Kiến thức

Công nghệ cao vào cuộc, láng giềng Việt Nam lập kỷ lục về tốc độ khoan dầu, vượt qua độ sâu 10.000m

Mộng Kha 13/08/2024 - 23:49

Thành tựu lần này tiếp tục khẳng định năng lực công nghệ vượt trội của quốc gia này trong ngành công nghiệp dầu khí.

Theo thông tin trên AFP, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) vừa thông báo đã thành công trong việc hoàn thành dự án khoan giếng siêu sâu tại rìa sa mạc Taklimakan, nằm ở khu vực phía Tây Bắc Trung Quốc. Đây là một trong những công trình khoan thăm dò có độ sâu lớn nhất mà Trung Quốc từng thực hiện.

Giếng khoan Ha 13-H9 (Ảnh AFP)

Giếng khoan Ha 13-H9 (Ảnh AFP)

Theo đó, trong quá trình khoan giếng siêu sâu tại mỏ dầu Tarim, huyện Sa Nhã, Tân Cương, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã thiết lập một kỷ lục mới về tốc độ khoan. Trong một ngày, giếng Ha13-H9 đã đạt độ sâu 2.006m, góp phần đưa tổng độ sâu của giếng lên đến 7.34m.

Thành công này có được là nhờ vào sự tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật, bao gồm việc sử dụng ống khoan chịu lực cao, chất lỏng khoan có khả năng chịu nhiệt độ lên tới 220 độ C và các thiết bị đo đạc đặc biệt được thiết kế để hoạt động ở độ sâu hàng nghìn mét dưới lòng đất.

Thành công này có được là nhờ vào sự tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật (Ảnh: CGTN)

Thành công này có được là nhờ vào sự tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật (Ảnh: CGTN)

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đạt được những kỷ lục ấn tượng trong lĩnh vực khai thác dầu khí, nhưng thành tựu lần này tiếp tục khẳng định năng lực công nghệ vượt trội của quốc gia này trong ngành công nghiệp dầu khí.

Trước đó, vào tháng 3/2024, giếng dầu siêu sâu của Trung Quốc đã vượt qua độ sâu 10.000m sau 279 ngày khoan, trở thành giếng đầu tiên của quốc gia này đạt độ sâu thẳng đứng hơn 10.000m. Đây không chỉ là một kỷ lục mới của châu Á mà còn là kỷ lục thế giới về thời gian khoan giếng sâu 10.000m trong thời gian ngắn nhất.

Giếng siêu sâu này, có tên là Shendi Take, được thiết kế với độ sâu tối đa là 11.100m và nằm trong lưu vực Tarim thuộc Khu tự trị Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc. Đây là một phần trong chiến lược của Trung Quốc nhằm mở rộng khai thác dầu khí trong nước, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu năng lượng ngày càng gia tăng.

Giếng siêu sâu này có tên là Shendi Take (Ảnh: Internet)

Giếng siêu sâu này có tên là Shendi Take (Ảnh: Internet)

Thành tựu này không chỉ thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ khoan sâu mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc khai thác các nguồn tài nguyên nằm sâu dưới lòng đất của quốc gia này.

>> Khoan sâu hơn 510m, láng giềng Việt Nam chính thức lập kỷ lục khoan lõi ở hồ nước mặn cao nhất thế giới

Huy động công nghệ cao, kho báu 300 tuổi hơn 20 tỷ USD dưới đáy biển sâu bất ngờ lộ diện manh mối mới

Huy động công nghệ cao xây siêu đập thủy điện ‘không vết nứt’, sở hữu số tổ máy gấp 3 lần thủy điện lớn nhất Việt Nam, tổng chi phí xây dựng lên tới 151.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cong-nghe-cao-vao-cuoc-lang-gieng-viet-nam-lap-ky-luc-ve-toc-do-khoan-dau-vuot-qua-do-sau-10000m-d130381.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công nghệ cao vào cuộc, láng giềng Việt Nam lập kỷ lục về tốc độ khoan dầu, vượt qua độ sâu 10.000m
POWERED BY ONECMS & INTECH