Cổ nhân dạy: Người khôn không nói 3 điều, kẻ dại mải miết nói liều hại thân

12-03-2024 13:00|Linh Chi

Ở đời không nên nói nhiều, phải biết nói đúng lúc, đúng chỗ, đúng trường hợp.

Quỷ Cốc Tử là một trong những đệ tử giỏi nhất của Lão Tử. Với tài năng của mình, ông là bậc thầy mưu lược nổi tiếng thời Xuân Thu Chiến Quốc.

Những lời dạy của ông đến nay vẫn giữ nguyên giá trị, là bài học quý giá cho người đời sau. Tiêu biểu phải kể đến lời dạy của ông nhắc nhở trong đời có 3 điều tuyệt đối không nên nói, biết sớm đỡ "rước họa vào thân".

Không nên nói những lời tự phụ

Quỷ Cốc Tử từng nói: "Thánh nhân chi đạo, tại ẩn dư nặc" (tạm dịch: Người tài luôn khiêm tốn và biết cách giấu mình).

Bạn có biết không, núi cao còn có núi cao hơn, người tài giỏi ắt sẽ có người tài giỏi hơn. Vì thế, sống ở đời đừng nên nói những lời khoe khoang, tự phụ về bản thân. Những lời nói này không khiến bạn trở nên cao cấp hơn, tốt đẹp hơn mà chỉ dễ khiến bạn mất lòng những người xung quanh. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mình ngạo mạn, kiêu căng.

Quỷ Cốc Tử dạy người tài luôn khiêm tốn và biết cách giấu mình.

Quỷ Cốc Tử dạy người tài luôn khiêm tốn và biết cách giấu mình.

Người luôn nghĩ mình tài giỏi sẽ không bao giờ thấy được khuyết điểm của mình. Trong đầu họ chỉ thấy được ưu điểm, điều tốt đẹp và luôn thấy mình là nhất. Họ không chịu hạ mình để học hỏi, hoàn thiện bản thân, lâu ngày trở thành "ếch ngồi đáy giếng", tầm nhìn hạn hẹp.

Vì thế, làm người không nên khoe khoang. Khiêm tốn, chân thành là đức tính mà bất kỳ ai cũng nên học tập, rèn luyện. Học được càng sớm càng tránh nhiều tai họa.

Không nên nói lời cay nghiệt

Lời nói như con dao hai lưỡi, nó có thể an ủi, vỗ về người khác, khiến họ cảm thấy được yêu thương nhưng cũng chính nó có thể khiến người bạn yêu rời bỏ bạn. Chính vì vậy, dù ở bất kỳ trường hợp nào cũng đừng nói những lời cay nghiệt làm tổn thương người khác.

Ngày nay, có không ít trường hợp chỉ vì một câu nói lúc nóng giận mà đánh đổi cả hạnh phúc gia đình, sự nghiệp, thậm chí là mạng sống. Do đó, hãy luôn suy nghĩ, "uốn lưỡi 7 lần trước khi nói" để tránh hối hận về sau.

Các bài học của Quỷ Cốc Tử vẫn giữ nguyên giá trị.

Các bài học của Quỷ Cốc Tử vẫn giữ nguyên giá trị.

Không nên nói những lời vô tri, không có giá trị

Quỷ Cốc Tử có câu: “Nhân ngôn giả, động dã. Kỷ mặc giả, tĩnh dã, nhân kỳ ngôn, thính kỳ từ” (tạm dịch: Người khôn ngoan luôn biết im lặng đúng lúc, kẻ ngu dốt nói mãi không ngừng).

Người khôn ngoan, thông minh nói ít ý nhiều, người dại chỉ thích thao thao bất tuyệt, nói lời vô nghĩa chỉ khiến người nghe cảm thấy khó chịu, phiền phức. Một ví dụ rất rõ ràng, con ve kêu cả mùa hè khiến ai nấy khó chịu, mất ngủ nhưng con gà gáy vào buổi sáng nhắc nhở người dân ra đồng lại được ca ngợi.

Vì thế, ở đời không nên nói nhiều, phải biết nói đúng lúc, đúng chỗ, đúng trường hợp.

>>Bài học cổ nhân: Gia vị càng giã càng mịn, khi còn trẻ biết 3 điều này về già nằm hưởng phúc

Cổ nhân dạy 'giàu không làm bạn, nghèo không tìm đến 3 loại người', biết sớm để trừ hiểm họa

Bài học từ cuộc đời doanh nhân tuổi Rồng sáng lập Uber

Bài học cổ nhân: Không muốn rước họa vào thân, tránh xa 6 kiểu người có tướng nhỏ nhen này

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/co-nhan-day-nguoi-khon-khong-noi-3-dieu-ke-dai-mai-miet-noi-lieu-hai-than-d117789.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ nhân dạy: Người khôn không nói 3 điều, kẻ dại mải miết nói liều hại thân
POWERED BY ONECMS & INTECH