Cổ đông ngoại rút sạch vốn khỏi Vinasun (VNS) sau 11 năm
Cổ đông đến từ Singapore vừa hoàn tất việc thoái vốn tại Vinasun (VNS) trong bối cảnh hãng taxi truyền thống đối mặt với nhiều thách thức từ sự trỗi dậy của xe điện.
CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS) vừa phát đi thông báo về giao dịch của cổ đông lớn Tael Two Partners Ltd (Singapore). Theo đó, tổ chức này đã hoàn tất việc bán ra 5 triệu cổ phiếu, chính thức thoái vốn khỏi Vinasun khi tỷ lệ sở hữu giảm từ 7,37% về 0%. Tạm tính theo giá đóng cửa ngày 6/1/2025, quỹ ngoại đã thu về khoảng 52 tỷ đồng từ giao dịch.
Tael Two Partners Ltd bắt đầu đầu tư vào Vinasun từ năm 2013 sau khi mua 3 triệu cổ phiếu (tương đương 6,9%) qua đợt phát hành riêng lẻ với giá 45.000 đồng/cp, tương ứng số tiền 135 tỷ đồng. Sau đó, quỹ tiếp tục gia tăng sở hữu lên 18,3% với mức giá mua từ 41.000 - 48.000 đồng/cp. Sau hơn một thập kỷ gắn bó, Tael Two Partners đã nhận về hơn 140 tỷ đồng cổ tức song xét về thị giá, khoản đầu tư này vẫn chịu mức lỗ đáng kể.
Cổ phiếu VNS lao dốc trong bối cảnh Vinasun gặp thách thức trong hoạt động kinh doanh |
Việc thoái vốn khỏi Vinasun đã được Tael Two Partners Ltd thực hiện gần một năm nay, trong bối cảnh hãng taxi truyền thống đối mặt với nhiều thách thức. Trong quý III/2024, doanh thu thuần của công ty đạt 246 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ và là mức thấp nhất trong 2 năm qua. Lợi nhuận sau thuế đạt 20,9 tỷ đồng, giảm 36% so với quý III/2023. Đáng chú ý, phần lớn lợi nhuận trong kỳ đến từ việc thanh lý xe cũ và quảng cáo trên taxi.
Lũy kế 9 tháng năm 2024, Vinasun ghi nhận doanh thu 778 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp thu hẹp về mức 18,5%. Sau khi trừ đi chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 59,9 tỷ đồng, giảm 52% và hoàn thành 74% kế hoạch năm.
Vinasun cũng gặp khó khăn trước sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường taxi, đặc biệt từ các hãng xe công nghệ như Be, Grab và sự xuất hiện của Xanh SM - hãng taxi điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Để thích ứng, Vinasun đã lên kế hoạch bán xe cũ để đầu tư sang dòng xe lai xăng-điện. Trong năm 2025, Vinasun sẽ mở rộng đội xe Hybrid với kế hoạch đầu tư thêm 2.000 xe thông qua hợp tác chiến lược với Toyota Việt Nam, hướng đến mục tiêu giảm phát thải và đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh.
Chiến lược đầu tư vào xe Hybrid không chỉ giúp Vinasun cải thiện hiệu quả kinh doanh mà còn thể hiện nỗ lực tái khẳng định vị thế trong thị trường vận tải ngày càng cạnh tranh khốc liệt.