Cổ phiếu công ty dược Trung Quốc lao dốc vì lo sợ dự luật mới của Mỹ

05-02-2024 15:16|Quỳnh Vân

Cổ phiếu của 2 công ty dược WuXi AppTec và Wuxi Bio đều giảm hơn 20% vào cuối tuần trước do lo ngại về dự luật nhắm vào các gã khổng lồ công nghệ sinh học Trung Quốc.

WuXi AppTec, công ty cung cấp dịch vụ nghiên cứu và phát triển thuốc cũng như sản xuất thuốc, đang có đà thua lỗ kéo dài ở Hồng Kông (Trung Quốc) trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về một đạo luật mới được Mỹ đề xuất.

Đạo luật này nhằm ngăn chặn các công ty công nghệ y tế Trung Quốc và các đơn vị trực thuộc ký kết hợp đồng với Chính phủ nước này.

Theo đó, cổ phiếu WuXi AppTec đã giảm tới 27% vào ngày 2/1 trong khi công ty " chị em" WuXi Biologics giảm 23%.

Cả 2 cổ phiếu hiện đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ năm 2019.

Jialin Zhang, Giám đốc nghiên cứu chăm sóc sức khỏe Trung Quốc tại Nomura International HK, cho biết sự yếu kém của cổ phiếu hiện nay vẫn là do “lo ngại về việc thông qua dự luật của Mỹ”.

Cổ phiếu công ty dược Trung Quốc lao dốc vì lo sợ dự luật mới của Mỹ
Cổ phiếu WuXi AppTec và Wuxi Bio lao dốc. Ảnh: Bloomberg

Một nhóm các nhà lập pháp Hạ viện và Thượng viện đã đề xuất luật vào tuần trước nhằm ngăn chặn một số công ty công nghệ sinh học Trung Quốc – do những lo ngại về an ninh quốc gia – tiếp cận các hợp đồng liên bang.

Dự luật liệt kê WuXi AppTec và bất kỳ công ty con hoặc công ty liên kết nào khác trong số “những công ty công nghệ sinh học cần chú ý”. Đồng thời, họ cáo buộc Giám đốc điều hành của WuXi Biologics, Zhisheng Chen, có quan hệ với một tổ chức liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Nhưng công ty phủ nhận điều này trong hồ sơ giao dịch chứng khoán và khẳng định hoạt động kinh doanh của họ không gây ra rủi ro về an ninh quốc gia cho bất kỳ nước nào.

Bloomberg đưa tin, WuXi AppTec và WuXi Biologics đã phải chịu đợt bán tháo dữ dội kể từ khi xuất hiện đề xuất này, xóa sạch tổng vốn hóa thị trường là 17 tỷ USD tính đến cuối ngày 1/2.

Chuyên gia phân tích Carol Dou của UOB nhận định: “Rủi ro địa chính trị vẫn ở mức cao, đặc biệt là trong mùa bầu cử Mỹ. Điều này khiến các nhà đầu tư tránh những rủi ro ngắn hạn như vậy”.

>> Các công ty Trung Quốc đẩy mạnh vận động hành lang ở Mỹ

Ông Trump muốn áp thêm thuế đối với Trung Quốc

Điều khiến Trung Quốc lo sợ Mỹ "động chạm" đến quy định về hàng nhập khẩu dưới 800 USD

Trung Quốc chuẩn bị có máy bay không người lái tàng hình CH-7 vào năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-cong-ty-duoc-trung-quoc-lao-doc-vi-lo-so-du-luat-moi-cua-my-222404.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu công ty dược Trung Quốc lao dốc vì lo sợ dự luật mới của Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH