Xã hội

Chuyên gia sức khỏe chỉ đích danh 2 loại nước quen thuộc dễ 'kích hoạt' tế bào ung thư

Như Ý 09/10/2024 20:32

Để bảo vệ sức khỏe của chính mình, chúng ta nên hạn chế tiêu thụ 2 loại nước này.

Nước là thứ không thể thiếu đối với sự sống của chúng ta. Mặc dù uống nhiều nước rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải loại nước nào cũng phù hợp. Việc lựa chọn loại nước uống hàng ngày không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe của thực quản. Một số loại nước nếu uống thường xuyên có thể trở thành "kẻ thù" của thực quản, thậm chí còn có nguy cơ kích thích tế bào ung thư phát triển nên chúng ta cần tránh.

1. Nước quá nóng

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), đồ uống nóng trên 65 độ C được xếp vào nhóm nước có khả năng làm tổn thương thực quản và gây ung thư. Điều này có nghĩa là việc thường xuyên uống nước lọc, cà phê, trà hay các loại canh nóng quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Niêm mạc thực quản của chúng ta rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi nhiệt độ cao. Việc thường xuyên uống trà, cà phê hay các loại đồ uống nóng trên 65 độ C có thể gây bỏng niêm mạc, làm tổn thương các tế bào và tăng nguy cơ ung thư thực quản. Mặc dù các vết bỏng nhỏ có thể tự lành, nhưng việc lặp đi lặp lại sẽ khiến thực quản yếu đi, dễ bị tổn thương hơn, thậm chí còn gây ra ung thư.

Nước quá nóng có thể

Nước quá nóng có thể "kích hoạt" bệnh ung thư, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người. Ảnh minh họa: Internet

Để bảo vệ chính mình, các chuyên gia sức khỏe khuyên chúng ta nên hình thành thói quen uống nước ấm. Việc để nước nguội bớt trước khi uống là một biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ tổn thương thực quản và phòng ngừa ung thư.

2. Rượu

Rượu khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành acetaldehyde, một chất hóa học cực kỳ độc hại và được xếp vào nhóm chất gây ung thư hàng đầu. Điều này giải thích tại sao người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn gấp nhiều lần so với người bình thường.

Thống kê cho thấy, gần 60% bệnh nhân ung thư thực quản có thói quen uống rượu. Nghiên cứu tại Đại học Delon, Thụy Điển còn chỉ ra rằng, việc giảm lượng rượu tiêu thụ hoặc hoàn toàn bỏ rượu có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này đến 50%, đặc biệt ở nam giới trên 45 tuổi.

Rượu cũng là đồ uống ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe thực quản và sức khỏe tổng thể. Ảnh minh họa: Internet

Rượu cũng là đồ uống ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe thực quản và sức khỏe tổng thể. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ gây ung thư thực quản, người tiêu thụ quá nhiều rượu còn tăng nguy cơ mắc ung thư gan, dạ dày... Bởi vậy, đây là đồ uống chúng ta không nên lạm dụng, tốt nhất không nên tiêu thụ.

Để bảo vệ sức khỏe tổng thể và giảm thiểu nguy cơ "kích hoạt" các bệnh ung thư, chúng ta nên xây dựng một lối sống lành mạnh. Bên cạnh việc hạn chế tối đa việc uống rượu bia, thuốc lá, dù ở độ tuổi nào chúng ta cũng cần duy trì chế độ ăn uống cân bằng, giàu rau xanh, trái cây và các loại hạt. Tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và khám sức khỏe định kỳ cũng là những yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng và phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của bệnh.

>> Phát hiện loài cây mọc dại ở Việt Nam lại là ‘kho báu’ được thế giới ví như ‘vàng xanh’, chứa đến 2 hợp chất đặc biệt giúp chống ung thư

Nguyên Giám đốc Bệnh viện K chỉ cách phát hiện ung thư sớm ở phụ nữ

5 nhóm người cần cảnh giác ung thư đường tiêu hóa

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-gia-suc-khoe-chi-dich-danh-2-loai-nuoc-quen-thuoc-de-kich-hoat-te-bao-ung-thu-d135670.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia sức khỏe chỉ đích danh 2 loại nước quen thuộc dễ 'kích hoạt' tế bào ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH