'Cơn mưa' cổ tức tiền mặt sẽ đến ngay sau Tết từ các ngân hàng

14-02-2024 11:05|Minh Nguyệt

Nhóm ngân hàng gây chú ý với kế hoạch “mạnh tay” chi trả cổ tức bằng tiền mặt.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán sẽ chi trả cổ tức cho nhà đầu tư. Với kết quả kinh doanh trong năm 2023, nhóm ngân hàng gây chú ý với kế hoạch “mạnh tay” chi trả cổ tức tiền mặt.

Ngân hàng đầu tiên đã chốt quyền, chờ ngày tiền về túi

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB, mã chứng khoán - VIB) là ngân hàng đầu tiên công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm nay. VIB quyết định chi hơn 1.500 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2023 cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 6%.

Ăn tết xong, hàng loạt nhà đầu tư sẽ được nhận cổ tức tiền mặt
VIB là ngân hàng đầu tiên công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt

Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 19/1, thời gian thanh toán cổ tức dự kiến vào ngày 21/2.

Với mức vốn điều lệ hơn 25.000 tỉ đồng, tương ứng hơn 2,5 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính ngân hàng VIB đợt này chi hơn 1.520 tỷ đồng cho cổ đông.

>> Mở đầu năm Giáp Thìn, một doanh nghiệp chi ra hơn 1.500 tỷ đồng để trả cổ tức

Nhiều ngân hàng khác cũng đã "hé lộ" kế hoạch chi trả cổ tức

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã chứng khoán - VPB) tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, lãnh đạo cho biết, ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt trong 5 năm liên tiếp và đủ để được phép chia cổ tức 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm cho cổ đông.

Riêng trong năm 2023, VPBank đã chi ra gần 8.000 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông. Các đợt chia cổ tức bằng tiền trong các năm tiếp theo dự định sẽ được VPBank thực hiện sớm hơn trong nửa đầu năm.

Tại hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư vừa diễn ra, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank - mã chứng khoán: TCB), hé lộ sẽ trình đại hội cổ đông năm 2024 mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt ít nhất 20% trên tổng lợi nhuận sau thuế hàng năm, hoặc 4-5% vốn chủ của ngân hàng tại thời điểm đầu năm.

Ăn tết xong, hàng loạt nhà đầu tư sẽ được nhận cổ tức tiền mặt
Nhiều ngân hàng "hé lộ" kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023

>> Techcombank bứt phá kết quả kinh doanh Quý 4, dự kiến chia cổ tức tiền mặt ở mức thấp nhất 20%

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB, mã chứng khoán: ACB) đã hé lộ về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023. Nhà băng này dự kiến lợi nhuận trước thuế tập đoàn năm 2023 vượt 20.000 tỷ đồng, theo đó sẽ chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 10% và cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%. Trước đó, nhà băng này cũng đã chia cổ tức với tỷ lệ tương tự đối với kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022.

Vấn đề cổ tức tiền mặt cũng được đưa ra trong phiên họp thường niên 2023 của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB, mã chứng khoán: SHB). Theo đó, một cổ đông đề nghị SHB xem xét chuyển tỷ lệ chi trả cổ tức 18% của năm 2022 thành một phần bằng tiền (5-6%) và một phần bằng cổ phiếu.

Ăn tết xong, hàng loạt nhà đầu tư sẽ được nhận cổ tức tiền mặt
HDBank là một trong những ngân hàng có truyền thống trả cổ tức với tỷ lệ cao, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư

Trong năm 2023, một số nhà băng khác đã thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt như TPBank (TPB - tỷ lệ 25%), HDBank (HDB - 10%), MB (MBB - 5%). Đây đều là những ngân hàng có truyền thống trả cổ tức với tỷ lệ khá cao trong nhiều năm liền bằng cổ phiếu và/hoặc bằng tiền mặt.

Do đó, nhiều cổ đông cũng kỳ vọng có thể tiếp tục nhận cổ tức bằng tiền từ những ngân hàng này trong năm 2024. Đặc biệt là khi những ngân hàng này ghi nhận kết quả kinh doanh khá tích cực trong năm qua.

>> Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền tuần cận Tết

Mở đầu năm Giáp Thìn, một doanh nghiệp chi ra hơn 1.500 tỷ đồng để trả cổ tức

Một công ty khoáng sản chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền tỷ lệ 35%

Techcombank bứt phá kết quả kinh doanh Quý 4, dự kiến chia cổ tức tiền mặt ở mức thấp nhất 20%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-mua-co-tuc-tien-mat-se-den-ngay-sau-tet-tu-cac-ngan-hang-222872.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Cơn mưa' cổ tức tiền mặt sẽ đến ngay sau Tết từ các ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH