Công nghệ AI tác động đến ngành bảo hiểm như thế nào?

09-02-2023 16:31|Quốc Anh

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp ngành bảo hiểm hiểu hơn về các rủi ro, tránh sai sót số liệu, phát triển kinh doanh, lấp đầy khoảng trống tài nguyên và thu hút thêm tài năng.

Thời gian gần đây, cụm từ ChatGPT đang là "cú nổ lớn" của ngành công nghệ, mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

ChatGPT là một chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người. Chương trình sử dụng thuật toán chọn từ dựa trên bài học rút ra từ việc quét hàng tỷ đoạn văn bản trên Internet. Từ đó, cho phép máy tính trò chuyện và đáp ứng những câu hỏi từ phía người dùng trong thời gian thực.

ChatGPT có thể giao tiếp và thực hành giống con người. Sau khi nhận được yêu cầu, chỉ trong thời gian ngắn, nó sẽ viết mã, viết bài luận, làm văn, thơ, tìm dữ liệu tổng hợp, viết báo, quảng cáo… một cách hoàn chỉnh.

Khái niệm Trí Tuệ Nhân Tạo (AI) đã không còn lạ lẫm với chúng ta trong thời đại công nghệ 4.0. AI ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống, từ những công việc “chân tay” đơn giản đến những công việc phức tạp đến không ngờ như chăm sóc khách hàng trực tuyến hay thấu hiểu lời nói của người dùng để trả về các kết quả tương ứng.

Sự phát triển không ngừng của AI tạo ra những tiềm năng phát triển vượt bậc trong mọi lĩnh vực. Ngoài ra, công nghệ này dần trở thành công cụ giúp các doanh nghiệp giữ được lợi thế cạnh tranh. Vào năm 2023, AI được kỳ vọng giúp tất cả khía cạnh của ngành bảo hiểm phát triển.

Công nghệ AI tác động đến ngành bảo hiểm như thế nào?

Tránh sai sót của con người

Trong bất kỳ ngành nghề nào, sai sót của con người là không thể tránh khỏi. Trong ngành bảo hiểm nhân thọ, AI có rất nhiều tiềm năng để phát triển để giải quyết vấn đề này. AI có thể giảm thiểu số lượng yêu cầu bồi thường gian lận, và giúp tinh chỉnh quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Thay vì phải đầu tư nhân lực cho những việc này thì nay các công ty bảo hiểm có thể tập trung nguồn nhân lực của mình cho các công việc quan trọng có nhiều yếu tố giao tiếp với con người hơn (như chăm sóc khách hàng trực tiếp) để mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

Bên cạnh đó, AI còn được dùng để phát hiện và loại trừ các hồ sơ gian lận. Đồng thời, AI còn giúp tối ưu hóa quá trình giải quyết yêu cầu quyền lợi bảo hiểm, rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng. Các doanh nghiệp nói chung và bảo hiểm nói riêng cũng đang ứng dụng AI vào việc tự động hóa nhiều quy trình làm việc và giao dịch nhằm tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả. Đơn cử như bộ phận Nhân sự có thể dùng AI để quét hồ sơ của các ứng viên, từ đó tìm được những ứng viên tốt nhất trong thời gian ngắn nhất.

Điều khiển năng suất

Lượng hợp đồng nhiều hơn và quá trình xử lý trực tiếp nhanh hơn là những điều các nhà cung cấp bảo hiểm mong muốn. Vào năm 2023, họ hy vọng việc sử dụng AI sẽ cải thiện khả năng kết hợp các dữ liệu quan trọng khác nhau, quy trình gửi báo giá, số hóa nội dung, cấu trúc tài liệu và thông tin. Tất cả điều này cho phép công ty bảo hiểm truy cập và tận dụng dữ liệu dễ dàng, hoạt động kinh doanh mới có thể được phân tích chính xác hơn.

Dự báo rủi ro thời tiết

Định giá bồi thường những rủi ro do thời tiết hoặc biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu trong năm 2023. Với tình trạng thời tiết thay đổi, các công ty bảo hiểm ngày càng khó định giá rủi ro hơn. Bên cạnh đó, các mối quan tâm về môi trường, xã hội đang ngày càng tăng, đặc biệt khi doanh nghiệp muốn đánh giá rủi ro trên một khu vực địa lý rộng lớn.

Củng cố ngành kinh doanh mới, định giá

Các công ty sẽ dựa nhiều hơn vào AI để phân tích dòng chảy của các ngành kinh doanh và rủi ro liên quan đến an ninh mạng. Dự kiến, việc sử dụng AI phổ biến hơn trong bảo lãnh phát hành, định giá, khiếu nại sẽ giúp quá trình này mượt mà hơn.

Ngoài ra, AI còn có thể thực hiện những công việc thủ công, từ đó tiết kiệm nhân lực cho doanh nghiệp bảo hiểm. Điều này sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng nhân lực nhiều công ty đang phải đối mặt và để họ tận dụng được nhân tài hơn.

Trong 5 năm qua, các nhà cung cấp công nghệ bảo hiểm dần được lấp đầy khoảng trống tài nguyên, như tài liệu phân tích rủi ro để bảo lãnh phát hành. Từ sau đại dịch, nhiều người bỏ việc và không trở lại lực lượng lao động. Do đó, công nghệ AI ngày càng đóng vai trò cao hơn, liên tục tương tác với con người để quản lý và tự động hóa các nhiệm vụ cấp thấp hoặc thủ công.

Mỹ tung 8,5 tỷ USD giải cứu 'vua chip' Intel

CMC (CMG) cam kết đồng hành cùng TP. HCM phát triển lĩnh vực công nghệ quy mô 15.700 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-nghe-ai-tac-dong-den-nganh-bao-hiem-nhu-the-nao-168722.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công nghệ AI tác động đến ngành bảo hiểm như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH