Thế giới

Cơ quan khí tượng Liên Hợp Quốc báo tin vui: Tầng ozon đang trên đà hồi phục

Thanh Lê 18/09/2024 17:45

Những nỗ lực loại bỏ các hóa chất làm suy giảm ozon đã mang lại kết quả tích cực.

Ngày 17/9, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, lớp ozon trên toàn cầu đang trên "con đường phục hồi lâu dài", bất chấp tác động của vụ phun trào núi lửa gần đây ở Nam Thái Bình Dương.

z5839335313236_492d6655f59fcf9afec0fe13f6b914b4.jpg
Sự phun trào của một ngọn núi lửa dưới nước ngoài khơi Tonga, gây ra cảnh báo sóng thần cho một số quốc đảo Nam Thái Bình Dương

Tầng ozon đang trên đà phục hồi và dự kiến sẽ trở lại mức độ của năm 1980 vào khoảng 2040-2066. Tuy nhiên, quá trình này có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tự nhiên như vụ phun trào núi lửa Tonga năm 2022. Mặc dù sự kiện này đã gây ra một giai đoạn suy giảm ozon ngắn hạn ở Nam Cực, các nhà khoa học khẳng định rằng về tổng thể, quá trình phục hồi vẫn đang diễn ra đúng hướng.

Tầng ozon bảo vệ Trái Đất khỏi bức xạ tia cực tím từ mặt trời, mà có liên quan đến ung thư da và các rủi ro sức khỏe khác.

Nghị định thư Montreal, có hiệu lực từ năm 1989, đã thống nhất việc loại bỏ các hợp chất chlorofluorocarbons (CFCs) và các chất làm suy giảm ozon khác. Thành công của nó, theo lời Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, "là một biểu tượng mạnh mẽ của hy vọng" trong bối cảnh hợp tác đa phương đang đối mặt với nhiều thách thức.

Tuy nhiên, việc thay thế các CFCs bằng hydrofluorocarbons (HFCs) - một loại khí nhà kính cực mạnh - lại tạo ra thách thức mới. Hợp chất này không gây suy giảm ozon nhưng góp phần làm gia tăng hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu. Các quốc gia hiện đang thực hiện sửa đổi Kigali 2016 đối với Nghị định thư Montreal, nhằm giảm thiểu sản xuất HFC và hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên tới 0,5 độ C vào cuối thế kỷ.

Trung Quốc, quốc gia sản xuất HFC lớn nhất thế giới, đang nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải chất làm lạnh này. Mặc dù đã có những tiến bộ trong việc siết chặt quy định và giảm hạn ngạch sản xuất, nhưng việc chuyển đổi sang các loại khí làm lạnh thay thế đang gặp nhiều khó khăn. Với công suất sản xuất HFC hiện tại tương đương gần 2 tỷ tấn CO2 và một phần tư số này được xuất khẩu, Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực lớn trong việc thực hiện cam kết giảm 85% tiêu thụ HFC so với năm 2013.

Theo Reuters

>> Phát hiện công nhân Samsung tiếp xúc với mức độ bức xạ cao hơn 188 lần giới hạn an toàn, nhà chức trách lập tức vào cuộc

Biến đổi khí hậu khiến bão ở Đông Nam Á mạnh lên đáng kể, một thành phố trực thuộc Trung ương đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề

Hiệu ứng nhà kính, thủ phạm tạo ra siêu bão

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/co-quan-khi-tuong-lien-hop-quoc-bao-tin-vui-tang-ozon-dang-tren-da-hoi-phuc-126978.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cơ quan khí tượng Liên Hợp Quốc báo tin vui: Tầng ozon đang trên đà hồi phục
POWERED BY ONECMS & INTECH