Các cửa hàng bán lẻ có thể ứng dụng công nghệ để quản lý hàng tồn kho, cũng như tăng cường bảo mật cho các sản phẩm được bán tự động, giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Ngành bán lẻ đang thay đổi. Nhiều quầy tự thanh toán hơn, nhân viên bán hàng có nhiều thiết bị hơn. Tuy nhiên có một thực tế là nhiều sản phẩm bị khóa trong tủ nhằm ngăn chặn kẻ trộm gây ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm của khách hàng. Điều này có thể dẫn đến việc khách hàng bỏ cửa hàng này sang cửa hàng khác, nơi các món hàng họ cần có sẵn ngay trên kệ.
Hơn một phần ba số người mua sắm tham gia Nghiên cứu người mua sắm toàn cầu hàng năm lần thứ 15 của Zebra cho biết họ đã rời khỏi một cửa hàng mà không mua được món hàng họ muốn vì đã không thể tìm thấy món hàng này trên kệ/vị trí trưng bày. Một phần tư người mua hàng tham gia khảo sát cho biết họ bỏ đi vì không muốn chờ xếp hàng trả tiền. Nếu mọi người không muốn chờ trả tiền cho các mặt hàng đã có trong giỏ hàng, họ có thể không muốn chờ các mặt hàng mà họ không thể nhanh chóng bỏ vào giỏ hàng.
Trước vấn đề này, ông Christanto Suryadarma - Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng khu vực Đông Nam Á (SEA), Hàn Quốc và Kênh khu vực APJeC, Zebra Technologies gợi ý một vài phương pháp ứng dụng công nghệ để quản lý hàng tồn kho, những phương pháp được thiết kế để chấm dứt sự chờ đợi cũng như giảm bớt sự gián đoạn trong kinh doanh do các mặt hàng bị khóa gây ra.
Dưới đây là gợi ý của ông Christanto Suryadarma:
>> Starlink phải “liên doanh” để mang Internet vệ tinh đến Việt Nam?
Nâng cao khả năng hiển thị giám sát
Từ góc độ phòng chống thất thoát, việc giữ các món hàng trong tủ để tránh mất cắp là một biện pháp hợp lý. Tuy nhiên, bạn đã từng suy nghĩ nên đặt những loại mặt hàng nào trong tủ sao cho hợp lý? Kem cạo râu và sữa tắm thường là những sản phẩm dễ dàng bị đánh cắp, nhưng không phải cửa hàng nào cũng gặp phải vấn đề này. Ở một số cửa hàng, việc khóa các món hàng chỉ làm khách hàng cảm thấy bất tiện mà không giải quyết được vấn đề an ninh.
Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên, khi được hỏi về những cải tiến mong muốn, 82% nhân viên bán lẻ tham gia khảo sát cho Nghiên cứu người mua hàng toàn cầu mới nhất của Zebra cho biết các doanh nghiệp của họ cần các công cụ quản lý hàng tồn kho tốt hơn để đảm bảo tính chính xác. Tôi đề xuất một cách tiếp cận khác, trong đó nhân viên cửa hàng của bạn được trang bị khả năng quét dữ liệu. Bạn chỉ cần giám sát nhân viên ở mức độ tối thiểu, và họ có thể điều tra thông tin các mặt hàng theo lịch trình cố định trong giờ làm việc - với mức gia tăng chi phí hoặc thời gian không đáng kể.
Trên thực tế, các nhà bán lẻ sử dụng phương pháp này cho biết đã tiết kiệm được tới 50% so với việc sử dụng lao động thuê ngoài để xử lý dữ liệu hàng hóa ngoài giờ làm việc. Ngoài tiết kiệm chi phí, khi để nhân viên cửa hàng tự xử lý các vấn đề về hàng tồn kho, sự hiểu biết của họ về các chi tiết thậm chí nhỏ nhất về các mặt hàng trong cửa hàng sẽ đảm bảo mức độ chính xác cao nhất. Khi đó, công nghệ RFID sẽ rất hữu ích cho nhân viên của bạn vì công nghệ sẽ giúp họ tiết kiệm được rất nhiều thời gian kiểm kê.
Phân tích đề xuất là một công cụ hữu ích khác để xác định các trường hợp thất thoát. Giải pháp phần mềm ứng dụng AI này không đưa ra các báo cáo phức tạp mà khuyến nghị các hành động đơn giản. Đây là một hệ thống đã được chứng nhận trong ngành, tự động hợp nhất và diễn giải dữ liệu sâu từ các hệ thống kiểm kê hàng hóa rời rạc để phát hiện và xử lý theo thời gian thực các điểm không nhất quán. Không còn cần rà soát nhiều báo cáo hoặc phỏng đoán hạng mục nào cần giải quyết trước. Hệ thống này phân tích toàn bộ sự dịch chuyển ra vào cửa hàng của sản phẩm và xác định các trường hợp thất thoát cho các dòng sản phẩm khác nhau. Sau đó, hệ thống cảnh báo cho nhân viên phù hợp, khuyến nghị các bước hành động cần thực hiện để giải quyết vấn đề vừa được phát hiện.
Tăng cường cộng tác
Đó là cách xác định các mặt hàng không cần khóa. Nhưng còn những mặt hàng cần tăng cường bảo mật thì sao? Chìa khóa để giải quyết tình trạng này là giảm thiểu sự đứt đoạn nhiều nhất có thể.
Việc này bắt đầu từ một giải pháp cộng tác và giao tiếp tiên tiến cho các thiết bị di động của nhân viên bán lẻ, như giải pháp Zebra Workcloud Communication. Giải pháp này có thể tích hợp công nghệ Internet vạn vật (IoT), hoặc các thiết bị và ứng dụng khác trong các cửa hàng của bạn và kết hợp liền mạch các thiết bị và ứng dụng này vào quy trình làm việc. Cảnh báo có thể được gửi trực tiếp đến một thiết bị tương thích, cho phép phản hồi nhanh chóng.
Đây chỉ là một số trong nhiều ví dụ về cách công nghệ có thể giúp bạn tạo ra nhiều cơ hội bán hàng hoặc dịch vụ khách hàng hơn. Quá trình chuyển đổi ngành bán lẻ đang diễn ra nhanh chóng. Cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu khách hàng là ứng dụng công nghệ phù hợp.
Để biết thêm thông tin, truy cập: https://www.zebra.com/ap/en/solutions/industry/retail.html
(Nguồn: Zebra Technologies)
Thủ tướng: Cộng hòa Dominica là 'cửa ngõ' để hàng hoá Việt Nam vào khu vực Caribe
Lãnh đạo UBCK: Muốn thu hút khối ngoại, chúng ta phải có hàng hóa tốt