Cổ bank sẽ "gánh" thị trường chứng khoán trong thời gian tới?

08-07-2022 10:40|Linh Linh

Tại báo cáo chiến lược thị trường tháng 7 vừa công bố, SSI Research cho rằng, những thách thức với thị trường chứng khoán Việt Nam như xu hướng các Ngân hàng Trung ương lớn thắt chặt chính sách tiền tệ và áp lực lạm phát ngày càng rõ nét.

Theo đó, áp lực lạm phát dự kiến sẽ cao hơn nửa đầu năm khi chỉ số giá sản xuất tăng +4,96% trong quý II/2022. Tuy nhiên, SSI cho rằng, trong năm 2021 lạm phát sẽ được kiểm soát theo đúng mục tiêu của Chính phủ (ở mức dưới 4%) và thậm chí có thể ở mức thấp hơn.

Do đó khả năng chính sách thắt chặt được thực thi trong thời gian tới là rất thấp. Theo NHNN, chính sách tiền tệ tiếp tục được điều hành theo hướng linh hoạt, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Trong nửa cuối năm, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ 50bsp, là một mức tăng không đáng kể.

Tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam đã lên cao trong thời gian gần đây và nhà đầu tư nên lưu ý diễn biến này trong ngắn hạn.

Ngoài ra, xu hướng yếu đi của dòng vốn toàn cầu cũng khiến cho dòng vốn vào Việt Nam khó có thể xuất hiện sự bứt phá, đặc biệt là khi rủi ro về tăng trưởng/lạm phát của kinh tế thế giới chưa được nhìn nhận một cách rõ ràng.

Riêng với nhóm Ngân hàng đang chiếm 31% vốn hóa trên HOSE, khả năng nhóm này cũng sẽ tạm thời thể hiện vai trò nâng đỡ thị trường về mặt điểm số khi áp lực trích lập dự phòng là chưa lớn do các ngân hàng đã trích lập nhiều cho nợ tái cơ cấu Covid trong 2021 và các khoản nợ xấu tiềm ẩn liên quan đến bất động sản hay trái phiếu doanh nghiệp sẽ có độ trễ khi phản ánh lên báo cáo tài chính.

anh-chup-man-hinh-2022-07-08-luc-09.52.20.png
Nguồn: SSI

Triển vọng ngành ngân hàng

NHNN đang triển khai gói cấp bù lãi suất với tổng quy mô lên tới 43.000 tỷ đồng (bao gồm gói cấp bù lãi suất 40.000 tỷ được Quốc hội thông qua hồi đầu năm).

Gói cấp bù lãi suất được kỳ vọng có thể giúp giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung bình từ 20 - 40 điểm cơ bản trong năm 2022.

Tuy nhiên, tác động thực tế của gói cấp bù lãi suất đối với doanh nghiệp và nền kinh tế có thể thấp hơn nếu các ngân hàng thương mại tăng lãi suất cho vay đối với các khoản vay thông thường khác để bù đắp việc tăng lãi suất huy động.

Điều này giúp các ngân hàng duy trì tốc độ tăng trưởng tín dụng cao và giảm bớt việc phải cắt giảm một phần lợi nhuận để hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp như giai đoạn 2020-2021 vừa qua. Về dài hạn, lãi suất cho vay tăng sẽ bù đắp cho lãi suất huy động tăng và giúp ngành ngân hàng cải thiện hệ số NIM và khả năng sinh lời.

Với tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ở mức cao (+8,5% từ đầu năm hay +17% so với cùng kỳ) và vượt xa tốc độ tăng trưởng của huy động vốn, thu nhập lãi thuần và NIM của các ngân hàng dự báo sẽ tiếp tục duy trì khả quan trong quý II/2022.

Do đó, so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế bình quân của nhóm ngân hàng được dự báo đạt trên 20% và một số ngân hàng lớn có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 40% trong quý II/2022.



Đón loạt tin vui, cổ phiếu Vingroup (VIC) tăng mạnh, thành công giữ sắc xanh cho thị trường

Dòng tiền 'mất hút' trong ngày các ông lớn VIC, NVL, VNM, MSN, SHB, SSI, HBC, DGW họp ĐHCĐ

[Live] Ông Nguyễn Duy Hưng: "Với SSI, thị phần chỉ là một trong rất nhiều mục tiêu, điều quan trọng nhất là hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững"

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-bank-ganh-ca-thi-truong-chung-khoan-trong-thoi-gian-toi-139329.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ bank sẽ "gánh" thị trường chứng khoán trong thời gian tới?
POWERED BY ONECMS & INTECH