Cổ đông SJF, SDA, IDI, TNI: Đi đâu về đâu một mảnh trời hồng?

13-12-2021 07:36|Thanh Long

Nhiều nhà đầu tư F0 chưa kịp dung nạp kiến thức đã vội vã lao vào đua lệnh qua các nhóm chat IDI, SJF,... và nhận lấy đau thương.

Nhà đầu tư mắc kẹt ngọt thông

Gần 2 tuần nay, nhóm cổ phiếu nóng như SJF, SDA, IDI, TNI,… liên tục phô diễn những cú nhào lộn sau khi tạo đỉnh. Đến kết phiên ngày 10/12/2021, đa số các mã đều ghi nhận chuỗi 8 - 10 phiên đáp sàn trong đó nhiều cổ phiếu mất thanh khoản; nhà đầu tư bị mắc kẹt tại vùng giá đỉnh và chứng kiến sự bốc hơi tài khoản một cách nhanh chóng. 

Ghi nhận trong phiên 10/12, cổ phiếu như SJF của CTCP Đầu tư Sao Thái Dương đã được "giải cứu" với việc nhà đầu tư có thể thoát được hàng. Kết phiên, mã vẫn giảm sàn xuống 11.850 đồng/cổ phiếu cùng lượng xả hàng đột biến lên 23,7 triệu cổ. Đây là lượng cổ phiếu dồn dư bán sàn sau 10 phiên sàn liên tiếp từ ngày 26/11 đến nay. Trong khoảng thời gian này, mã ghi nhận mất hơn 51% thị giá.

Tương tự, cổ phiếu IDI của CTCP Đầu tư Đa quốc gia I.D.I cũng đã được "giải cứu" trong phiên cuối tuần với thanh khoản 23,1 triệu cổ phiếu khi giá tăng 4,88% lên 15.050 đồng/cổ phiếu nhờ thông tin tích cực từ Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thanh Hải đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu từ 14/12. Sự hồi phục của IDI đã cắt đứt chuỗi giảm sàn 9 phiên liên tiếp của cổ phiếu này sau khi Chủ tịch Lê Thanh Thuấn bán ra 12,5 triệu cổ phiếu ở mức giá đỉnh nhiều năm.

Một đại diện khác là cổ phiếu TNI của Tập đoàn Thành Nam tiếp tục "lau sàn" phiên 10/12 qua đó ghi nhận giảm giá gần một nửa so với mức giá đỉnh từ 29/11.

Nhiều hội nhóm biến mất trong âm thầm

Thời gian qua hàng loạt các nhóm chat đã được lập ra nhằm thu hút các nhà đầu tư hô hào, cung cấp thông tin về những cổ phiếu đang tăng nóng trên thị trường. Theo ghi nhận, đông đảo nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư mới rất hưng phấn khi tham gia các nhóm này để nắm bắt những thông tin "mật" được tung ra về doanh nghiệp đang có cổ phiếu tăng nóng.

Bên cạnh đó là những câu hô hào như "mua cổ phiếu X giá Y là món quà của thượng đế" hay "khi X giá trên 20.x tôi sẽ kể cho cho các bạn nghe về câu chuyện đặc biệt của doanh nghiệp", "Tôi và người quen đã mua 4 triệu cổ phiếu". Giờ đây những câu hô hào ngọt ngào như thế này đã trở thành những "nhát dao" cứa vào lòng những nhà đầu tư lỡ tin và mua theo, người hô thì nay đã không thấy tăm hơi.

dau-tu-ck-z1.jpg

Thông tin hô hào của một chủ Group với cổ đông IDI

Không những vậy, những nhóm zalo này lần lượt được xoá bởi người lập cùng đà giảm sàn la liệt của các cổ phiếu như LIC, SJF, IDI, SDA, TNI… càng xát muối thêm vào nỗi đau của những nhà đầu tư đem tiền mua những cổ phiếu này khi giá trên "đỉnh cây thông".

Theo thông tin mà chúng tôi nắm được, một nhóm hơn 1.000 nhà đầu tư trên mạng xã hội với tên "Thành Công Investor" hô hào mua cổ phiếu đầu cơ những ngày qua đã biến mất khi loạt cổ phiếu nhóm khuyến nghị mua giảm sàn liên tục.

Một nguồn tin đã cung cấp thông tin liên quan đến các nhóm Zalo hô hào loạt cổ phiếu đầu cơ đang "đổ sàn" mất thanh khoản hàng chục phiên liên tiếp. Theo nguồn tin, có loạt nhóm mang tên "BEM nhập ngủ 1,2,3,4", "BEM sư đoàn thép", "Sư đoàn Nguyễn Trơn", "Quân đoàn";… mỗi nhóm có số lượng thành viên lên hàng nghìn người hô hào các cổ phiếu TNI, SJF, IDI; họ gọi đó là "đường đua công thức" và người lập nhóm như "Tư lệnh", tại đây nhiều thông tin được coi là "mật" của doanh nghiệp đã được tung ra.

Đòn đau nhớ đời

Thực tế, hầu hết các cổ phiếu đầu cơ này đều có đà tăng nóng vài lần, thậm chí hàng chục lần trước khi giảm sàn liên tiếp nhiều phiên liền. Nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường, chưa kịp dung nạp và học hỏi kiến thức đã ngày lập tức lao vào đua lệnh theo các nhóm chat và kết cục nhận nấy đau thương.

Ông Vicente Nguyen, Quản lý quỹ của AFC Fund nói rằng: "Có những cổ phiếu có kết quả kinh doanh bết bát thậm chí không có gì nổi bật mà giá chứng khoán cũng tăng 10 - 20 lần chỉ trong vòng thời gian ngắn do dòng tiền cá nhân đổ vào như những con thiêu thân thì thảm họa sớm muộn gì cũng sẽ xảy ra với những nhà đầu tư đó.

Có một nghịch lý là chúng ta thường chẳng học được gì từ chiến thắng mà chỉ học được từ thất bại mà thôi. Khi chúng ta thua rồi, chúng ta mới đi tìm hiểu, khi chúng ta thắng, thì chúng ta cho rằng chúng ta là thiên tài. Nhưng may mắn sẽ chẳng bao giờ đến hoài, điều tốt nhất vẫn là phải trau dồi kiến thức liên tục và luôn phải tìm hiểu được lý do chúng ta thắng mà tránh tự mãn bởi không thiếu hàng chục nghìn case các bạn lần đầu tham gia ăn đậm x2 x3 tài khoản trong 1 năm và chỉ mất tất cả trong 1 tháng.

Dù sao đi nữa, chỉ có thất bại mới đem lại bài học đáng giá nhất".

Loạt doanh nghiệp bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước xử phạt

Công bố thông tin sai lệch, Hodeco (HDC) và Sao Thái Dương (SJF) bị xử phạt

Cổ phiếu SJF được giải cứu sau nhịp giảm sốc 60%

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-dong-sjf-sda-idi-tni-di-dau-ve-dau-mot-manh-troi-hong-129009.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ đông SJF, SDA, IDI, TNI: Đi đâu về đâu một mảnh trời hồng?
POWERED BY ONECMS & INTECH