Quốc tế

Cổ phiếu công ty mẹ của Shopee “chạm đáy”, vốn hóa bay màu hơn 10 tỷ USD

Lan Nhi 17/08/2023 - 06:09

Liệu công ty mẹ của Shopee có thể vượt qua cú sụt giá cổ phiếu lịch sử chưa từng có?

Sea Limited - công ty mẹ của sàn thương mại điện tử Shopee và có nhà đầu tư lớn nhất là “gã khổng lồ” Internet Trung Quốc Tencent Holdings Ltd. Có trụ sở ở Singapore, Sea Limited chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm 2017 và nhanh chóng trở thành doanh nghiệp đại chúng đắt giá nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Cổ phiếu công ty mẹ của Shopee “chạm đáy”, vốn hóa bay màu hơn 10 tỷ USD

Từng một thời là cổ phiếu “nóng” nhất thế giới, công ty này đã mất hơn 10 tỷ USD vốn hoá thị trường chỉ sau 1 đêm, giá cổ phiếu liên tục suy giảm.

Cú sụt giá cổ phiếu lịch sử lên tới 29%

Kết thúc phiên ngày 16/8, giá cổ phiếu của Sea Limited – công ty mẹ của Shopee chính thức chạm đáy ở mức 40,14 đô Sing, tiếp tục giảm 1,07% so với phiên giao dịch trước đó.

Cổ phiếu công ty mẹ của Shopee “chạm đáy”, vốn hóa bay màu hơn 10 tỷ USD
Giá cổ phiếu của Sea Limited tiếp tục giảm. Nguồn: Investing

Chỉ 1 ngày sau khi báo cáo doanh thu được ước tính thấp hơn nhiều so với mức nhận định của các nhà phân tích. Công ty Internet lớn nhất Đông Nam Á ghi nhận mức giá cổ phiếu lao dốc chưa từng có. Theo thông tin từ tờ Bloomberg, cú sụt giảm giá cổ phiếu lịch sử tới 29% của Sea Limited - công ty mẹ Shopee đã thổi bay gần 10 tỷ USD vốn hoá thị trường. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đang ghi nhận mức tổng giá trị vốn hóa hơn 23 tỉ đô Sing.

Chỉ sau một đêm, cú rơi này xóa sạch 1/4 tài sản của tỷ phú Singapore Forrest Li – người đồng sáng lập Sea Limited. Tờ Bloomberg Billionaires Index cho biết, giá trị tài sản ròng của ông Li, chủ yếu được tạo nên bởi lượng cổ phần và các quyền chọn của ông trong công ty, đã bị sụt giảm mạnh. Ông từng là người giàu nhất Singapore với tài sản trị giá 20 tỷ USD nhưng con số này hiện chỉ còn 2,6 tỷ USD. Những người đồng sáng lập Gang Ye và David Chen đã mất tổng cộng 700 triệu USD. Tài sản của Ye hiện ở mức khoảng 1,9 tỷ USD và Chen thậm chí đã không còn là tỷ phú đô la.

Đây là một tín hiệu đáng buồn với một công ty vốn đã phải đại tu hoạt động kinh doanh cách đây vài tháng trước. Mặc dù ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng năm, nhưng Sea Group vẫn phải đối mặt với khoản lỗ ròng ngày một phình to. Ba mảng kinh doanh chính của Sea hiện bao gồm giải trí (mảng game Garena), thương mại điện tử (Shopee) và dịch vụ tài chính (SeaMoney) đều không được như kỳ vọng.

Đầu tư vào lĩnh vực có khả năng thua lỗ cao, liệu Sea Limited sẽ ra sao?

Sự sụt giảm chưa từng có trong cổ phiếu của Sea Limited đã đảo ngược phần lớn những tiến bộ mà họ đạt được kể từ cuối năm 2022 và một lần nữa khiến công ty rơi vào cảnh khó khăn. Từng là cổ phiếu hoạt động tốt nhất thế giới, vốn hóa của công ty hiện ở mức 23 tỷ USD - giảm khoảng 180 tỷ USD so với mức đỉnh vào tháng 11/2021 khi Sea và các cổ phiếu internet khác trên toàn cầu tăng mạnh.

Ngày 15/8, CEO Forrest Li cho biết về dự định tăng cường đầu tư vào lĩnh vực siêu cạnh tranh, có khả năng gây ra thua lỗ trong tương lai. Câu hỏi được đặt ra là liệu Sea Limited, công ty đã báo lỗ trong hơn một thập kỷ sau khi thành lập vào năm 2009, sẽ lại chìm trong nợ nần chỉ sau ba quý có lãi?

Cổ phiếu công ty mẹ của Shopee “chạm đáy”, vốn hóa bay màu hơn 10 tỷ USD
CEO Forrest Li cho biết về dự định tăng cường đầu tư cho Shopee

Để bắt đầu tăng trưởng, chiến lược của ông Li tập trung tăng cường đầu tư vào Shopee - sàn thương mại điện tử có tổng giá trị hàng hoá cao nhất tại Đông Nam Á. Theo vị CEO, công ty đang đẩy mạnh nỗ lực xây dựng phát triển “mảnh đất màu mỡ” mang tên mua hàng livestream. Động thái tấn công được cho là có thể làm xói mòn lợi nhuận và gây ra cuộc chiến giá với TikTok và Alibaba.

Tỷ phú Singapore cho biết những nỗ lực đó là cần thiết để bảo vệ thị phần của công ty trước các đối thủ. Sea Limited đã và đang phát triển tính năng phát trực tiếp của mình, triển khai một số chiến dịch ở Indonesia từ ngày 15/8. “Chúng tôi cũng đã mở rộng các loại sản phẩm cho các danh mục cốt lõi của mình, chẳng hạn như thời trang, sức khỏe và sắc đẹp để nâng cao hơn nữa lợi thế cạnh tranh trong dài hạn”, ông nói.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính đưa ra, chi nhánh thương mại điện tử Shopee chỉ tăng doanh số bán hàng vào khoảng 21% - tốc độ chậm nhất từng được ghi nhận. Trong khi đó, Alibaba đã ghi nhận tăng trưởng hoạt động kinh doanh thương mại quốc tế 41% trong quý II năm nay.

Hướng đi của CEO Forrest Li đã khiến các nhà đầu tư lo lắng khi họ đã phải quan sát chiến lược cạnh tranh dựa trên mức giá bất chấp, không màng lợi nhuận trong thời gian quá dài.

Liệu chiến lược của ông Li có giúp công ty giải quyết được sự cạnh tranh gay gắt từ Lazada – công ty con của Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd. cũng như những công ty mới tham gia như TikTokShop của ByteDance hay không?

Khi bằng chứng chỉ ra chỉ trong quý II/2022, Sea Limited lỗ ròng hơn 930 triệu USD, gấp đôi mức lỗ của cùng kỳ, dù mảng thương mại điện tử Shopee cải thiện đáng kể. Khoản lỗ này cũng bao gồm việc ghi giảm giá trị gần 180 triệu USD từ các thương vụ thâu tóm trước đó vì giá thị trường thấp hơn và việc chi trả thù lao bằng cổ phiếu.

Từ đó, buộc sàn giao dịch điện tử Shopee theo đuổi việc cắt giảm nhân sự trên khắp các thị trường ở ASEAN, bao gồm cả Việt Nam. Công ty được cho là đã trở nên thận trọng hơn trong việc chi tiêu, đóng băng tiền lương và cắt giảm hàng trăm triệu USD chi phí bán hàng và tiếp thị để đạt được dòng tiền dương.

Làm tiếp thị liên kết với Shopee, nhiều người 'tá hỏa' khi nợ thuế số tiền khủng

TikTok Shop gia tăng thị phần, 'ngôi vương' của Shopee có đủ vững?

Đề xuất cân nhắc đánh thuế VAT đối với hàng giá trị dưới 1 triệu đồng qua Tiktok, Shopee

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-cong-ty-me-cua-shopee-cham-day-von-hoa-bay-mau-hon-10-ty-usd-196866.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu công ty mẹ của Shopee “chạm đáy”, vốn hóa bay màu hơn 10 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH