Cơ phó bất tỉnh, cơ trưởng bị kẹt ngoài buồng lái: Máy bay chở 200 hành khách 'không người lái' suốt 10 phút trên không trung
Sự cố hy hữu buộc máy bay phải chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần đó và làm dấy lên lo ngại về quy định để một phi công đơn độc điều khiển trong khoang lái.
Một chuyến bay của hãng Lufthansa đã không có phi công điều khiển trong khoảng 10 phút sau khi cơ phó bất ngờ ngất xỉu khi ở một mình trong buồng lái, theo kết luận từ phía điều tra.
Sự cố xảy ra hồi tháng 2 trên chuyến bay Airbus A321 từ Frankfurt (Đức) đến Seville (Tây Ban Nha), nhưng chỉ mới được công bố đầy đủ trong báo cáo cuối cùng do cơ quan điều tra Tây Ban Nha công bố hôm 15/5.
Hơn 200 người đã có mặt trên chuyến bay, và mọi thứ vẫn diễn ra bình thường cho đến khi đi vào không phận Tây Ban Nha. Thời điểm còn khoảng 30 phút trước khi hạ cánh, cơ trưởng rời buồng lái để đi vệ sinh. Ông cho biết lúc đó cơ phó vẫn hoàn toàn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, khi quay lại sau 8 phút, cơ trưởng không thể vào lại buồng lái. Trong cuộc phỏng vấn sau đó, cơ phó tiết lộ mình đã bất ngờ mất ý thức.
Cơ trưởng đã nhập mã vào cửa an ninh 5 lần nhưng không thành công. Trong lúc đó, một tiếp viên cố gắng liên lạc với cơ phó qua hệ thống liên lạc nội bộ song cũng không nhận được phản hồi.
Cuối cùng, cơ trưởng buộc phải sử dụng mã khẩn cấp để mở cửa. Ngay trước khi mã này hết hiệu lực, cơ phó tỉnh lại và kịp thời mở cửa.
Cơ phó (38 tuổi) được mô tả là “mặt tái mét, đổ mồ hôi và di chuyển bất thường”, vì vậy cơ trưởng lập tức yêu cầu trợ giúp y tế. Các tiếp viên cùng một bác sĩ có mặt trên chuyến bay đã sơ cứu cho nạn nhân, trong khi cơ trưởng cho chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Madrid - điểm gần nhất.
Sau khi hạ cánh, cơ phó được đưa thẳng tới bệnh viện. Theo báo cáo, "tình trạng mất khả năng đột ngột và nghiêm trọng" của anh là do chứng rối loạn thần kinh gây co giật - tình trạng khó phát hiện nếu không xuất hiện triệu chứng tại thời điểm khám hoặc trước đó.
Các nhà điều tra kế đó khuyến nghị Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) thông báo sự việc này đến tất cả các hãng bay, để đánh giá lại nguy cơ khi buồng lái chỉ có một phi công cũng như tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn bay.
Quốc gia giàu có bậc nhất thế giới chào đón ông Trump bằng lạc đà, xe Tesla và máy bay chiến đấu
Máy bay không người lái Ukraine tấn công kho đạn Nga ở Crimea