiếu hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH