CTCP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) vừa có đề xuất dùng nguồn vốn xã hội hóa xây dựng đường trên cao Bắc – Nam của TP. HCM.
Theo đề xuất, dự án có tổng chiều dài khoảng 14,1 km, chia làm 3 đoạn: Đoạn 1 dài 3,4 km, theo quy hoạch tuyến trên cao số 1, từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh đến nút giao Lăng Cha Cả; đoạn 2 dài 2,6 km, theo quy hoạch tuyến trên cao số 2, từ nút giao Lăng Cha Cả đến ngã ba Bắc Hải – Thành Thái; đoạn 3 dài 8,1 km theo quy hoạch tuyến trên cao số 3, từ ngã ba Bắc Hải – Thành Thái đến đường Nguyễn Văn Linh.
Dọc tuyến sẽ xây dựng các nút giao và các nhánh lên xuống như các nút giao Lăng Cha Cả, ngã 6 Lê Hồng Phong, cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Ông Lớn đường Nguyễn Văn Linh; trong đó, nút giao Lăng Cha Cả được kiến nghị thiết kế nút giao 3 tầng, hoàn thiện cho các hướng lên, xuống đường trên cao. Đồng thời, cho các luồng xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất và đi Gò vấp.
Theo CII, tổng mức đầu tư thực hiện dự án khoảng trên 38.192 tỷ đồng; trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 18.992 tỷ đồng, chi phí xây dựng công trình là 19.200 tỷ đồng.
CII cho biết, doanh nghiệp đã xây dựng rất nhiều mô hình tài chính để tính toán, nhưng do tổng mức đầu tư quá lớn nên việc thực hiện toàn bộ dự án bằng hình thức PPP là hoàn toàn không khả thi. Do đó, doanh nghiệp kiến nghị áp dụng điều 72 của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, tách dự án làm 2 dự án độc lập.
Cụ thể, dự án 1 là đền bù giải phóng mặt bằng và xây dựng nhà tái định cư, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Dự án 2 là đầu tư xây dựng đường trên cao Bắc - Nam được đầu tư bằng hình thức BOT.
Thời gian xây dựng của dự án 2 là 36 tháng và sẽ được triển khai khi dự án 1 đã hoàn thành.
Năm Bảy Bảy (NBB) rót gần 4.500 tỷ đồng vào dự án bất động sản vừa được 'hồi sinh'
Giao dịch gần 700 tỷ đồng sắp được CII thực hiện có gì đáng chú ý?