Xã hội

Phát hiện loài cây mọc dại ở Việt Nam lại là ‘kho báu’ được thế giới ví như ‘vàng xanh’, chứa đến 2 hợp chất đặc biệt giúp chống ung thư

Mộng Kha 09/10/2024 - 10:51

Tất cả các bộ phận của cây, từ lá, thân, đến hạt đều có thể sử dụng trong việc chế biến thực phẩm và dược liệu.

Chùm ngây – một loài cây mọc dại ở nhiều vùng tại Việt Nam tưởng chừng bình thường nhưng lại ẩn chứa giá trị to lớn. Chùm ngây không chỉ được thế giới săn đón mà còn được mệnh danh là "vàng xanh" vì những lợi ích vượt trội đối với sức khỏe.

Chùm ngây mọc dại ở nhiều vùng tại Việt Nam (Ảnh Internet)

Chùm ngây mọc dại ở nhiều vùng tại Việt Nam (Ảnh Internet)

Từ xa xưa, chùm ngây đã được sử dụng như một loại dược liệu trong cả y học cổ truyền lẫn y học hiện đại, nhưng gần đây, giá trị của nó càng được khoa học khẳng định.

Tại Đại học Nông nghiệp Falsalabad, Pakistan, các nghiên cứu đã chứng minh rằng cây chùm ngây không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn là một nguồn thực phẩm bổ dưỡng. Cây chứa đầy đủ các khoáng chất thiết yếu, cung cấp nguồn protein dồi dào, vitamin, beta-carotene, acid amin, cùng nhiều hợp chất phenolics. Tất cả các bộ phận của cây, từ lá, thân, đến hạt đều có thể sử dụng trong việc chế biến thực phẩm và dược liệu.

Theo nhiều nghiên cứu, chùm ngây chứa tới hơn 90 loại chất dinh dưỡng, trong đó có 7 loại vitamin, 6 khoáng chất, 18 axit amin và 46 chất chống oxy hóa. Đặc biệt, cây còn có hàm lượng lớn các chất chống viêm và kháng sinh tự nhiên, giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh tật. Đáng chú ý, chùm ngây còn được biết đến với khả năng kích thích trẻ nhỏ ăn uống ngon miệng, hỗ trợ tăng cân, tăng cường hệ miễn dịch và giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Theo nhiều nghiên cứu, chùm ngây chứa tới hơn 90 loại chất dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Theo nhiều nghiên cứu, chùm ngây chứa tới hơn 90 loại chất dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, thông tin trên Báo Sức khỏe và Đời sống cho biết, hợp chất zeatin, một chất chống lão hóa mạnh mẽ có trong chùm ngây cao gấp vài ngàn lần so với bất kỳ loài thực vật nào khác. Điều này giúp cây trở thành một giải pháp lý tưởng trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Ngoài ra, chùm ngây còn chứa 2 hợp chất đặc biệt giúp phòng ngừa ung thư và ngăn chặn sự phát triển của các khối u, biến nó thành "cây phòng chống ung thư" mà nhiều người tìm kiếm.

Không dừng lại ở đó, lá của chùm ngây cũng chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa như vitamin C và vitamin A. Đây là những chất có khả năng trung hòa các gốc tự do – nguyên nhân gây ra các bệnh lý thoái hóa như thoái hóa điểm vàng hay bệnh xơ nang, từ đó giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư.

Cây chùm ngây thường nở hoa vào tháng 1 và 2 (Ảnh: Internet)

Cây chùm ngây thường nở hoa vào tháng 1 và 2 (Ảnh: Internet)

Về đặc điểm sinh học, cây chùm ngây thường nở hoa vào tháng 1 và 2. Hoa của cây có màu trắng kem, nhỏ nhắn, mọc thành chùm ở nách lá với hình dáng tương tự hoa đậu, có lông tơ. Quả của cây có dạng nang treo dài từ 25-40cm, đường kính khoảng 2cm, có 3 cạnh và các khía rãnh chạy dọc theo thân quả. Hạt của cây màu đen, tròn, kích thước tương đương hạt đậu Hà Lan.

>> Bác sĩ chuyên khoa ung thư Mỹ chỉ đích danh 5 thực phẩm ‘nuôi dưỡng’ ung thư, không nên ăn vào bữa sáng

Loại cây mọc dại đầy ở đồi núi của Việt Nam được ví như ‘nhân sâm Quảng Đông’, Trung Quốc ‘săn lùng’ rễ với giá lên đến 260.000 đồng/kg

Loại cây mọc dại rất tốt cho sức khỏe

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-loai-cay-moc-dai-o-viet-nam-lai-la-kho-bau-duoc-the-gioi-vi-nhu-vang-xanh-chua-den-2-hop-chat-dac-biet-giup-chong-ung-thu-d135543.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loài cây mọc dại ở Việt Nam lại là ‘kho báu’ được thế giới ví như ‘vàng xanh’, chứa đến 2 hợp chất đặc biệt giúp chống ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH