Tài chính Ngân hàng

Công an chỉ 4 dấu hiệu nhận biết lừa đảo qua điện thoại, người dân lưu ý để tránh mất tiền oan

Chi Hạ 08/10/2024 - 09:04

Những đối tượng thường bị kẻ lừa đảo nhắm đến là phụ nữ, người trung tuổi và cao tuổi, người đã nghỉ hưu.

Thời gian vừa qua, cơ quan công an liên tục nhận được nhiều đơn tố giác của người dân về các hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao. Thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi và diễn biến phức tạp, lợi dụng sự thiếu cảnh giác của người dân để lừa đảo.

Theo đó, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) chi ra 4 cách nhận diện tội phạm, giúp người dân đề cao cảnh giác. Cụ thể:

Thứ nhất: Tội phạm thường sử dụng công nghệ cao, ẩn danh dưới số điện thoại giống số điện thoại công khai của cơ quan Công an, Viện Kiểm sát. Các đối tượng gọi điện cho bị hại và thông báo họ đang bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến vụ án, chuyên án mà Cơ quan Công an đang điều tra, đã có lệnh bắt của Viện Kiểm sát nhân dân.

Thứ hai: Kẻ lừa đảo thường sử dụng số điện thoại (khoảng 6,7 số cuối) giống với các số điện thoại công khai của các Cơ quan. Tuy nhiên, đầu số thường là đầu số lạ (+00, +01…) do đối tượng sử dụng các dịch vụ của nước ngoài.

Thứ ba: Các đối tượng yêu cầu bị hại không được kể câu chuyện vừa trao đổi cho bất kỳ ai (kể cả người thân trong gia đình). Mục đích để nạn nhân không có đủ thời gian kiểm tra thông tin và không trình báo cho cơ quan Công an.

Thứ tư: Đối tượng yêu cầu bị hại kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng, ngụy trang lý do để phục vụ công tác xác minh, điều tra.

Các đối tượng dùng lời lẽ đe dọa sẽ bắt tạm giam nạn nhân để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đọc mã OTP. Sau đó, kẻ lừa đảo sẽ chuyển tiền vào các tài khoản của chúng với vỏ bọc để xác minh, nếu nạn nhân không liên quan vụ án sẽ được trả lại tiền.

Theo cơ quan công an, những đối tượng thường bị kẻ lừa đảo nhắm đến là phụ nữ, người trung tuổi và cao tuổi, người đã nghỉ hưu.

>> Khách hàng cần làm ngay điều này để tránh bị khóa thẻ ngân hàng

Công an chỉ 4 dấu hiệu nhận biết lừa đảo qua điện thoại, người dân lưu ý để tránh mất tiền oan
4 dấu hiệu nhận biết lừa đảo qua điện thoại

Do đó, Bộ Công an khuyến cáo:

- Trường hợp có liên quan, cơ quan công an sẽ cử cán bộ đến làm việc hoặc mời người dân đến Trụ sở Công an để trao đổi trực tiếp. Tuyệt đối không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội.

- Trường hợp cần thu giữ tiền hoặc đồ vật tài sản, lực lượng chức năng sẽ thực hiện tại trụ sở và việc tạm giữ tiền phải được lập biên bản. Cơ quan công an không nhận chuyển tiền qua chuyển khoản ngân hàng.

- Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, người dân cần bình tĩnh, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an. Ngoài ra, người dân có thể gửi tố giác tội phạm qua chức năng “Gửi kiến nghị phản ánh về an ninh trật tự” trên ứng dụng VNeID.

>> Cảnh báo tội phạm công nghệ cao: Mạo danh cơ quan chức năng và ngân hàng để lừa đảo tài sản

- Trường hợp mới chuyển tiền, ngay sau đó phát hiện hoặc nghi ngờ bị lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với ngân hàng để được hướng dẫn phong tỏa tài khoản.

- Công dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ lai lịch.

- Các nhân viên ngân hàng cần lưu ý trường hợp người trung, cao tuổi, phụ nữ đi chuyển tiền số lượng lớn hoặc rút sổ tiết kiệm với tâm lý không bình thường hoặc có biểu hiện lo sợ. Nếu phát hiện hoặc nghi vấn thì tạm hoãn giao dịch để làm rõ và thông báo cho cơ quan công an gần nhất để phối hợp giải quyết.

>> Xóa ngay 6 loại ảnh này nếu không muốn tài sản bị 'rút sạch'

Agribank cảnh báo các chiêu trò giả mạo tuyển dụng cần cảnh giác

Đường dây lừa đảo xuyên quốc gia tại ‘Tam giác Vàng’: Chuyên lừa tình để dụ dỗ nạn nhân đầu tư tiền ảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-an-chi-4-dau-hieu-nhan-biet-lua-dao-qua-dien-thoai-nguoi-dan-luu-y-de-tranh-mat-tien-oan-252403.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công an chỉ 4 dấu hiệu nhận biết lừa đảo qua điện thoại, người dân lưu ý để tránh mất tiền oan
POWERED BY ONECMS & INTECH