Lời người xưa dạy như rượu ủ càng lâu càng ngấm: '40 không tham dục, 50 không tham tình, 60 không tham thực'

13-03-2024 09:54|Linh Chi

Lời khuyên của người xưa quả không sai, câu nào cũng chứa triết lý nhân sinh sâu sắc, có giá trị đến muôn đời.

40 không tham dục

Người xưa dạy "40 không tham dục" không có nghĩa là từ chối hoàn toàn các ham muốn. Bước sang tuổi 40 tức là bước vào giai đoạn trung niên, nên có sự điều chỉnh sinh hoạt và kiểm soát phù hợp. Điều này sẽ tốt cho sức khỏe cũng như các mối quan hệ cá nhân của bạn.

Ở mỗi một độ tuổi, người ta thường đặt các mục tiêu khác nhau, có thể là tiền bạc, danh vọng, quyền lực, vẻ đẹp... Độ tuổi 40, vẻ đẹp và các ham muốn không nên quá coi trọng. Thay vào đó cần biết cách cân, đo, đong, đếm, nâng lên đặt xuống để xác định mục tiêu của cuộc đời mình chính là sự nghiệp. Bạn có biết 90% số tiền có được trong đời đều kiếm được sau tuổi 40.

Vì vậy khi bước sang tuổi 40, nếu kiểm soát ham muốn một cách hợp lý, bạn sẽ có được thân thể khỏe mạnh, giữ được tâm trí sáng suốt.

Lời khuyên của người xưa quả không sai.

Lời khuyên của người xưa quả không sai.

50 không tham tình

Câu này của cổ nhân ý dạy chúng ta không nên để bản thân mắc kẹt trong các mối quan hệ. Ở tuổi 50, ai cũng nên học cách quản lý, điều chỉnh cảm xúc của mình. Đặc biệt, sự bình tĩnh, khiêm tốn, chân thành, kiên nhẫn là những nét tính cách cơ bản của những người tuổi 50 bản lĩnh. Bạn đừng dễ nóng giận, đừng dễ quá khích nhưng cũng đừng kìm nén, chịu đựng quá mức.

60 không tham thực

Bước sang tuổi 60, thân thể, sức khỏe không còn được như xưa. Chính vì thế điều quan trọng nhất ở giai đoạn này chính sức khỏe.

Để đảm bảo sự khỏe mạnh, hãy sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ăn uống khoa học, giữ gìn cả thể chất lẫn tinh thần.

Theo nhiều chuyên gia, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất đối với người già là không nên ăn quá nhiều. Bạn có thể ăn nhiều bữa trong ngày nhưng mỗi lần không nên ăn nhiều. Việc ăn ít, hạn chế các gia vị mặn, cay, nồng, tinh bột và dầu mỡ sẽ giúp hệ tiêu hóa thoải mái hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh tiềm ẩn.

Nhìn chung, bước sang tuổi 60, chúng ta nên tận hưởng cuộc sống yên bình, không đắm chìm vào những thú vui tiêu cực, phải biết yêu thương bản thân nhưng không nuông chiều cho những thói hư tật xấu.

>>Cổ nhân dạy: Người khôn không nói 3 điều, kẻ dại mải miết nói liều hại thân

Bài học cổ nhân: Gia vị càng giã càng mịn, khi còn trẻ biết 3 điều này về già nằm hưởng phúc

Cổ nhân dạy 'giàu không làm bạn, nghèo không tìm đến 3 loại người', biết sớm để trừ hiểm họa

Loạt doanh nghiệp phía Nam có nhân sự cấp cao dịp cuối năm 2023

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/loi-nguoi-xua-day-nhu-ruou-u-cang-lau-cang-ngam-40-khong-tham-duc-50-khong-tham-tinh-60-khong-tham-thuc-d117909.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lời người xưa dạy như rượu ủ càng lâu càng ngấm: '40 không tham dục, 50 không tham tình, 60 không tham thực'
POWERED BY ONECMS & INTECH