Bài học cổ nhân: Gia vị càng giã càng mịn, khi còn trẻ biết 3 điều này về già nằm hưởng phúc

11-03-2024 07:20|Linh Chi

Thời gian khiến chúng ta dần mất đi sự trẻ trung, nóng nảy nhưng có được sự điềm tĩnh, trí tuệ.

Cuộc sống là một quá trình tu luyện không ngừng. Tất cả chúng ta đều không ngừng học hỏi, trưởng thành, đối mặt và trải qua mọi thăng trầm, thử thách mới dần nhận ra ý nghĩa thật sự của cuộc sống. Người xưa vẫn có câu: 'Sau khi tu tập ở những cấp độ khác nhau, người tập luyện sẽ đạt trình độ tu luyện và lợi ích khác nhau. Cũng giống như gia vị, càng giã càng mịn, hương thơm càng nồng".

Sau hàng chục năm thăng trầm, thời gian đã khắc sâu vào tâm hồn chúng ta theo cách riêng của nó, khiến chúng ta dần mất đi sự trẻ trung, nóng nảy và có được sự điềm tĩnh, trí tuệ. Chính vì thế, hiểu rõ 3 nguyên tắc này từ sớm, về già bạn sẽ được hưởng phúc.

Thời gian khiến chúng ta dần mất đi sự trẻ trung, nóng nảy nhưng có được sự điềm tĩnh, trí tuệ.

Thời gian khiến chúng ta dần mất đi sự trẻ trung, nóng nảy nhưng có được sự điềm tĩnh, trí tuệ.

Tiền tài, danh vọng và vận may đều nhanh chóng qua đi, hãy trân trọng những người và những thứ mình thích

Trong cuốn sách "Đến bên rìa cuộc đời" của nhà văn Dương Giang có viết: "Trên đường đời, nếu chỉ tập trung theo đuổi danh lợi, quyền lực, địa vị, bạn sẽ không còn thời gian để quan tâm đến thứ khác. Có thể bạn sẽ cảm thấy tiếc nuối và tiếc nuối cho đến khi chết".

Vậy làm thế nào để không phải tiếc nuối? Chúng ta luôn kiên trì theo đuổi những thứ vật chất, bỏ qua những thứ mình thật sự muốn và cả những người đáng trân quý xung quanh mình. Thật ra, khi về già nên sống thoải mái, càng ham muốn càng mệt mỏi. Đời người không dài cũng không ngắn, đã ở nửa sau của cuộc đời, nên trân trọng những người mình thích và mạnh dạn làm điều mình muốn.

Bản chất con người vốn thích so sánh, nhớ đừng gây rắc rối cho mình và con cái

Trong "Đến bên rìa cuộc đời" có đoạn: "Bản chất con người thích thư giãn và ghét công việc. Sau khi chiến đấu và mệt mỏi, chúng ta muốn nghỉ ngơi nhưng không chịu thừa nhận thất bại".

Càng lớn lên, những điều thiết yếu về bản chất con người càng trở nên rõ ràng. Mọi người luôn so sánh mình với người khác, điểm số, công việc, hôn nhân, con cái... Suy cho cùng, họ chỉ muốn cho người khác biết họ tốt như thế nào. Đặc biệt là ở tuổi già, khi có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, họ thích trò chuyện và nói về hoàn cảnh gia đình, tài chính, con cái rồi tưởng mình đã thắng nhưng không biết đã gây rắc rối cho chính mình và con cái.

Người khác biết bạn giàu có, con cái ngoan ngoãn nên khi gặp khó khăn, điều đầu tiên họ nghĩ đến chính là bạn. Vì mối quan hệ, người thân họ hàng nên không thể không giúp, lần một sẽ có lần hai. Thậm chí, có những người xấu tính còn lợi dụng bạn để trục lợi cá nhân. Vì vậy, đừng lúc nào cũng nghĩ đến chuyện thắng thua, đôi khi nếu nhượng bộ thì cuộc sống sẽ thoải mái hơn.

Tiền tài, danh vọng và vận may đều nhanh chóng qua đi, hãy trân trọng những người xung quanh.

Tiền tài, danh vọng và vận may đều nhanh chóng qua đi, hãy trân trọng những người xung quanh.

Buông bỏ quá khứ và duy trì nhiệt huyết cho cuộc sống tương lai

Đoạn văn viết về quá khứ trong "Đến bên rìa cuộc đời": "Đừng chìm đắm trong quá khứ đến mức không thể tự giải thoát. Đừng để ký ức trở thành xiềng xích. Đừng dễ dàng để cảm xúc, những theo đuổi và niềm tin bóp nghẹt con đường của mình... Cho dù bạn có ngã, cũng không ai có thể giúp bạn. Hãy nhớ lấy".

Ở tuổi xế chiều, chúng ta thường nghĩ về những thăng trầm của cuộc đời, cả tội lỗi lẫn thành tựu huy hoàng. Quá khứ tuy đẹp đẽ nhưng con người khi đó vẫn nên hướng về phía trước, hãy học cách buông bỏ những ám ảnh của ký ức để sống một cuộc sống thoải mái, dễ chịu. Hãy trân trọng những người đồng hành cùng mình, đối mặt với những thử thách của cuộc sống bằng thái độ tích cực và chào đón mỗi ngày trong tương lai bằng thái độ lạc quan.

>> Cổ nhân dạy 'giàu không làm bạn, nghèo không tìm đến 3 loại người', biết sớm để trừ hiểm họa

Cuộc sống tại 'Nữ Nhi Quốc’ phiên bản đời thực nằm gần sát nóc nhà của thế giới, nơi con không có bố và phụ nữ có thể lấy nhiều chồng tùy thích

Phần lớn người cao tuổi Hàn Quốc không hài lòng với cuộc sống

Loạt doanh nghiệp phía Nam có nhân sự cấp cao dịp cuối năm 2023

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bai-hoc-co-nhan-gia-vi-cang-gia-cang-min-khi-con-tre-biet-3-dieu-nay-ve-gia-nam-huong-phuc-d117671.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bài học cổ nhân: Gia vị càng giã càng mịn, khi còn trẻ biết 3 điều này về già nằm hưởng phúc
POWERED BY ONECMS & INTECH