Cổ đông "họ Louis": Dở dang chiến lược "cài người" vào bộ máy lãnh đạo Địa ốc Hoàng Quân (HQC)

21-04-2022 15:52|Ba Lỗ

Éo le đến với nhóm cổ đông "họ" Louis" ở chỗ khi còn chưa kịp "cài người" vào ghế HĐQT HQC thì Cơ quan công an đã khởi tố và bắt tạm giam một số lãnh đạo tại Chứng khoán Trí Việt, Louis Holdings,...

Giữa tháng 3/2022, (trong bối cảnh cổ phiếu HQC của Địa ốc Hoàng Quân bắt đầu bước vào sóng tăng giá mạnh, một nhóm cổ đông gồm 42 nhà đầu tư sở hữu hơn 48,8 triệu cổ phiếu HQC - tương đương 10,25% vốn đã đề cử bà Nguyễn Giang Quyên - CEO Louis Land vào ghế HĐQT của HQC. Trong 42 nhà đầu tư đó gồm ba tổ chức là Ladophar, Chứng khoán APG, CTCP Đầu tư SPX.

Sau đó vài ngày, HQC đã hoãn tổ chức ĐHCĐ thường niên 2022 cũng như hủy bỏ danh sách cổ đông chốt quyền tham dự đại hội vào ngày 7/2 trước ngày họp chưa đầy một tuần.

Lý do được Hoàng Quân đưa ra là các thành viên Ban lãnh đạo, Ban tổ chức bị nhiễm COVID-19 và lây chồng chéo nhau đồng thời số lượng cổ đông hiện gấp 4 lần so với cùng kỳ và vượt xa số lượng dự kiến. Do đó, Hoàng Quân xin hoãn lại kỳ họp ĐHCĐ năm nay để sắp xếp lại hội trường.

Đáng chú ý, ngay sau khi HQC hủy họp, nhóm cổ đông liên quan nhóm Louis (được cho đã nắm hơn 10% vốn) đã tập hợp đủ chữ ký, đề nghị triệu tập ĐHĐCĐ bất thường trong thời hạn 30 ngày.

Trong văn bản, nhóm cổ đông cho rằng, việc Hội đồng quản trị HQC hoãn cuộc họp ĐHCĐ là không có lý do hợp lý và “là hành động tùy tiện, không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của HĐQT, đã vi phạm nghiêm trọng quyền của cổ đông, nghĩa vụ của người quản lý theo quy định tại Khoản 1 Điều 115 và Khoản 1 điều 165 Luật Doanh nghiệp 2020”.

Do đó, nhóm cổ đông Louis Land yêu cầu HĐQT HQC phải triệu tập họp ĐHCĐ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhóm đồng thời ủy quyền cho luật sư Nguyễn Tiến Hòa, Công ty Luật SBLAW làm việc với Hoàng Quân.

Cổ đông tăng sức ép: Tiếp tục lộ lọt nhiều vấn đề tại Địa ốc Hoàng Quân (HQC)

Đáp lại, phía HQC cho biết việc HĐQT quyết định dời ngày tổ chức đại hội và hủy danh sách người sở hữu chứng khoán tại ngày đăng ký cuối cùng là cần thiết và không vi phạm quyền cổ đông, nghĩa vụ của người quản lý hoặc quyết định vượt quá thẩm quyền được giao. Do đó, yêu cầu triệu tập ĐHCĐ bất thường đối với HQC là không phù hợp Luật Doanh nghiệp.

Hoàng Quân cũng cho biết, nhóm cổ đông trên cũng chưa cung cấp đủ bằng chứng chứng minh về tỷ lệ sở hữu cổ phần tại HQC tại thời điểm gửi yêu cầu triệu tập đại hội bất thường.

Cho tới nay, "trùm nhà ở xã hội" này vẫn chưa có thông tin ngày chốt quyền để tham dự ĐHCĐ thường niên 2022.

Éo le đến với nhóm cổ đông "họ" Louis" ở chỗ khi còn chưa kịp "cài người" vào ghế HĐQT HQC thì mới đây ngày 20/4/2022, Cơ quan công an đã khởi tố vụ án thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Chứng khoán Trí Việt, Louis Holdings, Louis Capital, Louis Land (BII) và các đơn vị liên quan; lần lượt ông Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam và loạt cá nhân có liên quan đã bị bắt tạm giam để điều tra.

Về phần mình, sau quãng thời gian tăng giá đột biến của nhóm cổ phiếu "họ Louis" từ đầu năm nay 2022, ngày 15/4/2022 vừa qua, tại ĐHCĐ thường niên 2022 của Louis Capital, Chủ tịch Nguyễn Mai Long tiếp tục khẳng định TGG và Tập đoàn Louis Holdings không tham gia vào việc làm giá trên thị trường chứng khoán.

Như vậy, sự kiện liên quan đến hệ sinh thái Louis mới nhất rất có thể sẽ làm cục diện tranh chấp tại HQC trở nên dễ chịu hơn khi mùa Đại hội được công bố họp trở lại.

Địa ốc Hoàng Quân (HQC) và cuộc chiến "cài người" vào ghế HĐQT

'Ông vua' nhà ở xã hội Hoàng Quân đã đăng ký 50.000 căn nhà ở xã hội

16 lãnh đạo Hoàng Quân chỉ nắm 0,12% vốn doanh nghiệp, NĐT nhỏ lẻ mắc kẹt trong vùng giá 'trà đá' nhiều năm

Địa ốc Hoàng Quân: Cổ đông (HQC) sắp được hưởng niềm vui từ 50.000 sản phẩm nhà ở xã hội?

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-dong-ho-louis-do-dang-chien-luoc-cai-nguoi-vao-bo-may-lanh-dao-dia-oc-hoang-quan-hqc-125118.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ đông "họ Louis": Dở dang chiến lược "cài người" vào bộ máy lãnh đạo Địa ốc Hoàng Quân (HQC)
POWERED BY ONECMS & INTECH