Thế giới

Cổ đông Tesla thông qua gói lương 56 tỷ USD cho CEO Elon Musk

Đăng Đức 14/06/2024 06:24

Các cổ đông cũng đồng tình với việc chuyển Tesla từ Delaware đến Texas.

Cổ phiếu của hãng xe điện lừng danh thế giới Tesla đã tăng giá sau khi các cổ đông của công ty này bỏ phiếu phê duyệt gói trả lương trị giá 56 tỷ USD cho Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk. Các cổ đông cũng đồng ý chuyển công ty sản xuất ô tô điện từ Delaware đến Texas.

Gói thù lao 56 tỷ USD dành cho Elon Musk đã được các cổ đông Tesla thông qua ban đầu vào năm 2018, nhưng lại bị thẩm phán Kathaleen McCormick của Delaware hủy bỏ vào tháng 1 năm nay.

>> Bê bối chấn động của Elon Musk: Bị tố điều hành công ty như 'thời Trung cổ', cổ xúy quấy rối tình dục với nhân viên nữ

Đề xuất chuyển nơi đăng ký pháp lý của Tesla từ Delaware sang Texas được đưa ra sau khi Elon Musk từng hỏi những người theo dõi ông trên X (tên cũ là Twitter) vào đầu năm nay rằng liệu Tesla có nên thực hiện một động thái như vậy hay không – và tất cả đều đồng ý với đề xuất đó.

CEO Elon Musk hí hửng sắp vớ bẫm hưởng lương 56 tỷ USD, giá cổ phiếu Tesla tăng vọt
CEO Tesla Elon Musk tự tin sắp nhận được gói lương 56 tỷ USD

Gói thù lao hậu hĩnh dành cho Musk ban đầu đặt ra các mục tiêu tích cực về hiệu quả tài chính và giá trị thị trường của Tesla. Mặc dù công ty đã trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới nhưng rất nhiều điều đã thay đổi kể từ năm 2018.

Tesla đang phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, đặc biệt là từ các công ty Trung Quốc. Musk cũng đã mua Twitter, hiện được gọi là X và tăng cường tập trung vào các dự án khác, bao gồm cả công ty về chip não não Neuralink và công ty trí tuệ nhân tạo xAI .

Do đó, những người chỉ trích thỏa thuận trả lương 56 tỷ USD cho rằng Musk bị phân tâm bởi những nỗ lực khác của mình. Gần đây hơn, họ còn nói rằng hiệu quả tài chính của Tesla chưa đạt mức cao nhất và mức lương khổng lồ kể trên của vị CEO sinh năm 1971 là không xứng đáng.

Hệ thống Hưu trí Giáo viên Tiểu bang California, một quỹ hưu trí lớn, phản đối khi cho rằng số tiền đó là quá cao. Quỹ tài sản có chủ quyền của Na Uy cũng đưa ra phản đối tương tự.

Ngược lại, các cổ đông ủng hộ khoản bồi thường cho rằng Elon Musk là nhân tố không thể thiếu đối với thành công trong tương lai của Tesla và tỷ phú này sẽ ra đi nếu không được trả mức lương thỏa đáng.

Nhà đầu tư tỷ phú và cổ đông lâu năm của Tesla Ron Baron cho rằng Musk là chìa khóa cho tương lai của nhà sản xuất xe điện nổi tiếng nước Mỹ. “Tại Baron Capital, câu trả lời của chúng tôi rất rõ ràng: Tesla tốt hơn khi có Elon. Tesla là Elon”, ông Baron nói trong tháng này.

Trước đó, sau khi Musk đăng bài trên mạng xã hội X tối 12/6 phát tín hiệu gói thù lao 56 tỷ USD sắp được thông qua, cổ phiếu Tesla đã tăng tới gần 7% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa (premarket trading).

>> Elon Musk ‘điên tiết’ vì có nguy cơ mất trắng 55 tỷ USD

Giao dịch trước giờ mở cửa là thời gian hoạt động giao dịch diễn ra trước phiên thị trường thông thường. Tại Mỹ, phiên giao dịch trước giờ mở cửa thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 8h – 9h30 sáng (theo giờ chuẩn) trong mỗi ngày giao dịch.

Hoạt động giao dịch premarket trading nói chung có khối lượng và thanh khoản hạn chế, do đó, thường xảy ra những giao dịch chênh lệch giá mua lớn. Nhiều nhà môi giới bán lẻ cung cấp giao dịch trước giờ mở cửa, nhưng có thể giới hạn các lệnh đặt có thể được sử dụng trong giai đoạn trước giờ mở cửa.

Chốt phiên hôm qua, cổ phiếu Tesla chỉ tăng nhẹ 0,3%. Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này giảm 27%, trong khi chỉ số S&P 500 tăng 14%.

>> Từng cười nhạo BYD nhưng Elon Musk giờ đây ‘câm nín’ nhìn Tesla bị đè bẹp, khiến cả ngành ô tô choáng váng

Bê bối chấn động của Elon Musk: Bị tố điều hành công ty như 'thời Trung cổ', cổ xúy quấy rối tình dục với nhân viên nữ

Hàn Quốc: Cha mẹ tặng cổ phiếu cho con thay vì đồ chơi, nhiều bạn nhỏ là cổ đông của Samsung, Tesla, Microsoft

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-dong-tesla-thong-qua-goi-luong-56-ty-usd-cho-ceo-elon-musk-238587.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ đông Tesla thông qua gói lương 56 tỷ USD cho CEO Elon Musk
POWERED BY ONECMS & INTECH