Vĩ mô

Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử

Trần Thường 21/09/2024 - 08:30

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân sắp thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez cùng Phu nhân.

Trước chuyến thăm, trả lời phỏng vấn, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen cho biết, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm là một người bạn lớn của Cuba. Vì vậy, chuyến thăm có ý nghĩa rất quan trọng và đặc biệt, bởi đây là chuyến thăm của một lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Thành phần đoàn sẽ bao gồm các bộ ngành quan trọng trong đó có nông nghiệp. Đại sứ cho biết sẽ có những hiệp định quan trọng được ký kết.

bo truong to lam 16658913129861182055781.jpg
Trong chuyến thăm Cuba năm 2022 trên cương vị Bộ trưởng Bộ Công an, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez. Ảnh: Bộ Công an

Hai Chủ tịch Ủy ban Liên Chính phủ hai nước sẽ cùng đánh giá những nội dung liên quan đến hợp tác kinh tế, thương mại. Hai bên cũng sẽ trao đổi một số nội dung quan trọng trong ngoại giao, đối ngoại, nhằm góp phần phát triển quan hệ song phương và đa phương.

Năm 2025, Việt Nam và Cuba sẽ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao nên chuyến thăm này sẽ đánh dấu một thời khắc quan trọng với ý nghĩa lịch sử.

Đại sứ điểm lại lịch sử khi Cuba là quốc gia đầu tiên ở Tây Bán cầu thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, Việt Nam và Cuba luôn kề vai sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn nhất. Đó là những minh chứng hùng hồn về tình hữu nghị anh em đặc biệt trong suốt 65 năm qua giữa hai dân tộc ở cách xa nhau nửa vòng Trái đất.

Thế giới đã trải qua một trận đại dịch để lại những hậu quả vô cùng đau thương, trong thời khắc khó khăn đó, Việt Nam và Cuba đã luôn hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau.

cuba 1 668.jpeg
Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tham quan Địa đạo Củ Chi nhân chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 10/2022. Ảnh: Thành ủy TPHCM

Việt Nam đã gửi sang Cuba, một đất nước còn đang bị bao vây cấm vận, nhiều thuốc men và hàng hóa quan trọng phục vụ phòng, chống Covid-19. Cuba cũng gửi cho Việt Nam nhiều loại thuốc được sản xuất với dây chuyền công nghệ cao và hàng triệu liều vắc xin do Cuba sản xuất.

Trong suốt nhiều năm, Việt Nam đã trở thành đối tác quan trọng trong đường lối mở cửa nền kinh tế Cuba. Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất châu Á và là đối tác thương mại châu Á lớn thứ 2 tại Cuba. Đại sứ hy vọng rằng trong tương lai sẽ có những khoản đầu tư mới, giúp củng cố hơn nữa những thành quả này.

Với Việt Nam, Cuba đã ký hiệp định duy nhất về ưu đãi thương mại bên ngoài khu vực Mỹ Latinh, góp phần đưa sản phẩm của Việt Nam có mặt tại Cuba, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm y tế, các sản phẩm truyền thống của Cuba đến thị trường Việt Nam.

Hai bên đã ký kết Chương trình nghị sự kinh tế song phương trung hạn, cũng như triển khai hoạt động của Ủy ban Liên Chính phủ, tăng cường trao đổi lĩnh vực chính trị - pháp luật.

vna_potal_that_chat_moi_quan_he_doan_ket_dac_biet_viet_nam_–_cuba_7606805.jpg
Thiếu nhi Cuba cùng phụ huynh biểu diễn ca ngợi tình hữu nghị Việt Nam – Cuba nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022). Ảnh: TTXVN

Về quan hệ chính trị giữa hai Đảng, hai bên đã tổ chức các hội thảo lý luận nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm và công tác xây dựng Đảng. Việt Nam và Cuba chia sẻ nhiều điểm chung, cùng đang đi trên một con đường phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Đại sứ Cuba Orlando Nicolas Hernandez Guillen chia sẻ, tình hình quốc tế ngày càng trở nên phức tạp, Cuba và Việt Nam đều có chung quan điểm trước những vấn đề cấp bách nhất của thế giới. Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ nhấn mạnh rằng hai nước hỗ trợ lẫn nhau để đối mặt với những thách thức đó.

Cuba chờ đón chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Trong cuộc gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào chiều 19/9, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen cho biết, Ban lãnh đạo cấp cao và nhân dân Cuba rất mong chờ đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Đại sứ tin tưởng chắc chắn rằng thành công quan trọng của chuyến thăm sẽ góp phần tạo xung lực mạnh mẽ trong quan hệ hai nước trong thời gian tới.

vna_potal_tong_bi_thu_chu_tich_nuoc_to_lam_tiep_dai_su_cuba__7605377.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã cảm ơn lời mời thăm cấp Nhà nước đến Cuba của Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Miguel Diaz-Canel.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn chuyến thăm sẽ củng cố sự tin cậy, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết gắn bó giữa hai dân tộc; nâng cao hiệu quả hợp tác, đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang một giai đoạn mới, phát triển thực chất và bền vững.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chuyển lời cảm ơn đến Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz-Canel về việc Cuba sẵn sàng cử chuyên gia, bác sỹ sang Việt Nam giúp khắc phục hậu quả nặng nề do bão Yagi.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam nhất quán coi trọng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai đảng, hai nước và nhân dân hai nước.

>> Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chuyen-tham-cuba-cua-tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-co-y-nghia-lich-su-2324337.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có ý nghĩa lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH