Thế giới

Chuyên gia: Nền kinh tế Mỹ hiện đang đủ mạnh, Fed không cần thiết phải cắt lãi suất

Diệp Thảo 18/09/2024 - 11:03

Vị chuyên gia chỉ ra tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục và môi trường lãi suất bình thường mà thị trường đã không còn quen thuộc.

Tuần này, các nhà đầu tư đang mong ngóng kết quả cuộc họp tháng 9 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mà theo dự kiến Fed sẽ đưa ra quyết định về mức cắt giảm lãi suất. Thị trường dự đoán 100% khả năng lãi suất sẽ giảm, và chỉ đang tranh luận về mức độ lớn nhỏ của đợt cắt giảm này.

Tuy nhiên, một chiến lược gia cho rằng việc cắt giảm lãi suất là không cần thiết, xét đến sức mạnh tương đối của nền kinh tế.

Chiến lược gia Oksana Aronov của JPMorgan cho biết: "Tôi cho rằng Fed không nhất thiết phải cắt giảm lãi suất, vì chúng ta không thực sự thấy sự suy yếu trên diện rộng ngoài việc thị trường lao động trở nên hợp lý hơn”.

Aronov đã chỉ ra dữ liệu về doanh số bán lẻ và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục.

Bà cho biết tỷ lệ thất nghiệp hiện tại là 4,3% "chắc chắn nằm trong" mục tiêu 5% của Fed và bất kỳ sự suy yếu nào gần đây chỉ đơn thuần là sự trở lại bình thường sau nhiều năm điều kiện thị trường lao động rất chặt chẽ.

Dữ liệu gần đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, bao gồm cả mức tăng bất ngờ vào tháng 7 làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế.

Chuyên gia: Nền kinh tế Mỹ hiện đang đủ mạnh, Fed không cần thiết phải cắt lãi suất - ảnh 1
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Ảnh: Reuters

Aronov cũng chỉ ra doanh số bán lẻ và thu nhập mạnh mẽ từ các nhà bán lẻ như Walmart và Target, mà bà cho biết là dấu hiệu của một lượng người tiêu dùng mạnh. Dữ liệu công bố hôm 17/9 cho thấy doanh số bán lẻ tăng 0,1% trong tháng 8, mạnh hơn ước tính đồng thuận là giảm 0,2%.

"Nền kinh tế vẫn đang tiếp tục phát triển. Thực sự không có động lực nào để lo lắng ở đây", bà nói.

Aronov cho biết thêm rằng mức lãi suất hiện tại không mang lại hiệu quả như Fed mong đợi. Thay vào đó, thị trường chỉ đơn giản là đã quen với môi trường lãi suất rất thấp trong những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính và trong suốt đại dịch, khi chính sách tiền tệ lệch xa khỏi chuẩn mực lịch sử.

"Đó chính là tác động mà 15 năm áp dụng chính sách tiền tệ cực kỳ phi truyền thống sẽ gây ra cho thị trường", bà nói.

Hầu hết các nhà đầu tư đều kỳ vọng Ngân hàng Trung ương sẽ cắt giảm lãi suất trước trong tuần này với mức cắt giảm 50 điểm cơ bản. Điều này có thể gây ra nguy cơ lạm phát tăng tốc trở lại, Aronov cảnh báo.

Bà nói thêm rằng việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ không giải quyết được tình trạng biến động tín dụng và trái phiếu, vì chi phí đi vay vẫn chưa đủ thấp để giúp bảng cân đối kế toán của nhiều doanh nghiệp dễ thở hơn.

Fed sẽ công bố quyết định về lãi suất khi kết thúc cuộc họp chính sách ngày 18/9, tức rạng sáng mai (19/9) theo giờ Việt Nam.

Theo Business Insider

>> Hạ lãi suất sau hơn 4 năm, Fed sắp tác động lên hàng loạt Ngân hàng Trung ương, giá vàng và thị trường chứng khoán như thế nào?

Fed đứng trước ngày ra quyết định lớn

Dow Jones lập đỉnh mới trước thềm cuộc họp chính sách của Fed

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-nen-kinh-te-my-hien-dang-du-manh-fed-khong-can-thiet-phai-cat-lai-suat-127011.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Nền kinh tế Mỹ hiện đang đủ mạnh, Fed không cần thiết phải cắt lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH