Chứng khoán

Chuyên gia: “Không nên mua đuổi cổ phiếu vì triển vọng kinh tế chưa rõ, tin tốt xấu đan xen”

Khúc Văn 29/02/2024 - 07:38

PGS.TS Nguyễn Hữu Huân: Việc đầu tư vào ngân hàng ở thời điểm hiện tại sẽ là một sự đánh đổi kỳ vọng giữa lợi nhuận và rủi ro, đặc biệt là rủi ro tín dụng.

Sau Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 15/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các chuyên gia kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ khởi sắc. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn thì việc phục hồi thị trường chứng khoán là điều dường như không dễ.

Xung quanh vấn đề này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường Tài chính (Đại học Kinh tế TP. HCM).

Chuyên gia: “Không nên mua đuổi cổ phiếu vì triển vọng kinh tế chưa rõ, tin tốt xấu đan xen”
PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường Tài chính (Đại học Kinh tế TP. HCM).

-Ông đánh giá như thế nào về tốc độ phục hồi của thị trường trong thời gian qua?

Nếu không tính phiên giảm điểm vào thứ 6 vừa rồi (phiên giảm điểm ngày 23/2) thì thị trường thời gian qua đang đi lên trong nghi ngờ, tức âm thầm tăng điểm với thanh khoản vừa phải, đa số nhà đầu tư vẫn đang theo dõi nhưng còn đứng ngoài thị trường và chờ tín hiệu rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, do thị trường đã tăng điểm khá mạnh và duy trì trong thời gian dài, nên rủi ro chốt lời cũng sẽ rất lớn trong thời gian tới, đặc biệt là ở các nhóm cổ phiếu đã có sự tăng trưởng mạnh từ đầu năm. Do vậy trước bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tếcòn chưa thực sự rõ ràng, các thông tin tốt xấu vẫn còn đan xen thì việc mua đuổi cổ phiếu ở thời điểm hiện tại sẽ khá rủi ro đối với các nhà đầu tư.

>>Nhận định chứng khoán 26/2 - 1/3: Sau phiên 'thứ Sáu đen tối', thị trường bước vào xu hướng giảm điểm?

-Chỉ thị 06 sẽ tác động như thế nào tới thị trường chứng khoán, thưa ông?

Theo tôi, việc đôn đốc các bộ ngành thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế xã hội ngay từ đầu năm thể hiện quyết tâm phục hồi kinh tế của Chính phủ trong năm 2024, và đề cao tinh thần trách nhiệm không lơ là nhiệm vụ của các bộ ngành trong năm nay.

Qua đó thể hiện sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong năm nay, đặc biệt là các vấn đề về đầu tư công và thúc đẩy tăng trưởng. Chỉ thị này sẽ góp phần tác động tương đối đến kỳ vọng của nhà đầu tư, nhưng theo tôi sẽ không thực sự quá lớn. Bởi các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức và nước ngoài sẽ còn chờ đợi về tính hiệu quả của chỉ thị này trong tương lai gần.

Chuyên gia: “Không nên mua đuổi cổ phiếu vì triển vọng kinh tế chưa rõ, tin tốt xấu đan xen”
Chuyên gia: “Không nên mua đuổi cổ phiếu vì triển vọng kinh tế chưa rõ, tin tốt xấu đan xen”.

-Đâu sẽ là yếu tố tích cực tác động tới thị trường chứng khoán trong năm 2024, thưa ông?

Kỳ vọng vào việc giảm lãi suất của FED nửa cuối năm 2024 từ đó giúp cho các Ngân hàng Trung ương trên thế giới có nhiều dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ hơn, hay nỗi lo lạm phát toàn cầu qua đi có thể là một yếu tố tích cực đến kinh tế Việt Nam.

Bởi nền kinh tế Việt Nam là một nền kinh tế có độ mở rất lớn và nhỏ. Nên bất kỳ một yếu tố nào từ thế giới cũng có thể tác động rất nhanh và mạnh đến kinh tế trong nước. Nên nếu kinh tế thế giới có dấu hiệu hồi phục, thời gian khó khăn qua đi thì trong nước cũng sẽ đón nhận những tin tốt, đặc biệt là xuất khẩu sẽ phục hồi. Khi xuất khẩu phục hồi sẽ kéo theo nhu cầu trong nước gia tăng trở lại.

Một yếu tố nữa nếu như Mỹ đảo chiều chính sách cũng sẽ hạn chế áp lức bán ròng của khối ngoại, hay hạn chế dòng tiền chảy về Mỹ từ các thị trường mới nổi.

Điều này sẽ hỗ trợ khá tốt và là lực đỡ cho thị trường trong thời gian tới. Tuy nhiên nó sẽ không đến trong tương lai gần mà cần chính sách của Fed phải nới lỏng mạnh và lãi suất giảm tương đối nhiều so với hiện tại.

>>Vụ Trịnh Văn Quyết: Đề nghị truy tố đối với 51 bị can liên quan đến vụ án tại Tập đoàn FLC

-Còn những yếu tố tiêu cực thì sao, thưa ông?

Vẫn sẽ bắt nguồn từ thế giới, và đặc biệt từ Fed. Nếu như Fed vẫn tiếp tục duy trì chính sách hiện tại trong năm 2024, hoặc giảm lãi suất chậm hơn so với kỳ vọng thì kinh tế thế giới sẽ tiếp tục trải qua một năm khó khăn, một số nền kinh tế khi đối mặt với lãi suất cao trong thời gian dài có thể rơi vào tình trạng đình lạm hoặc suy thoái như châu Âu. Và hiện tại các số liệu công bố từ châu Âu đã cho thấy dấu hiệu đó

Chuyên gia: “Không nên mua đuổi cổ phiếu vì triển vọng kinh tế chưa rõ, tin tốt xấu đan xen”
Nguồn: Báo cáo Wigroup.

Ở trong nước, khi lực cầu tiếp tục yếu như hiện tại, khó khăn trong việc giải ngân dòng vốn tín dụng hay các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa và giải ngân vốn đầu tư công chưa phát huy được tác dụng thì cũng sẽ tác động đến khả năng phục hồi kinh tế trong ngắn hạn. Từ đó dẫn đến lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ không khả quan và ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường và dòng tiền đổ vào thị trường.

-Thời gian qua, dòng “bank” nổi nên như ngôi sao của thị trường chứng khoán, đóng góp quan trọng vào sự tăng điểm cuả thị trường. Theo quan điểm của ông, liệu dòng bank có tiếp tục là “lead” dẫn thị trường trong thời gian tới không?

Theo tôi, dòng bank là một ngành đặc thù trong nền kinh tế. Ngân hàng vẫn sẽ có lợi nhuận tốt ngay cả thời kỳ kinh tế khó khăn bởi tính chất trung gian của nó, tuy nhiên, mặt trái là rủi ro nợ xấu có thể gia tăng và ảnh hưởng đến hoat động của ngân hàng trong dài hạn.

Do vậy, việc đầu tư vào bank ở thời điểm hiện tại sẽ là một sự đánh đổi kỳ vọng giữa lợi nhuận và rủi ro, đặc biệt là rủi ro tín dụng. Lưu ý nếu nợ xấu gia tăng và ngân hàng phải dành nhiều thu nhập trong việc trích lập dự phòng thì lợi nhuận của ngân hàng sẽ giảm sút trong tương lai.

Bên cạnh đó, ngành bank cũng có sự phân hóa trong nội tại của ngành này, với một số ngân hàng vẫn duy trì mức lợi nhuận cao trong khi số còn lại đang ghi nhận sự khó khăn và có sự sụt giảm về lợi nhuận.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần nghiên cứu kỹ là lợi nhuận trong năm vừa qua của các ngân hàng đến từ hoạt động kinh doanh chính hay có sự đóng góp lớn của các hoạt động kinh doanh khác và không thường xuyên, nó cũng là một thước đo cho sự bền vững về tăng trưởng lợi nhuận trong thời gian tới.

-Năm 2024, thị trường có thể tăng lên bao nhiêu điểm, thưa ông?

Đây sẽ là một câu hỏi rất khó bởi hiện tại chúng ta có quá nhiều biến số cả trong và ngoài nước chưa được giải. Và chỉ cần một sự thay đổi của các biến số này cũng khiến cho các mô hình dự báo trở nên không còn đúng nữa.

Tuy nhiên, nếu theo kịch bản tuyến tính và lợi nhuận của các doanh nghiệp phục hồi, cũng như FED bắt đầu giảm lãi suất từ nửa cuối năm thì Vnindex có thể tiếp cận lại ngưỡng 1400-1500 điểm trong năm nay.

-Nếu được chọn 3 cổ phiếu và dòng hàng cho năm nay, ông sẽ chọn những cổ phiếu và những dòng hàng nào? Thưa ông?

Việc lựa chọn cổ phiếu sẽ phụ thuộc khá nhiều vào mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi nhà đầu tư cũng như chiến lược đầu tư. Nên sẽ không có một công thức chung cụ thể nào. Tuy nhiên chúng ta có thể cân nhắc một số ngành có triển vọng dài hạn như công nghệ, các ngành, doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ dòng vốn FDI như bất động sản khu công nghiệp, công nghiệp phụ trợ. Còn nếu muốn chấp nhận rủi ro cao thì chúng ta có thể giải ngân một phần và chờ đợi tín hiệu tốt từ thị trường như bất động sản, bán lẻ, xây dựng…

Các khuyến nghị này chỉ mang tính chất tham khảo và theo hướng mua và nắm giữ dài hạn. Còn nếu các nhà đầu tư muốn đầu tư lướt sóng, ngắn hạn thì vẫn có thể tham khảo các cổ phiếu hot và có sự biến động lớn, khả năng tạo sóng hiện nay trên thị trường, đương nhiên mức độ rủi ro cũng sẽ cao hơn.

-Trân trọng cảm ơn ông!

>>Một quỹ phòng hộ bị đình chỉ hoạt động sau khi bán tháo 360 triệu USD cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 26/2 - 1/3: Sau phiên 'thứ Sáu đen tối', thị trường bước vào xu hướng giảm điểm?

Nvidia phá kỷ lục chứng khoán Mỹ, tăng vốn hoá 277 tỷ USD chỉ trong một ngày

Năm 2023, mỗi nhân sự Chứng khoán SSI đem về 1,4 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 32% so với cùng kỳ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-khong-nen-mua-duoi-co-phieu-vi-trien-vong-kinh-te-chua-ro-tin-tot-xau-dan-xen-224148.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: “Không nên mua đuổi cổ phiếu vì triển vọng kinh tế chưa rõ, tin tốt xấu đan xen”
POWERED BY ONECMS & INTECH