Có loại hạt nhỏ xíu nhưng là ‘insulin’ hạ đường huyết tự nhiên, giảm huyết áp, ‘chống già’ hiệu quả: Giá rẻ, được bán đầy ngoài chợ

08-05-2024 06:32|Họa Mi

Loại hạt này nhỏ xíu nhưng có rất nhiều công dụng đặc biệt cho sức khỏe, ai cũng có thể mua vì giá rẻ bèo.

Mè đen được coi là loại hạt "nhỏ nhưng có võ", giúp cung cấp nhiều chất dinh dưỡng đến cơ thể, đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

Mè đen được bán rất nhiều ở các khu chợ, trong cửa hàng bán đồ khô, siêu thị. Chúng có giá rẻ nên nhiều người ưa chuộng, mua về dùng dần. Đặc biệt, mè đen có vị ngọt, béo ngậy nên càng khiến nhiều người yêu thích, sử dụng trong các món ăn khác nhau.

httpoic.com_.vnuploadfilesmeden

Loại hạt quen thuộc này mang đến rất nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng biết. Ảnh minh họa: Internet

Trong loại hạt nhỏ xíu đen sì này có chứa 1 "kho" chất dinh dưỡng lớn. Theo Cơ sở dữ liệu về thành phần thực phẩm của USDA, trong 2 thìa mè đen có chứa khoảng 4 gram carbohydrate, 2 gram chất xơ, 3,2 gram protein. Bên cạnh đó, chúng còn chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất, điển hình như vitamin E, canxi, phốt pho, kẽm, sắt, magiê...

Nhờ những dưỡng chất quan trọng này, cơ thể không chỉ được bổ sung đầy đủ chất hơn mà còn có khả năng chống lại nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

1. Ngăn các bệnh tiêu hóa

Một trong những tác dụng của loại hạt nhỏ xíu này là bảo vệ hệ tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn. Theo nghiên cứu, trong 30g mè đen có chứa đến 3.5g chất xơ nên tác động tích cực tới hệ tiêu hóa. Khi chúng ta tiêu thụ mè đen thường xuyên, tình trạng táo bón dường như sẽ giảm đi, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa.

Không chỉ vậy, hàm lượng chất xơ dồi dào của loại hạt này còn làm giảm khả năng mắc bệnh viêm ruột thừa, bệnh trĩ hay hội chứng ruột kích thích.

2. Ổn định đường huyết

Mè đen cũng là 1 thực phẩm có khả năng kiểm soát đường huyết tốt. Magnesium đảm nhận vai trò ổn định đường trong máu, ngăn nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bảo vệ sức khỏe chúng ta.

bnn_1301627706_cay_me_1_1387379d24_11zon

Cây mè đen được trồng ở rất nhiều nơi, được nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa: Internet

Không chỉ vậy, mè đen còn có thể điều hòa nồng độ insulin trong cơ thể, từ đó ổn định đường huyết, tránh nguy cơ đường huyết tăng vọt gây nguy hiểm. Bởi vậy, đây được coi là "thuốc" kiểm soát đường huyết tự nhiên, có giá rẻ bèo ai cũng có thể mua.

3. Điều hòa huyết áp

Tình trạng huyết áp cao có thể dẫn đến các bệnh và biến chứng nguy hiểm khác, đe dọa sức khỏe con người. Trong mè đen, hàm lượng magiê cao có thể làm giảm huyết áp ở những bệnh nhân tiểu đường. Từ đó, tim cũng không gặp nhiều áp lực, bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh và tránh các biến chứng.

4. Tăng cường sức khỏe xương

Những người bắt đầu bước vào tuổi trung niên hay đã nghỉ hưu thường gặp nhiều vấn đề về xương khớp. Họ có thể tự bảo vệ xương khớp của bản thân bằng cách tìm tới các thực phẩm tự nhiên, lành mạnh. Mè đen có tác động mạnh mẽ tới xương nhờ hàm lượng canxi lớn. Không chỉ vậy, các khoáng chất quý giá khác có trong hạt mè đen cũng góp phần làm tăng mật độ xương. Chúng hỗ trợ tăng cường sức khỏe xương, tránh các bệnh lý như loãng xương hay bị gãy xương.

5. Chống lão hóa

Ngoài việc ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm, mè đen còn là 1 "siêu thực phẩm" giúp chống lại quá trình lão hóa. Vitamin E có trong mè đen giúp làm chậm lão hóa, ngăn các vấn đề da có nếp nhăn, duy trì độ đàn hồi của làn da.

vung-den-gup-da-dep-toc-lau-bac_11zon

Một trong những tác dụng to lớn của mè đen là chống lão hóa hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet

Nhờ sắt có trong mè đen, tình trạng thiếu máu không xảy ra, đồng thời làm đẹp da và tóc hiệu quả. Những dưỡng chất có trong loại hạt nhỏ xíu này còn hạn chế sự xuất hiện của tóc bạc, giúp chúng ta có diện mạo trẻ trung hơn.

Đối với phụ nữ, đây được xem là "thần dược" hỗ trợ làm đẹp, chống lão hóa hiệu quả. Bởi vậy chúng ta nên bổ sung mè đen vào khẩu phần ăn để vừa tốt cho sức khỏe vừa làm đẹp da, trẻ trung hơn.

Tổng hợp

>> Chợ Việt Nam bán loại quả ngọt lịm nhưng là ‘thuốc’ hạ đường huyết hiệu quả, điều trị táo bón: Mùa nào cũng có sẵn, giá rẻ bèo

Có loại quả vị ngọt lịm lại là ‘insulin’ tự nhiên giúp hạ đường huyết, chống thiếu máu: Mùa hè bán đầy chợ, giá rẻ bèo

Loại quả nhớt nhưng bán đầy chợ, được coi là ‘nhân sâm xanh’, bổ máu không kém thịt bò lại hạ đường huyết hiệu quả

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/co-loai-hat-nho-xiu-nhung-la-insulin-ha-duong-huyet-tu-nhien-giam-huyet-ap-chong-gia-hieu-qua-gia-re-duoc-ban-day-ngoai-cho-d122109.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có loại hạt nhỏ xíu nhưng là ‘insulin’ hạ đường huyết tự nhiên, giảm huyết áp, ‘chống già’ hiệu quả: Giá rẻ, được bán đầy ngoài chợ
POWERED BY ONECMS & INTECH