Quốc tế

Bất ngờ, đế chế hàng hiệu LVMH đang bị đe dọa bởi một công ty dược phẩm đa quốc gia

Phương Nhi 02/09/2023 - 17:28

Được biết, công ty dược phẩm này có giá trị hơn toàn bộ GDP của Đan Mạch.

Tập đoàn LVMH, nhà bán lẻ hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, đã bị tổn thương nặng nề do lo ngại ngày càng tăng về triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc. Trong khi đó, công ty dược phẩm Novo Nordisk đang dẫn đầu làn sóng nhu cầu về thuốc giảm cân và tiểu đường hiệu quả cao Ozempic và Wegovy.

Hai loại thuốc này đã đưa thu nhập và cổ phiếu của họ lên mức cao kỷ lục.

Bất ngờ, đế chế hàng hiệu LVMH đang bị đe dọa bởi một công ty dược phẩm đa quốc gia

Cổ phiếu của nhà sản xuất thuốc đã tăng tới 17% vào ngày 8/8, mức tăng trong ngày lớn nhất được ghi nhận, sau một báo cáo rằng loại thuốc béo phì rất phổ biến Wegovy của họ giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Theo nghiên cứu, những người mắc bệnh béo phì có vấn đề về tim mạch khi dùng Wegovy có nguy cơ mắc các biến cố tim mạch thấp hơn 20% so với những người dùng giả dược.

Sau đợt giá cổ phiếu tăng, vốn hóa thị trường của công ty đã tăng hơn 60 tỷ USD lên khoảng 426 tỷ USD, lớn hơn quy mô của toàn bộ nền kinh tế trong nước của Đan Mạch. GDP của đất nước Đan Mạch là 390,68 tỷ USD vào cuối năm 2022. Đồng thời củng cố vị thế thứ hai trong các công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất EU.

Bất ngờ, đế chế hàng hiệu LVMH đang bị đe dọa bởi một công ty dược phẩm đa quốc gia


Xếp hạng các công ty tại EU theo giá trị vốn hoá thị trường (tính đến ngày 1/9/2023). (Nguồn: Companiesmarketcap)

Việc cổ phiếu của Novo Nordisk đang ở gần mức cao kỷ lục cho thấy sự đánh giá cao của các nhà đầu tư đối với chiến lược kinh doanh đã mang lại cho công ty lợi thế dẫn đầu.

Novo Nordisk, ban đầu chuyên về các sản phẩm dành cho bệnh nhân tiểu đường, đã giữ danh hiệu công ty có giá trị cao nhất ở Đan Mạch kể từ năm 2008, khi vượt qua gã khổng lồ vận chuyển container A.P. Moller-Maersk. Novo Nordisk đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong ba năm qua sau khi tung ra các loại thuốc giảm cân. Cổ phiếu của công ty đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2020.

Tập đoàn của tỷ phú Bernard Arnault vẫn giữ vững ngôi vương với vốn hóa thị trường hơn 434 tỷ USD. Những lo ngại về nền kinh tế đang suy yếu của Trung Quốc đã làm tổn thương tâm lý đối với LVMH.

Chứng khoán hàng xa xỉ châu Âu tăng vọt vào đầu năm 2023 khi nhà đầu tư đặt hy vọng vào sự phục hồi kinh tế nhanh chóng sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến Covid-19. Tuy nhiên, theo những dữ liệu gần đây và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản đã làm xấu đi triển vọng của nền kinh tế đứng thứ hai thế giới. Đồng thời, đè nặng lên lĩnh vực hàng xa xỉ vốn phụ thuộc nhiều vào người tiêu dùng Trung Quốc.

Các thương hiệu xa xỉ ‘đau đầu’ với thị trường Trung Quốc: Người mua sắm thi nhau đòi trả lại sản phẩm đã mua online, nhiều hãng mất tới 75% giá trị bán hàng

'Ông trùm' đế chế thời trang LVMH Bernard Arnault một lần nữa 'hạ gục' Elon Musk, giành lại ngôi vương người giàu nhất hành tinh

Túi Dior và bê bối đệ nhất phu nhân, đồ hiệu đắt đỏ nhiều tai tiếng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-de-che-hang-hieu-lvmh-dang-bi-de-doa-boi-mot-cong-ty-duoc-pham-da-quoc-gia-198994.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ, đế chế hàng hiệu LVMH đang bị đe dọa bởi một công ty dược phẩm đa quốc gia
POWERED BY ONECMS & INTECH