Tài chính Ngân hàng

Công an cảnh báo chiêu lừa đảo nhắm vào người dùng Zalo, Facebook

Chi Hạ 14/10/2024 - 21:17

Khi thực hiện theo yêu cầu của đối tượng, người dùng có thể bị mất tài khoản Facebook, Zalo hoặc thậm chí mất tiền trong tài khoản ngân hàng.

Thời gian qua, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo xuất hiện tình trạng một số đối tượng sử dụng tài khoản ảo, ẩn danh để nhờ người dùng quét mã QR. Đi kèm những mã QR này là lời mời gọi tham gia các hội nhóm đăng tải nội dung hot, hoặc bình chọn các cuộc thi, quét mã trúng thưởng quà tặng…

Khi quét các mã QR này, nguy cơ người dùng bị lừa đảo, mất tài khoản Facebook, Zalo hoặc thậm chí mất tiền trong tài khoản ngân hàng là khá cao.

Công an cảnh báo chiêu lừa đảo nhắm vào người dùng Zalo, Facebook
Tin nhắn dụ dỗ người dùng quét mã QR

Công an TP. Hải Phòng cảnh báo, việc bất ngờ nhận được thông báo trúng thưởng giao tới tận nhà, người dân được hướng dẫn quét mã QR có trên thông báo, dẫn vào đường link lạ để khai báo thông tin cá nhân nhằm nhận thưởng... là hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng.

>> Cục An toàn Thông tin cảnh báo loạt chiêu lừa đảo mới, đặc biệt là về huy động vốn đa cấp

Một trong những thủ đoạn được các đối tượng sử dụng là dụ người dùng quét QR để đăng nhập trên thiết bị khác. Sau khi cướp được phiên đăng nhập, kẻ lừa đảo sẽ nhắn tin mượn tiền hàng loạt, yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền vào số tài khoản của đối tượng.

Công an cảnh báo chiêu lừa đảo nhắm vào người dùng Zalo, Facebook
Cảnh báo của Cơ quan Công an

Do đó, Cơ quan Công an đề nghị người dân nâng cao cảnh giác, không truy cập vào đường link khi thấy mã QR có trên thông báo. Nếu rơi vào bẫy, người dân cần lập tức đổi mật khẩu Zalo. Ngoài ra, người dùng cần đăng bài cảnh báo người thân, bạn bè rằng tài khoản đã bị chiếm quyền và tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của kẻ lừa đảo.

Nếu phát hiện vụ việc, người dân nhanh chóng trình báo tới Cơ quan Công an để phối hợp điều tra. Khi nhận được điện thoại của shipper giao quà tặng của nhóm đối tượng gửi, người dân cần hỏi rõ đó là hàng gì? Ai là người gửi? Gửi từ đâu? Tuyệt đối không nhận bưu phẩm mà mình không đặt, không biết rõ nguồn gốc.

>> Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo cấp giấy phép sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ với giá ‘cắt cổ’

Cục An toàn Thông tin cảnh báo loạt chiêu lừa đảo mới, đặc biệt là về huy động vốn đa cấp

Cảnh báo lừa đảo: Giả danh Điện lực TPHCM, kêu gọi tải 'app', giảm tiền điện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-an-canh-bao-chieu-lua-dao-nham-vao-nguoi-dung-zalo-facebook-253584.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công an cảnh báo chiêu lừa đảo nhắm vào người dùng Zalo, Facebook
POWERED BY ONECMS & INTECH