Chứng khoán

Cổ phiếu mía đường - "trận đánh" trung hạn?

Quốc Trung 26/08/2023 11:18

Trong nhịp tăng mạnh của giá đường thế giới, doanh nghiệp đường trong nước được đánh giá hưởng lợi nửa cuối năm. 2 trong số những cổ phiếu trên sàn hiện đang giao dịch gần đỉnh lịch sử.

Nhiều cổ phiếu nhóm mía đường đã đem đến niềm vui cho cổ đông trong 2 phiên cuối tuần sau 1 tháng điều chỉnh trước đó. Mặc dù vậy, nhịp tăng nhịp này chưa thể giúp một số nhà đầu tư "về bờ".

Theo quan sát, chuyển động giá cổ phiếu SLSKTS thời gian qua có dấu ấn rất mạnh của các dòng tiền tạo lập. Trong khi đó, SBT, LSS sau nhịp giảm giá bắt đầu ghi nhận sự trở lại của một số dòng tiền chủ lực.

Hầu hết cổ phiếu phiếu đường đang cho điểm mua tích lũy trở lại. Xét trên góc độ kỹ thuật, cổ phiếu CBS đã "lang thang" vùng kháng cự 40.0 - 42.x trong gần 11 tháng qua; một nhịp tăng với tín hiệu rõ ràng hoàn toàn có thể phá vỡ xu hướng hiện tại. Hơn nữa, chỉ số P/E và P/B của Đường Cao Bằng vẫn đang thấp hơn rất nhiều so với trung bình ngành và trung bình thị trường chứng khoán.

Mã SBT của Đường Thành Công đang test lại kháng cự cũ 1 năm với thanh khoản chưa đủ lớn.

Cổ phiếu LSS của Mía đường Lam Sơn đang có cơ hội hướng vùng giá gần 15.000 đồng/cp hồi nửa cuối tháng 7. Tuy nhiên việc hụt giá trần cùng cây nến đỏ với Vol đột biến trong phiên 25/8 cũng là yếu tố đáng lưu ý.

Trong khi đó, QNS của Đường Quảng Ngãi đang hướng lên sát mức đỉnh lịch sử gần 53.000 đồng/cp sau khi vượt trở lại đường EMA50 phiên 24/8 vừa qua. Đi kém với đó là vị thế gia tăng của dòng tiền cá mập.

Hay như SLS cũng đang tích lũy tại vùng đỉnh lịch sử 210.000 - 215.000 đồng/cp.

Cổ phiếu mía đường và

Trong phiên cuối tuần qua, cổ phiếu LSS, KTS dù vẫn còn tăng mạnh trên 5% song đều đã hụt giá trần. Trong khi đó, SBT còn tăng 0,6%, CBS đứng giá; QNS thậm chí chuyển đỏ nhẹ 0,8% và SLS giảm 1,5%.

Có thể thấy, thông tin Ấn Độ ngừng xuất khẩu đường trong thời gian tới phần nào đã "nguội". Nhịp điều chỉnh nhẹ có thể sẽ xuất hiện trở lại trong những phiên giao dịch trước nghỉ lễ 2/9. Tuy nhiên, câu chuyện giá đường tăng có thể sẽ tác động tích cực đến câu chuyện kinh doanh của các doanh nghiệp ngành đường trong nửa cuối năm 2023.

Động thái tạm dừng xuất khẩu lần đầu tiên sau 7 năm của Ấn Độ dẫn đến những lo ngại về nguồn cung khan hiếm đè nặng lên an ninh lương thực toàn cầu khiến giá đường tiếp tục neo ở mức cao nhất 11 năm. Theo dữ liệu từ Trading Economics, giá đường thô thế giới đạt 23,8 US cent/pound - tăng 27,5% so với thời điểm đầu năm nay.

Cổ phiếu mía đường và

Thông tin từ Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), sản lượng đường trong nước dự kiến đạt 87.000 tấn - tăng 16,6% cho niên độ 2022 - 2023. Giá đường trong nước được dự báo nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức cao và đi cùng pha với giá đường thế giới trong năm 2023 do đường nhập khẩu chiếm 2/3 nguồn cung đường của Việt Nam.

Theo dự báo của Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), giá đường mía sẽ tiếp tục neo ở mức cao, hỗ trợ đà tăng trưởng của các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước và trên thế giới trước khi bước giai đoạn điều chỉnh rõ ràng hơn.

Ông Võ Văn Huy - Trưởng phòng Khách hàng cao cấp Chứng khoán DNSE nhận định, giá đường được dự báo còn tiếp tục tăng nhờ thuế phòng về thương mại áp dụng lên đường Thái Lan lần hai vào tháng 8/2022.

Ngành đường cũng gián tiếp hưởng lợi từ giá đường thế giới khi nguồn cung của hai nước có thị phần xuất khẩu lớn là Brazil (41%) và Ấn Độ (15%) được dự báo giảm bởi điều kiện thời tiết bất lợi tại Ấn Độ (mưa lớn) và các nhà sản xuất mía đường Brazil dự kiến tiếp tục ưu tiên sản xuất ethanol (dùng làm nhiên liệu cho xe) thay vì đường trong niên vụ 2023 - 2024.

Với nhóm doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán, khi giá mía đường tăng cao, hàng tồn kho sẽ là một trong những lợi thế giúp doanh nghiệp đón đầu nhu cầu trong thời gian tới.

Với Đường Quảng Ngãi, không chỉ báo lãi lớn 712 tỷ trong quý vừa qua, lượng hàng tồn kho của công ty cũng khá dồi dào với khoảng 1.800 tỷ đồng - gần gấp đôi đầu năm. Mía đường Lam Sơn ghi nhận mức tăng gần 100 tỷ so với cùng kỳ lên mức 730 tỷ.

Cổ phiếu mía đường và

Trong khi đó, tồn kho của Mía đường Sơn La 1/3 YoY về còn 325 tỷ. Hay như doanh nghiệp lớn nhất ngành mía đường là Đường Biên Hòa cũng ghi nhận giá trị tồn kho giảm nhẹ so với cùng kỳ còn gần 4.500 tỷ.

Tăng 140% sau 8 tháng, 1 cổ phiếu đường cho điểm mua tại vùng đỉnh 5 năm

Mía đường đón tin vui, kết quả kinh doanh SBT, LSS, QNS cuối năm có “ngọt ngào”?

Cổ phiếu đường sau nhịp tăng mạnh: Còn kỳ vọng cho LSS, SBT, QNS?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-mia-duong-tran-danh-trung-han-198221.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu mía đường - "trận đánh" trung hạn?
POWERED BY ONECMS & INTECH