Cổ đông DIC Corp, Hải Phát nghi ngờ kế hoạch kinh doanh của ban lãnh đạo

30-04-2024 10:04|Quốc Trung

Tại mùa ĐHCĐ thường niên 2024, thực trạng doanh nghiệp đặt kế hoạch doanh thu tăng nhưng lợi nhuận hoặc tăng nhẹ, hoặc giảm so với cùng kỳ được nhiều cổ đông quan tâm, đặt câu hỏi.

Cổ đông Hải Phát nghi ngờ

Sáng ngày 26/4, CTCP Đầu tư Hải Phát (Mã HPX - HoSE) tổ chức ĐHCĐ thường niên 2024, thông qua mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 105 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức công ty mẹ dự kiến 5%.

Tại Đại hội, nhiều cổ đông bày tỏ thắc mắc về doanh thu đặt ra cao nhưng lợi nhuận luôn thấp khiến biên lợi nhuận nhiều năm nay "mỏng như lá lúa".

Cổ đông DIC Corp, Hải Phát nghi ngờ kế hoạch kinh doanh của ban lãnh đạo
ĐHCĐ thường niên 2024 của Hải Phát Invest

Trả lời, ông Đoàn Hòa Thuận - Tổng Giám đốc Hải Phát Invest cho biết: "Hải Phát không có lợi thế về mặt quy mô như Vinhomes (VHM)… Với các ông lớn, chi phí đầu vào của họ tương đối hợp lý, trong khi các dự án của họ ở vị trí rất tốt, chênh lệch địa tô tại các dự án của họ rất lớn nên biên lợi nhuận tốt. Trong thời gian qua chúng tôi tập trung hoàn thiện pháp lý các dự án, chúng tôi tham gia đấu giá dự án là chủ yếu và giá vốn không phải thấp. Đơn cử như dự án ở Cao Bằng, chúng tôi tham gia đấu giá và giá vốn khoảng 18 triệu nhưng giá bán ra chỉ khoảng 22-23 triệu. Trong bối cảnh thị trường địa ốc suy giảm, có những sản phẩm gần như chúng tôi phải bán bằng với giá vốn".

Trong năm 2024, HPX sẽ tập trung nguồn lực để triển khai thi công dự án gồm Cao Bằng, Bắc Giang, Lào Cai, Bình Thuận, Hải Yên và Đảo Ngọc Hòa Bình.

Kết thúc quý I/2024, Hải Phát đạt doanh thu 324 tỷ đồng - gấp gần 2,2 lần cùng kỳ năm trước nhờ bàn giao một số bất động sản; lãi sau thuế ở mức 15,8 tỷ đồng - cải thiện so với khoản lỗ 26,2 tỷ YoY. Dù vậy, so với quý liền trước, lợi nhuận Hải Phát vẫn thấp hơn 64%.

>> ‘Ngã ngửa’ với lợi nhuận nhóm BĐS, toàn ngành tăng trưởng âm 83%, nhiều trụ cột (VHM, DIG, NVL, NLG...) báo lãi giảm sâu hoặc lỗ đậm

Cổ đông DIC Corp "thất vọng"

Tại ĐHCĐ thường niên 2024 kết thúc ngày 26/4, cổ đông nêu vấn đề: "DIC Corp (DIG) đưa ra chỉ tiêu năm 2023 với doanh thu hợp nhất 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận 1.400 tỷ đồng nhưng thực hiện tỷ lệ rất thấp, cách quá xa mục tiêu. Sau đó, công ty đưa ra kế hoạch năm 2024 tăng hàng trăm % so với thực hiện năm 2023. Nghe thì rất sướng nhưng thực chất là đặt chỉ tiêu đi lùi. Năm nay công ty nhắm làm nổi 50% hay không hay đặt ra rồi để đó?".

Phúc đáp, ông Nguyễn Quang Tin - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết, dự án Đại Phước sẽ mang lại 881 tỷ đồng lợi nhuận, dự án Lam Hạ là 129 tỷ đồng, dự án Nam Vĩnh Yên là 87 tỷ đồng, dự án Vị Thanh là 46 tỷ đồng... Trừ hết thuế phí, công ty dự kiến để ra 1.000 tỷ đồng lợi nhuận.

"Chúng tôi chắc chắn trong 6 tháng cuối năm pháp lý các dự án sẽ được tháo gỡ. Từ đó, chỉ tiêu 1.000 tỷ đồng lợi nhuận cả năm sẽ đạt kế hoạch. Chúng tôi có thể phấn đấu hơn một chút nhờ tiết giảm chi phí", ông Tín cam kết.

Được biết, công ty nhà Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiện Tuấn vừa thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu 2.300 tỷ đồng - tăng 72% so với thực hiện năm 2023; lợi nhuận trước thuế dự kiến 1.010 tỷ - tăng 508,9%.

Kết thúc quý I/2024, DIC Corp ghi nhận chưa đến 500 triệu đồng doanh thu - gần như "bốc hơi" so với mức 197 tỷ của cùng kỳ năm ngoái (YoY). Con số này thậm chí không đủ để "tăng quà" những cổ đông tham dự ĐHCĐ vừa qua. Công ty báo lỗ sau thuế 121,2 tỷ đồng.

Chưa rõ khả năng về đích kế hoạch năm nay tới đâu song 2 năm gần nhất, ông Nguyễn Thiện Tuấn và ban lãnh đạo DIC Corp đã liên tục thất hứa với cổ đông trong việc hoàn thành cam kết kinh doanh. Khoản lỗ quý gần nhất một lần nữa khiến hàng vạn cổ đông nghi ngờ.

>> DIC Corp (DIG) nhà ông Nguyễn Thiện Tuấn báo lỗ trăm tỷ trong quý I, doanh thu chỉ đủ tiền tổ chức ĐHCĐ

ĐHCĐ VPBank: 3 cuộc khủng hoảng, 4 định hướng, mô hình ngân hàng 'đa năng' và mục tiêu hơn 23.000 tỷ đồng lợi nhuận

ĐHCĐ Lizen (LCG): Bản thân ban lãnh đạo cũng muốn cổ phiếu tăng cao nhưng nằm ngoài tầm kiểm soát

Ông Trương Anh Tuấn mua trở lại hàng triệu cổ phiếu Hoàng Quân (HQC) trước thềm ĐHCĐ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-dong-dic-corp-hai-phat-nghi-ngo-ke-hoach-kinh-doanh-cua-ban-lanh-dao-232958.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ đông DIC Corp, Hải Phát nghi ngờ kế hoạch kinh doanh của ban lãnh đạo
POWERED BY ONECMS & INTECH