Công an công bố thêm 4 số điện thoại lừa đảo đánh cắp tiền, người dân tuyệt đối không nghe máy, kết bạn Zalo
Dưới đây là 4 số điện thoại lừa đảo mới nhất được xác định là có hành vi lừa đảo.
Số điện thoại giả danh Giám đốc Công an tỉnh
Theo Công an tỉnh Sơn La, thời gian qua, một số cán bộ và lãnh đạo trên địa bàn đã bị các đối tượng giả danh là "Giám đốc Công an tỉnh" gọi điện thoại đe dọa, dẫn dụ nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Dù thủ đoạn mạo danh này không mới, song việc các đối tượng lợi dụng danh tính cụ thể của lãnh đạo Công an và cán bộ quản lý Nhà nước khiến nhiều người dân mất cảnh giác, dễ dàng "sập bẫy", gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng Công an và cán bộ Nhà nước.

Điển hình, ông T.A.S, một cán bộ công tác tại cơ quan của tỉnh Sơn La, nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0833.109.259, người gọi tự xưng là "Giám đốc Công an tỉnh Sơn La". Đối tượng thông báo rằng số điện thoại đăng ký dưới tên ông T.A.S tại Trung tâm giao dịch Vinaphone ở TP. HCM đã bị đánh cắp thông tin và đang bị sử dụng trái phép.
Tiếp đó, đối tượng cho biết có tài khoản Facebook mang tên "T.A.S" mới được lập tại TP. HCM, bị nghi ngờ phát tán hình ảnh chống phá Đảng, Nhà nước. Sau khi đưa ra hàng loạt thông tin mang tính "phủ đầu", đối tượng tiếp tục chuyển máy kết nối ông T.A.S với một người khác tự xưng là Mai Hoàng Minh, mang số hiệu 101-268, công tác tại "Vụ điều tra Công an TP. HCM", sử dụng số điện thoại 0853.975.728.
Người tự xưng tên Minh liên tục truy vấn thông tin, đưa ra những lập luận buộc tội và yêu cầu ông T.A.S phải tuân thủ các hướng dẫn thì mới có thể "giải quyết vụ việc". Đáng nói, đối tượng này còn nhiều lần yêu cầu ông T.A.S di chuyển đến nơi riêng tư, không được ngồi với người khác vì đây là "thông tin bí mật không được tiết lộ".
Hành vi mạo danh này không chỉ đe dọa người dân mà còn xâm phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín của cá nhân đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân.
Số điện thoại mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Công an tỉnh Bình Định thời gian gần đây liên tục tiếp nhận phản ánh từ người dân về việc bị gọi điện từ các số lạ mạo danh nhân viên ngành điện lực, yêu cầu thanh toán tiền điện hoặc tải các ứng dụng giả mạo nhằm chiếm quyền kiểm soát tài khoản cá nhân và thực hiện hành vi lừa đảo.
Vào giữa tháng 3/2025, anh Trần Văn H., trú phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn nhận được cuộc gọi từ số 0889.050.231. Đối tượng gọi điện xưng là nhân viên điện lực, thông báo rằng gia đình anh chưa thanh toán tiền điện, yêu cầu chụp ảnh giao dịch gửi qua Zalo để xác minh, đồng thời dọa rằng sẽ cắt điện vào 20h cùng ngày nếu không hợp tác.
Nhờ được Công an phường tuyên truyền trước đó, anh H. đã cảnh giác, gọi điện xác minh và được khẳng định đây là cuộc gọi lừa đảo.
Tương tự, ngày 24/3/2025, chị N.T.V, trú thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ cũng nhận cuộc gọi từ chính số điện thoại trên, yêu cầu tải app thanh toán điện, quét mã QR, nhập mã OTP và thực hiện quét sinh trắc học. Tuy nhiên, khi chị V. trả lời rằng gia đình thanh toán tự động qua ngân hàng và sẽ liên hệ cơ quan công an để xác minh thì đối tượng lập tức cúp máy.
Dù nhiều người đã cảnh giác, vẫn có nạn nhân làm theo hướng dẫn và bị mất tiền. Cụ thể, ngày 8/3/2025, ông Đ.H.S trú TP. Quy Nhơn nhận cuộc gọi từ số 0917.896.904, người gọi tự xưng là Nam, nhân viên ngành điện lực, hướng dẫn ông cài đặt ứng dụng để theo dõi chỉ số điện tiêu thụ. Sau khi kết nối với ứng dụng Agribank Plus và làm theo hướng dẫn nhập mã OTP, quét sinh trắc học, ông S. bị chiếm đoạt hơn 114,4 triệu đồng từ tài khoản ngân hàng.
Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ cư trú hay bất kỳ dữ liệu nhạy cảm nào cho các đối tượng không rõ lai lịch, chưa xác minh được nhân thân. Đặc biệt, cần cảnh giác và tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng chỉ định dưới bất kỳ hình thức nào.
Người dân không nên công khai thông tin cá nhân trên mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử hoặc khi mua sắm tại cửa hàng. Đồng thời, cần từ chối mọi yêu cầu từ người lạ như tải xuống các đường dẫn lạ, cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc, đăng nhập thông tin cá nhân hay tài khoản ngân hàng. Những hành vi thiếu cảnh giác này có thể khiến thông tin bị rò rỉ và trở thành mục tiêu của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.