Chuyện ngược đời ở cường quốc số 1 thế giới: Người giàu cũng chọn đi thuê thay vì sở hữu nhà

06-06-2024 13:15|Hoàng Yến

Ngày càng nhiều người Mỹ muốn tận hưởng cuộc sống tiện nghi và có một chút tiền mặt dư dả quay sang thuê nhà thay vì mua nhà.

Cuộc sống tiện nghi

Tháng 4 năm nay, Emily Nations đã tìm thấy “cứu cánh” cho cuộc đời mình. Sau khi căn hộ ở Nashville (tiểu bang Tennessee, Mỹ) bị ngập tới lần thứ 3 chỉ trong vài tháng đầu năm, cô bắt đầu đi tìm một nơi ở mới. Thực ra Emily đã nghĩ tới chuyện mua 1 căn nhà mới từ vài năm trước, nhưng giờ đây đó là lựa chọn không dễ chịu trong bối cảnh lãi suất thế chấp tăng vọt. Thay vào đó, cô chấm dứt hợp đồng thuê cũ và ký vào hợp đồng thuê 1 căn hộ mới toanh nằm ở phía Bắc thành phố.

Cô gái 31 tuổi đang làm việc trong ngành khách sạn thực sự yêu thích căn hộ 1 phòng ngủ mới của mình. Căn hộ có trần hình vòm, tủ quần áo lớn và tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Khu này còn có rất nhiều tiện tích như phòng gym hiện đại, bể bơi, nơi làm việc riêng tư và thậm chí là cả dịch vụ chăm sóc thú cưng vào ban ngày. Trong 1 năm đầu tiên, cô được uống café miễn phí tại nhà hàng ở tầng 1.

Đặc biệt, Emily hoàn toàn bị thuyết phục bởi chương trình khuyến mãi hấp dẫn: 2 tháng cho thuê miễn phí. Mặc dù cô sẽ phải trả 1.500 USD trong những tháng sau đó, trong 2 tháng đầu cô chỉ tốn vỏn vẹn 95 USD bao gồm các loại phí và tiền điện nước.

Chuyện ngược đời ở cường quốc số 1 thế giới: Người giàu cũng chọn đi thuê thay vì sở hữu nhà
Ngày càng nhiều người Mỹ chọn đi thuê nhà thay vì mua

Mua được 1 căn nhà chưa bao giờ là chuyện dễ dàng, nhưng những ngày này người dân Mỹ đang cảm thấy điều đó ngày càng trở nên khó khăn hơn. Lãi suất thế chấp neo ở mức cao nhất 20 năm, trong khi nguồn cung nhà ở giảm tới 30% so với năm 2019. Trung bình giá bán 1 căn nhà đã leo lên mức kỷ lục 390.613 USD trong tháng 5.

Ngược lại, nguồn cung căn hộ mới rất dồi dào những căn hộ studio và 2 phòng ngủ mới tinh, buộc các chủ nhà phải đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn để thu hút người thuê. Khách hàng đang ở “cửa trên”, đặc biệt nếu như họ có đủ tiềm lực tài chính để thuê những căn mới nhất, hiện đại nhất.

Chắc chắn là giá thuê không hề rẻ, nhưng khách hàng vẫn cảm thấy đây là lựa chọn dễ chịu hơn so với những chi phí cao ngất ngưởng mà họ phải bỏ ra để sở hữu và bảo trì một căn nhà ở thời điểm hiện tại. Thu nhập của các hộ gia đình Mỹ vẫn tăng nhanh hơn giá thuê trong năm vừa qua.

Kết quả là ngày càng nhiều người Mỹ muốn tận hưởng cuộc sống tiện nghi và có một chút tiền mặt dư dả quay sang thuê nhà thay vì mua nhà.

Lâu nay sở hữu 1 căn nhà vẫn đồng nghĩa với sự giàu có. Đây là điều rất dễ hiểu khi giá trị nhà ở sẽ tăng lên theo năm tháng và còn mang lại cảm giác ổn định. Tuy nhiên, tình hình hiện nay khiến logic đó cũng không còn nhiều ý nghĩa.

Nguồn cung quá dồi dào

Chuyện ngược đời ở cường quốc số 1 thế giới: Người giàu cũng chọn đi thuê thay vì sở hữu nhà
Số lượng căn hộ mới ở Mỹ nhiều nhất kể từ những năm 1970

Khi đại dịch Covid-19 mới bùng nổ, lãi suất cho vay siêu thấp và làn sóng thuê nhà tăng cao đã khuyến khích các chủ đầu tư đổ xô đi xây nhà cho thuê. Theo công ty dữ liệu Yardi Matrix, có hơn 1,6 triệu căn hộ mới được tung ra thị trường trong giai đoạn 2020-2023. Trong năm nay và năm sau, khoảng 1 triệu căn nữa sẽ được hoàn thiện, đánh dấu sự bùng nổ chưa từng thấy kể từ những năm 1970.

Hầu hết nguồn cung mới tập trung ở các thành phố ấm áp và có chi phí sống tương đối rẻ - những nơi mà ai cũng mong muốn chuyển tới trong thời dịch bệnh. Có thể kể ra một số cái tên như Houston, Atlanta, Austin, Phoenix, Charlotte hay North Carolina.

Đặc biệt, căn hộ loại A (có giá thuê đắt hơn khoảng 30% so với loại B và loại C) chiếm tới hơn một nửa thị trường, tăng mạnh so với tỷ lệ 30% vào đầu những năm 2000, theo số liệu của Moody’s Analystics. Trong khi đó, số lượng người thuê có thu nhập cao (từ 150.000 USD trở lên) đã tăng vọt 82% trong giai đoạn 2015-2020.

Và những người lựa chọn thuê nhà sẽ đầu tư số tiền tiết kiệm được vào những kênh khác, trong nhiều trường hợp là chứng khoán. Mặc dù thị trường chứng khoán vẫn luôn trồi sụt thất thường nhưng theo David Brasington, chuyên gia kinh tế ĐH Cincinnati, lợi suất trung bình trên TTCK trong 50 năm qua vẫn cao hơn so với lợi nhuận thặng dư từ việc sở hữu nhà ở.

Emily cho biết cô vẫn hi vọng một ngày nào đó sẽ mua 1 căn nhà. Nhưng lộ trình mà thế hệ bố mẹ cô vẫn theo đuổi – kết hôn, mua nhà, sinh con – không còn phù hợp với hiện thực ngày nay. May mắn là cô và những bạn bè đồng trang lứa vẫn còn có lựa chọn khác: đi thuê nhà.

>> Chuyện ngược đời ở cường quốc số 1 thế giới: Cầm 1 USD cũng mua được nhà, điều kiện sở hữu cực đơn giản ai cũng có thể đáp ứng

Không suy thoái, kinh tế Mỹ chắc chắn sẽ hạ cánh mềm

Vượt Mỹ, Nhật, lộ diện cường quốc kinh tế có ảnh hưởng nhất tại Đông Nam Á

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-nguoc-doi-o-cuong-quoc-so-1-the-gioi-nguoi-giau-cung-chon-di-thue-thay-vi-so-huu-nha-237676.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyện ngược đời ở cường quốc số 1 thế giới: Người giàu cũng chọn đi thuê thay vì sở hữu nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH