Thế giới

Cố vấn kinh tế hàng đầu: Ông Trump sẽ không phá giá đồng USD

Thanh Lê 16/10/2024 11:15

Bộ trưởng Tài chính tiềm năng cũng khẳng định rằng các mối đe dọa về mức thuế quan lớn của cựu Tổng thống là những vị thế mặc cả.

Một cố vấn kinh tế hàng đầu của Donald Trump đã bác bỏ những lo ngại rằng cựu Tổng thống sẽ làm suy yếu đồng USD hoặc cắt giảm thương mại nếu tái đắc cử, khẳng định rằng ông muốn Mỹ duy trì vị thế là đồng tiền dự trữ của thế giới và sử dụng thuế quan như một chiến lược đàm phán.

z5928108364111_f4704976b76530c1be18458bbb2dcfa4.jpg
Ông Trump từng kêu gọi làm suy yếu đồng USD để thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ

Đó là những bình luận của nhà quản lý quỹ 62 tuổi, Scott Bessent, một cố vấn hàng đầu của ông Donald Trump về kinh tế và tài chính trong những năm gần đây.

Mặc dù Bessent không phục vụ trong chính quyền Trump giai đoạn 2017-2021, nhưng ông đã đóng góp hơn 2 triệu USD cho chiến dịch tranh cử năm 2024 của cựu Tổng thống và đồng tổ chức các buổi gây quỹ trên khắp nước Mỹ cũng như tại London. Ông còn được nhắc đến như một ứng viên tiềm năng cho vị trí Bộ trưởng Tài chính nếu ông Trump tái đắc cử.

Ông Trump và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa J.D. Vance đã từng kêu gọi làm suy yếu đồng USD để thúc đẩy xuất khẩu của Mỹ, dù việc này có thể khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả giá cao hơn cho hàng hóa nhập khẩu.

Tuy nhiên, khi trao đổi với tờ Financial Times, Bessent cho biết ông mong đợi chính quyền Trump mới sẽ ủng hộ một đồng đô la mạnh, phù hợp với chính sách của Mỹ trong nhiều thập kỷ và sẽ không cố tình làm mất giá nó.

Bessent cho biết ông Trump "ủng hộ vai trò đồng tiền dự trữ của USD" và tin rằng: “Nếu có chính sách kinh tế tốt, tự nhiên bạn sẽ có một đồng USD mạnh”.

Cố vấn Bessent cũng ủng hộ lời cam kết của ông Trump về việc áp thuế toàn diện đối với hàng nhập khẩu, bao gồm cả mức thuế toàn diện lên tới 20% đối với tất cả hàng hóa.

Ông cũng cho biết ông Trump sẽ bổ nhiệm một chủ tịch mới cho Cục Dự trữ Liên bang khi nhiệm kỳ của Chủ tịch hiện tại, Jay Powell, kết thúc vào năm 2026, nhưng ông sẽ không can thiệp vào tính độc lập của cơ quan này, dù có lo ngại rằng Trump có thể chính trị hóa ngân hàng trung ương nếu tái đắc cử.

Bessent khẳng định: “Trump sẽ bày tỏ quan điểm của mình. Điều khác biệt ở Trump là ông ấy là một doanh nhân và ông ấy hiểu về kinh tế."

Scott Bessent, người sáng lập công ty đầu tư toàn cầu Key Square Group với khoản đầu tư 2 tỷ USD từ George Soros, hiện là một trong những cố vấn kinh tế hàng đầu của Donald Trump.

z5928106175551_ab8a8b52106f973506329fba6e666815.jpg
Scott Bessent tự coi mình là 'cầu nối' giữa những người bảo thủ ủng hộ thương mại và bảo hộ

Ông từng điều hành văn phòng London của Soros Fund Management trong những năm 1990, tạo ra lợi nhuận hơn 1 tỷ USD từ vụ đặt cược chống lại đồng bảng Anh. Từ 2011 đến 2015, với vai trò Giám đốc đầu tư tại văn phòng gia đình của Soros, ông tiếp tục gặt hái thành công lớn nhờ đặt cược vào đồng yên Nhật.

Mặc dù từng làm việc cho Soros - một người theo phe tự do, Bessent khẳng định không gặp bất kỳ sự hoài nghi nào từ Đảng Cộng hòa. Ông bày tỏ quan ngại rằng đây có thể là "cơ hội cuối cùng để chúng ta phát triển và thoát khỏi khoản nợ này, thay vì trở thành một nền kinh tế kiểu châu Âu, bị điều tiết quá mức và mắc nợ quá nhiều."

Bessent gợi ý rằng ông Trump có thể cắt giảm chi tiêu bằng cách bỏ Đạo luật Giảm lạm phát của Biden. Ông nói thêm rằng chính quyền Liên bang có thể trao nhiều quyền hơn cho các tiểu bang về Medicaid - chương trình y tế của chính phủ Mỹ dành cho các gia đình nghèo.

Theo Financial Times

>> Bầu cử Tổng thống Mỹ "quá sít sao" để nhìn ra khác biệt

Ông Trump cảnh báo Thế chiến III sẽ nổ ra trong 3 tháng tới, cam kết chấm dứt mọi xung đột nếu tái đắc cử

Ông Trump hứa bảo vệ xe xăng đến cùng, sẽ chấm dứt các ưu đãi thuế đối với xe điện nếu tái đắc cử

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/co-van-kinh-te-hang-dau-ong-trump-se-khong-pha-gia-dong-usd-128196.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cố vấn kinh tế hàng đầu: Ông Trump sẽ không phá giá đồng USD
POWERED BY ONECMS & INTECH