Thế giới

Công ty 163 năm tuổi đã xây dựng tàu Titanic tuyên bố phá sản

Thanh Lê 18/09/2024 - 11:43

Harland & Wolff mới đây đã tuyên bố phá sản sau khi không thể huy động được nguồn tài chính để tiếp tục hoạt động.

Ngày 16/9 vừa qua, Harland & Wolff, công ty đóng tàu của Anh này cho biết sẽ có khả năng sẽ bắt đầu thủ tục hành chính để xin bảo hộ phá sản trong vài ngày tới. Thủ tục này cung cấp cho các công ty ở Vương quốc Anh cơ hội tái cấu trúc khi không thể thanh toán nợ, thay vì bị giải thể hoặc thanh lý ngay lập tức.

dnp-nhung-su-that-ky-la-ve-tau-titanic-11.jpg
Titanic được đóng tại xưởng đóng tàu Harland & Wolff ở Belfast

Trong một tuyên bố, Harland & Wolff cho biết yêu cầu vay 200 triệu bảng Anh (tương đương 264 triệu USD) từ Cục Tài chính Xuất khẩu Anh (UK Export Finance) đã bị từ chối, khiến công ty rơi vào tình hình tài chính khó khăn.

Công ty cho biết nhân viên đã được thông báo về việc cắt giảm nhân sự ở các "hoạt động không cốt lõi" và công ty mẹ. Tuy nhiên, các hoạt động cốt lõi bao gồm xưởng đóng tàu Belfast, nơi đã xây dựng tàu Titanic và hiện đang tham gia vào việc xây dựng ba tàu chiến cho chính phủ Anh - sẽ không bị ảnh hưởng bởi các thủ tục hành chính và sẽ tiếp tục hoạt động bình thường.

Harland & Wolff cũng cho biết đang xem xét bán các hoạt động này đồng thời tiếp tục tìm kiếm nguồn tài trợ mới.

Giám đốc điều hành tạm quyền Russell Downs chia sẻ: “Tập đoàn đang đối mặt với thời kỳ đầy thách thức, với gánh nặng từ những khoản lỗ lớn trong quá khứ và thất bại trong việc đảm bảo tài chính dài hạn. Thật đáng tiếc khi phải đưa ra những quyết định cực kỳ khó khăn để bảo toàn tương lai cho 4 xưởng đóng tàu của chúng tôi”.

Đây không phải lần đầu tiên Harland & Wolff chuẩn bị cho việc phá sản. Năm 2019, Chính phủ Anh đã chỉ định một nhà quản lý để tái cấu trúc công ty. Tuy nhiên, vài tháng sau, công ty đã được ‘cứu sống’ khi công ty năng lượng Anh InfraStrata đồng ý mua lại.

Năm ngoái, Harland & Wolff, đơn vị đã hoàn thành tàu Titanic vào năm 1912, đã bàn giao con tàu hoàn thiện đầu tiên tại nhà máy lịch sử Belfast sau hai thập kỷ.

Công ty hiện chủ yếu tập trung vào việc sửa chữa tàu và phát triển năng lượng xanh, bao gồm dự án lưu trữ khí đốt Islandmagee ở Bắc Ireland sau khi được InfraStrata mua lại.

Trong một tuyên bố ngày 16/9, Matt Roberts, một cán bộ quốc gia của công đoàn lao động GMB, kêu gọi chính phủ Anh can thiệp "để đảm bảo không có công ty tư nhân nào được phép chọn lọc một cách tùy tiện" các nhà máy hoặc hợp đồng của Harland & Wolff. "Để các xưởng đóng tàu chiến lược và hợp đồng đóng tàu chiến quan trọng cho ngành đóng tàu Anh phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường là không đủ.”

Một phát ngôn viên của Chính phủ nhấn mạnh cam kết của công ty rằng bất kỳ thủ tục hành chính nào cũng sẽ không ảnh hưởng đến các xưởng đóng tàu của công ty, bao gồm cả việc thực hiện các hợp đồng với Bộ Quốc phòng Anh.

“Sau khi xem xét kỹ lưỡng tình hình tài chính của công ty, chúng tôi thấy rằng việc giải quyết các khó khăn tài chính hiện tại trên thị trường sẽ hiệu quả hơn so với việc can thiệp bằng nguồn vốn công. Việc cung cấp tài trợ từ chính phủ có thể gây ra rủi ro lớn đối với tiền thuế của người dân”, phát ngôn viên nói thêm.

“Chúng tôi đang tiếp tục làm việc chặt chẽ với tất cả các bên để tìm ra giải pháp cho Harland & Wolff, đảm bảo tiếp tục phát triển ngành đóng tàu và sản xuất tại Belfast, Scotland và khắp Vương quốc Anh, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người lao động".

Theo CNN

>> Nhân viên dán nhầm giá sản phẩm, công ty nhỏ nguy cơ phá sản

Nhân viên dán nhầm giá sản phẩm, công ty nhỏ nguy cơ phá sản

CEO ngân hàng bị lừa 47 triệu USD đẩy công ty đến bờ vực phá sản

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cong-ty-163-nam-tuoi-da-xay-dung-tau-titanic-tuyen-bo-pha-san-126964.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công ty 163 năm tuổi đã xây dựng tàu Titanic tuyên bố phá sản
POWERED BY ONECMS & INTECH