Tiến độ dự án cảng hàng không 5.800 tỷ, 5 triệu hành khách/năm tại tỉnh hẹp nhất Việt Nam
Nhà đầu tư và tỉnh đang tăng tốc xử lý các vướng mắc còn lại để bảo đảm mục tiêu hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026.
Ngày 14/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ kiểm tra thực địa một số công trình, dự án thành phần 2 - xây dựng cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quảng Trị chính thức được khởi công vào ngày 6/7/2024 với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Đơn vị trúng thầu dự án Cảng hàng không Quảng Trị là liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4.

Hiện tại, công trường sân bay Quảng Trị những ngày cuối tháng 11 diễn ra nhộn nhịp khi nhà đầu tư liên danh T&T Group – CIENCO4 đẩy nhanh tốc độ triển khai các hạng mục chính. Nhà đầu tư đã và đang tích cực triển khai thi công xây dựng các công trình đầu tư xây dựng trước năm 2026 theo hợp đồng BOT đã được ký kết.
Theo báo cáo cập nhật, hơn 239ha trong tổng số 265ha phục vụ dự án đã được bàn giao cho nhà thầu, diện tích còn lại đang được tỉnh Quảng Trị khẩn trương hoàn thiện tái định cư để bàn giao nốt trong thời gian tới.

Trên phần diện tích đã có mặt bằng sạch, công tác xử lý nền, xây dựng hệ thống thoát nước, đường công vụ và chuẩn bị nền móng cho đường băng đang được đẩy nhanh. Tỉnh Quảng Trị cho biết các vướng mắc phát sinh liên quan đến quy hoạch kỹ thuật như điều chỉnh vị trí đường lăn, tổ chức thoát nước đã được cơ quan chuyên môn rà soát, phê duyệt, tạo điều kiện để quá trình thi công không bị gián đoạn.
Dự án sân bay Quảng Trị được đầu tư theo mô hình đối tác công – tư (PPP), tổng mức đầu tư khoảng 5.800 tỷ đồng. Công trình được thiết kế đạt tiêu chuẩn 4C của ICAO, đáp ứng khai thác tàu bay thân rộng và tích hợp chức năng quân sự cấp II. Giai đoạn đầu, sân bay dự kiến phục vụ khoảng 5 triệu hành khách mỗi năm.

Trong các buổi làm việc gần đây, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu tỉnh Quảng Trị và nhà đầu tư tăng tốc tiến độ, tập trung xử lý dứt điểm phần diện tích còn lại, đồng thời bảo đảm nguồn cung vật liệu và kiểm soát chất lượng thi công trong mùa mưa.
Việc đầu tư được triển khai theo ba giai đoạn: giai đoạn đầu hoàn thành các hạng mục trước năm 2026; giai đoạn tiếp theo hoàn thiện các công trình đến năm 2030; và các hạng mục còn lại sẽ được triển khai sau năm 2030.
Với tiến độ thực tế trên công trường và kế hoạch thi công đã được điều chỉnh phù hợp, địa phương kỳ vọng dự án sẽ hoàn thành đúng mốc thời gian đề ra.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, Quảng Trị là tỉnh hẹp nhất Việt Nam theo chiều Đông - Tây. Tỉnh có bề ngang trung bình khoảng 63,9km. Chiều ngang lớn nhất đạt 75,4km, hẹp nhất là 52,5km.

